Một số nhà quảng cáo phụ thuộc nhiều vào Facebook nhưng muốn tham gia vào cuộc tẩy chay quảng cáo gần đây phải đối mặt với một vấn đề nan giải: Họ có nguy cơ làm tổn thương doanh nghiệp trong thời gian tới hay có nguy cơ mất khách hàng có thể trừng phạt họ vì không tham gia lâu dài không?
Với hàng trăm doanh nghiệp tham gia tẩy chay quảng cáo Facebook (và một số doanh nghiệp tiến thêm một bước bằng cách tạm dừng chi tiêu cho tất cả các phương tiện truyền thông xã hội), một số người đã suy đoán tại sao một số công ty vẫn chưa tạm dừng. Những người khác đã có một cái nhìn cay độc hơn, nói rằng tham gia tẩy chay chỉ đơn giản là cung cấp bảo hiểm cho việc cắt giảm chi phí tiếp thị rộng hơn liên quan đến đại dịch coronavirus.
Nhưng Facebook là một kênh hiệu quả ồ ạt đối với nhiều doanh nghiệp và các chuyên gia cho rằng việc cắt bỏ nền tảng này có thể là một sự hy sinh lớn, đặc biệt là những người dựa vào nó để mang lại khách hàng mới.
Giám đốc tiếp thị của Dashlane, Joy Howard tuần trước đã viết trong một bài đăng trên blog về công ty quản lý mật khẩu quyết định tham gia tẩy chay #StopHateForProfitlahoma, việc rời khỏi nền tảng ngay cả một tháng sẽ khó khăn với nhiều người trong chúng ta. Cô ấy đã nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai rằng, Facebook là một kênh cực kỳ hiệu quả, và nó đòi hỏi kỷ luật và sự hy sinh để chuyển sang các giải pháp thay thế. Cô cho biết công ty đã muốn giảm sự phụ thuộc vào Facebook và đã tích cực thử nghiệm trên các kênh khác.
Một thương hiệu càng phụ thuộc vào phản hồi trực tiếp, việc hy sinh thoát khỏi Facebook càng lớn, cô nói, đề cập đến quảng cáo phản hồi trực tiếp, bao gồm các phương pháp khiến người tiêu dùng hành động ngay lập tức, như tải xuống ứng dụng hoặc mua thứ gì đó từ một trang web thương mại điện tử. Tôi ước rằng các doanh nghiệp nhỏ hơn và các thương hiệu nhỏ hơn và những doanh nghiệp phụ thuộc nhiều hơn vào Facebook sẽ dễ dàng hơn, nhưng nếu họ không làm điều đó, thì điều đó rất có thể vì họ có thể không đủ khả năng để làm điều đó.
Howard cho biết cô ấy hy vọng rằng công ty của mình có thể thành công trên các kênh tiếp thị khác. "Tuy nhiên, chắc chắn nếu chúng tôi không thể duy trì hiệu quả ... của các kênh khác, thì chúng tôi sẽ phải suy nghĩ lại về vị trí của mình".
Vào sáng thứ Hai tuần này, Giám đốc điều hành của Liên đoàn chống phỉ báng Jonathan Greenblatt cho biết, ông không nghĩ rằng các công ty đang tham gia tẩy chay chỉ để tiết kiệm tiền cho quảng cáo. ADL là một trong những tổ chức hàng đầu #StopHateForProfit.
Tôi nghĩ rằng đó là sai. Tôi đã nói chuyện với nhiều CEO trong nhiều ngày qua và tất cả trong số họ đang đối phó với sự thiếu hụt vì Covid-19. Chi tiêu quảng cáo thực sự khá quan trọng đối với kế hoạch mua lại khách hàng của họ. Nó không phải là điều nhỏ đối với một doanh nghiệp để lấy lại chi tiêu của họ trên Facebook. Đây là nơi họ đến để có được người dùng nhắm mục tiêu cao trực tuyến. Nó là một phần quan trọng trong mọi kế hoạch tiếp thị. Ông nói thêm, ông tin rằng các CEO muốn ngừng trợ cấp nội dung đáng ghét bằng quảng cáo của họ đang cố gắng cân bằng câu hỏi đạo đức đó với các mệnh lệnh kinh doanh.
