Sự nổi tiếng của bộ phim truyền hình ăn khách “Squid Game” của Netflix và các phim bộ Hàn Quốc khác, cũng như thành công gần đây của các bộ phim như “Minari” và “Everything Everywhere All At Once,” đã giúp thúc đẩy nhu cầu về phim và chương trình truyền hình nói tiếng châu Á trên toàn cầu.
Một phần lớn nhu cầu đó xuất phát từ việc người xem Hoa Kỳ có thể truy cập nội dung toàn cầu dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ các dịch vụ phát trực tuyến lớn như Netflix và Max của Warner Bros, cũng như các dịch vụ thích hợp như Rakuten Viki, tập trung vào giải trí châu Á.
Các thư viện cồng kềnh của dịch vụ phát trực tuyến đã dẫn đến việc một số công ty truyền thông thực hiện các nỗ lực cắt giảm chi phí để mang lại lợi nhuận cho các ứng dụng. Nhưng đầu tư vào nội dung châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc, vẫn còn cao.
Phim Châu Á được yêu thích trên toàn thế giới
Theo nhà cung cấp dữ liệu Parrot Analytics, tỷ lệ nhu cầu toàn cầu về nội dung ngôn ngữ châu Á đạt 25% trong quý đầu tiên của năm nay, tăng từ khoảng 15% trong cùng kỳ năm 2020.
Brandon Katz, chiến lược gia ngành giải trí tại Parrot, cho biết trong khi nguồn cung của những nội dung như vậy vượt xa nhu cầu — nghĩa là có nhiều sản phẩm được sản xuất hơn số người đang xem — khoảng cách giữa hai loại nội dung này đang được thu hẹp. Trong quý đầu tiên, nguồn cung lớn hơn 4,7% so với nhu cầu trong danh mục ngôn ngữ châu Á, cải thiện từ mức 9,8% trong quý đầu tiên của năm 2020.
“Một số người có thể nghĩ rằng nguồn cung vượt xa nhu cầu trên toàn cầu có thể đồng nghĩa với việc đầu tư có thể bị giảm nhẹ. Nhưng khoảng cách đó đang bị thu hẹp lại rất nhiều,” Katz nói, chỉ ra thành công của các bản hit Netflix như “All of Us Are Dead” và “The Glory.” “Có những tiến bộ ổn định đang được thực hiện, điều này đã được phản ánh vào năm 2022.”
Kể từ đầu năm nay, những tựa phim đó cùng với “Squid Game” và “Extraordinary Attorney Woo” đã liên tục giành bốn vị trí trong top 10 phim truyền hình không phải tiếng Anh ăn khách nhất toàn cầu của Netflix. Phim kinh dị “Trò chơi con mực” vẫn chiếm vị trí đầu tiên.
Tháng trước, Netflix cho biết họ sẽ phát triển nội dung Hàn Quốc, tăng gần gấp đôi tổng số tiền đầu tư kể từ khi công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ tại Hàn Quốc vào năm 2016. Dịch vụ phát trực tuyến khổng lồ này cho biết họ có kế hoạch đầu tư 2,5 tỷ USD trong 4 năm tới để sản xuất nhiều chương trình Hàn Quốc hơn và phim. Khoản đầu tư này được thực hiện sau khi 60% tổng số thành viên Netflix đã xem ít nhất một phim Hàn Quốc vào năm 2022.
Mặc dù nhu cầu toàn cầu đối với các chương trình truyền hình tiếng Hàn đã tăng lên kể từ đầu năm 2020, nhưng nguồn cung nội dung vẫn vượt xa nhu cầu này. Trong khi đó, nhu cầu đó đã chững lại so với các phim truyền hình nói tiếng châu Á khác, đặc biệt là tiếng Nhật và tiếng Trung, theo Parrot.
Netflix sẽ tập trung nhiều hơn vào thể loại phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng phổ biến, Don Kang, phó chủ tịch phụ trách nội dung Hàn Quốc của Netflix, gần đây đã cho biết.
“Trọng tâm chính của chúng tôi là khán giả địa phương ở Hàn Quốc. Chúng tôi nhận thấy hết lần này đến lần khác, khi một chương trình được khán giả Hàn Quốc yêu thích, thì khả năng rất cao là nó sẽ được khán giả hoặc thành viên trên khắp thế giới yêu thích,” Kang nói.
Vượt lên dòng những phim chính
Netflix là một phần của xu hướng lớn hơn. Các chương trình nổi tiếng của nó — cùng với các bộ phim ăn khách của người Mỹ gốc Á như “Minari” và “Everything Everywhere All At Once,” gần đây đã giành được các giải thưởng lớn tại lễ trao giải Oscar năm nay — đã mang lại lợi ích cho các nền tảng phát trực tuyến khác và mở ra cho khán giả Hoa Kỳ cơ hội khám phá nhiều hơn Phim và chương trình truyền hình châu Á.
Rakuten Viki, một dịch vụ phát trực tuyến thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Nhật Bản Rakuten, đã chứng kiến sự tăng trưởng đột biến trong những năm gần đây trên nhiều nội dung ngôn ngữ châu Á.
Công ty cho biết cơ sở người dùng đã đăng ký của họ đã tăng 27% trên toàn cầu vào năm 2022, dẫn đến việc các streamer tăng đầu tư vào nội dung lên 17% trong năm đó. Nội dung tiếng Hàn chiếm phần lớn lượng tiêu thụ trên dịch vụ, nhưng lượng người xem các chương trình tiếng Nhật, tiếng Trung và tiếng Thái cũng tăng lên.
Karen Paek, phó chủ tịch tiếp thị của Rakuten Viki, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng mặc dù công ty đã hoạt động trong không gian giải trí châu Á hơn 10 năm, nhưng gần đây họ nhận thấy sự quan tâm và đam mê ngày càng tăng trên khắp thế giới đối với các chương trình của mình, chủ yếu là được cấp phép.
Paek nói: “Đặc biệt đối với Viki, chúng tôi đã chứng kiến sự thay đổi về thành phần sắc tộc trong lượng người xem của chúng tôi đối với những người không phải là người châu Á. “Nhưng đồng thời, toàn bộ quy mô khán giả đang tăng lên.”
Paek cho biết người phát trực tiếp nhận thấy lượng người xem đã đăng ký và lượng người xem nói chung tăng lên khi các bản hit như “Squid Game” trở thành xu hướng chủ đạo.
Cơ sở người dùng của Rakuten Viki đam mê đến mức phụ đề cho phần lớn nội dung của nó thực sự được tạo bởi một cộng đồng tình nguyện viên trên khắp thế giới. Nội dung của nó chủ yếu được sản xuất và tạo ra ở các nước châu Á, mặc dù dịch vụ cấp phép cho các bản hit như “The Farewell”, đặc biệt là trong tháng Người Mỹ gốc Á Thái Bình Dương, dành cho khán giả Hoa Kỳ.
Các dịch vụ phát trực tuyến khác đang thực hiện một cách tiếp cận tương tự. Max cho biết nó sẽ tăng và làm nổi bật nội dung châu Á trong tháng AAPI.
“Chúng tôi đang chứng kiến khán giả thay đổi về những gì họ sẵn sàng xem ngoài phim truyền hình Hàn Quốc,” Paek nói, chỉ ra các bộ phim truyền hình Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như “thể loại boy love của Thái Lan,” vốn đã gây được tiếng vang lớn. cho dịch vụ.