Alibaba Group Holding, công ty điều hành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới, nhằm cung cấp cho các công ty nhỏ cơ sở hạ tầng sản xuất kỹ thuật số tiên tiến có thể giúp chuyển đổi cách Trung Quốc sản xuất và đưa hàng hóa ra thị trường.
Alibaba, công ty có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, đã công bố thử nghiệm sản xuất mới của họ vào thứ Tư tuần này, với sự ra đời của Nhà máy Kỹ thuật số Xunxi, ban đầu đã cung cấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trong ngành may mặc một chuỗi cung ứng sản xuất dựa trên đám mây có thể đáp ứng nhanh chóng với sự thay đổi của người tiêu dùng xu hướng.
“Dữ liệu là cốt lõi của Sản xuất mới và khai thác thông tin chi tiết về dữ liệu là chìa khóa để nắm bắt cơ hội trong sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng đối với sản phẩm được cá nhân hóa, thay vì sản xuất hàng loạt, Alain Wu, giám đốc điều hành của Alibaba’s Xunxi, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.
Sản xuất mới - một phần của chiến lược “Năm mới” do Jack Ma, người sáng lập Alibaba giới thiệu vào năm 2016 - kết nối dữ liệu liên quan đến sản xuất và hiểu biết của người tiêu dùng với hệ thống quản lý và sản xuất của nhà máy để nâng cao hiệu quả. Là trung tâm sản xuất của thế giới, Trung Quốc chiếm 28% sản lượng sản xuất toàn cầu vào năm 2018, theo dữ liệu từ Liên Hợp Quốc. “Điều này cho phép các nhà sản xuất truyền thống cải thiện lợi nhuận và giảm mức tồn kho, trong khi vẫn có thể đáp ứng các nhu cầu cá nhân hóa này”, Wu nói, đề cập đến cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ hưởng lợi từ việc chuyển đổi kỹ thuật số của ngành sản xuất hơn 30 nghìn tỷ nhân dân tệ (4,4 nghìn tỷ USD) của Trung Quốc trong lĩnh vực sản xuất.
Sáng kiến mới nhất của Alibaba, được đưa ra khi Trung Quốc nổi lên là nền kinh tế lớn đầu tiên phục hồi sau cú sốc coronavirus, tăng trưởng 3,2% trong quý thứ hai sau khi giảm 6,8% trong ba năm đầu tiên. tháng của năm nay. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là liệu động lực đó có thể tiếp tục trong nửa sau hay không trong bối cảnh mối đe dọa liên tục của Covid-19 và với mối quan hệ Mỹ-Trung ở mức thấp nhất mọi thời đại.
Xunxi, có nghĩa là tê giác nhanh, được kỳ vọng sẽ giúp trao quyền cho việc chuyển đổi kỹ thuật số của nhiều công ty hơn trong sản xuất cũng như các ngành công nghiệp khác ở Trung Quốc. Chiến lược Năm mới do Alibaba’s Ma khởi xướng cũng bao gồm Bán lẻ mới, Tài chính mới, Công nghệ mới và Năng lượng mới.
Trang phục, một trong những danh mục lớn nhất trên các thị trường bán lẻ trực tuyến của Alibaba ở Trung Quốc, được xác định là điểm khởi đầu cho Xunxi vì lĩnh vực này bị bao vây bởi chu kỳ sản xuất kéo dài và mức tồn kho cao, theo công ty.
Được hỗ trợ bởi các công nghệ như lập kế hoạch quy trình và chi phí, hậu cần tự động trong nhà và hệ thống điều hành sản xuất riêng của Xunxi, nhà máy có thể sản xuất các đơn hàng hàng loạt nhỏ với chi phí hợp lý và thời gian giao hàng ngắn hơn, do đó tăng hiệu quả sản xuất từ 25% trung bình là 55%, theo Alibaba.
Xunxi, bắt đầu hoạt động tại Hàng Châu vào tháng 8 năm 2018, đã hợp tác với các thương gia, đài truyền hình phát trực tiếp và nhà thiết kế trang phục dạo phố trên các nền tảng Taobao Marketplace và Tmall của Alibaba.
Tuy nhiên, vẫn còn phải xem Xunxi có thể thuyết phục nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng khả năng sản xuất thông minh của mình nhanh như thế nào trong bối cảnh những gián đoạn do đại dịch Covid-19 gây ra ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.
Vào tháng 7, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang Yong cho biết công ty đặt mục tiêu phục vụ hai tỷ khách hàng trên toàn cầu, đồng thời tạo ra 100 triệu việc làm và giúp 10 triệu doanh nghiệp nhỏ trên nền tảng của mình trở nên có lãi thông qua hỗ trợ cơ sở hạ tầng vào năm 2036.