Brendan Gahan, đối tác và giám đốc xã hội tại công ty quảng cáo Mekanism, cho biết mặc dù việc cắt giảm chi phí trong đại dịch có thể là một yếu tố góp phần trong quyết định của một số doanh nghiệp nhằm loại bỏ Facebook, nhưng ông không tin rằng đó là yếu tố thúc đẩy.
Tôi nghĩ rằng đó là một bước đi táo bạo, và đối với rất nhiều thương hiệu này, đó là điều có thể làm tổn hại rất nhiều đến lợi nhuận của họ trong ngắn hạn, Keith Gahan nói. Tôi cũng tưởng tượng rất nhiều về nó, cũng muốn ở bên phải của lịch sử. Những thương hiệu này không muốn kiếm tiền nhanh chóng ngay hôm nay.
Trái ngược với các công ty lớn hơn có thể đang sử dụng Facebook để nhắn tin thương hiệu nhiều hơn, yêu cầu khó hơn đối với các công ty đổ tiền vào nền tảng để mua lại khách hàng để kéo quảng cáo của họ, Gahan nói.
Đối với nhiều thương hiệu [trực tiếp đến người tiêu dùng], Facebook thường là nguồn sống của toàn bộ kênh bán hàng của họ. Đó là, trong nhiều trường hợp, hầu như toàn bộ kênh bán hàng của họ, chanh Gahan nói. Nhãn hiệu Fortune 500 [hàng tiêu dùng đóng gói] thương hiệu có lẽ họ tập trung hơn vào nhận thức về thương hiệu. Họ có thể chuyển những đô la quảng cáo đó và nó sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả cuối cùng. Đối với các thương hiệu DTC, nó sẽ tương đương với việc kéo sản phẩm của bạn ra khỏi kệ của Walmart.
Mari Smith, một chuyên gia tiếp thị của Facebook, cho biết một giải pháp cho các doanh nghiệp bị tổn thương bằng cách loại bỏ quảng cáo Facebook của họ có thể lấy một nửa ngân sách tiếp thị của họ thường được phân bổ cho Facebook và chuyển sang thử nghiệm các kênh khác, có thể là xây dựng danh sách email hoặc thử nghiệm Twitter Quảng cáo.
Điều gì xảy ra trên Facebook vào tháng 7?
Nếu sự ra đi của một khối lượng lớn các thương hiệu làm giảm giá đấu giá quảng cáo trên Facebook vào tháng tới, nó có thể tạo cơ hội cho một số doanh nghiệp. Đó là những gì đã xảy ra trong những ngày đầu của đại dịch, khi các công ty trong lĩnh vực trò chơi internet, thương mại điện tử, các lĩnh vực học tập trực tuyến có thể mua quảng cáo với giá giảm.
Các nhà phân tích của BMO cho biết trong một lưu ý vào Chủ nhật rằng nhiều nhà quảng cáo phản hồi trực tiếp sẽ sẵn sàng chi nhiều hơn cho các cuộc đấu giá quảng cáo khi những người khác bước đi.
Các nhà phân tích của JPMorgan đã đồng ý trong một lưu ý vào thứ Hai, với các nhà phân tích dự đoán rằng nhiều nhà tiếp thị, đặc biệt là những người có phản ứng trực tiếp, sẽ tận dụng hàng tồn kho có giá thấp hơn.
Họ cho biết Twitter sẽ gặp nhiều rủi ro nhất trong các vụ tẩy chay vì công ty có mức độ chi tiêu thương hiệu cao và hoạt động như một tòa thị chính mở với tính chất chính trị hơn.
Trong khi một số nhà tiếp thị cũng sẽ rút chi tiêu từ Snap, thì Snap lại có nhiều [phản hồi trực tiếp] và thiết kế nền tảng của nó tách biệt rõ ràng trò chuyện cá nhân với nội dung và tin tức chuyên nghiệp, các nhà phân tích của JPMorgan đã viết. Họ cũng lưu ý rằng Facebook cho biết năm ngoái trong quý đầu tiên rằng 100 nhà quảng cáo hàng đầu của họ chiếm chưa đến 20% doanh thu. Nhiều doanh nghiệp chỉ đơn giản là không thể để mất quy mô và ROI của [Facebook], đặc biệt là khi nền kinh tế mở cửa trở lại, họ nói.