Các chuyên gia nói rằng thế giới sẽ trải qua những thay đổi cơ bản trong các thỏa thuận giao dịch, với sự phụ thuộc giảm vào chuỗi cung ứng toàn cầu do chủ nghĩa bảo hộ và ẩn dật.
"Sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ và sự suy yếu của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ được đẩy nhanh sau COVID-19 và trở thành mô hình mới của thương mại toàn cầu", Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee chia sẻ. "Điều này sẽ khiến Hàn Quốc phải đối mặt với rủi ro lớn hơn, do cơ cấu công nghiệp định hướng xuất khẩu".
Các doanh nghiệp tại Hàn Quốc cũng đang bày tỏ quan điểm tương tự. Chủ tịch Liên đoàn các doanh nghiệp Hàn Quốc (KEF) Sohn Kyung-shik cảnh báo rằng "các rào cản bảo hộ sẽ gia tăng giữa các nền kinh tế".
Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên trải nghiệm sự sụp đổ kinh tế của COVID-19. Vào tháng Hai, Hyundai Motor và Kia Motors tạm thời đóng cửa các nhà máy của họ do vấn đề trong việc cung cấp dây cu-roa từ Trung Quốc sau khi nước này bị phong toả. Hai nhà sản xuất ô tô đã buộc phải cắt giảm sản lượng do nhu cầu giảm ở các thị trường xuất khẩu lớn, như Hoa Kỳ và Châu Âu, cũng đang bị cách ly.
Những sự thay đổi này đã làm dấy lên nghi ngờ về việc dựa vào chuỗi cung ứng toàn cầu để cắt giảm lao động và các chi phí khác.
Mun Byung-ki, nhà nghiên cứu cấp cao của Viện Thương mại Quốc tế tại Hàn Quốc, cho biết: "Trước đây, các công ty có chiến lược bao bọc sản xuất cho các nước có chi phí rẻ hơn hoặc thị trường lớn, do đó biến Trung Quốc thành nam châm bù đắp lớn nhất thế giới". "Tuy nhiên, khi cạnh tranh giữa các cường quốc kinh tế gia tăng trong thời kỳ tăng trưởng thấp, một số nền kinh tế đã chuyển sang chủ nghĩa bảo hộ. Sự bùng phát COVID-19 đã làm rõ những rủi ro và điểm yếu quan trọng của chuỗi cung ứng toàn cầu thông thường", ông nói. "Đối với các công ty, giảm thiểu rủi ro và sự không chắc chắn là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh doanh của họ. Đại dịch là một lời cảnh tỉnh lớn để cảnh báo họ về những rủi ro ẩn giấu của chuỗi cung ứng truyền thống và khiến họ cân nhắc việc bán lại".
Một quan chức khác của ngành cũng nói với tờ Korea Times rằng các công ty đang bắt đầu xem xét lại các chiến lược thông thường ở nước ngoài của họ sau đại dịch coronavirus. "Lợi thế về chi phí lao động từ việc thuê ngoài đã suy yếu rất nhiều trong nhiều năm qua", một giám đốc điều hành nói với truyền thông. "Một số lượng ngày càng tăng của các công ty hiện đang chú trọng hơn vào điều kiện thị trường, tiềm năng tăng trưởng, rủi ro và khả năng phục hồi khi họ quyết định đầu tư ra nước ngoài".
Một số quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, ngày càng tăng cường khuyến khích các công ty trở về nước và củng cố chuỗi cung ứng nội địa của họ. Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy việc bán lại. Vào ngày 27 tháng 4, chính phủ và các hiệp hội kinh doanh sản xuất đã cùng ra mắt một nhóm đặc nhiệm hỗ trợ "các công ty quay đầu", nghĩa là các công ty quay trở lại Hàn Quốc.
Khi hỗ trợ chương trình, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng cho biết "tầm quan trọng của việc bán lại đang tăng lên trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng để ổn định chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp xương sống của Hàn Quốc sau COVID-19". Vào tháng Hai, Chính phủ Hàn Quốc cũng đã công bố các chính sách mới để giúp thúc đẩy các công ty, bao gồm cắt giảm thuế và viện trợ tài chính trị giá 4,5 nghìn tỷ won.
Sau thông báo, LG Electronics cho biết họ sẽ hỗ trợ các nhà cung cấp đưa nhà máy của họ trở lại Hàn Quốc. Một trong số họ, Dong Gu Enterprise, đã quyết định tham gia chiến dịch.
Quan hệ đối tác đa phương
Các chuyên gia cho biết quan hệ đối tác giữa các công ty hoặc quốc gia sẽ là một trong những cách để các doanh nghiệp đối phó với lệnh giao dịch mới.
"Với chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng yếu đi, các công ty và các quốc gia sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn đối với các nguyên liệu thô và công nghệ cốt lõi", Mun nói. "Để khắc phục điều này, các công ty có điểm chung có thể hình thành quan hệ đối tác. Tuy nhiên, điều này sẽ chỉ có ở các ngành đang phát triển, vì quan hệ đối tác chỉ có thể tồn tại khi có tăng trưởng. Vì vậy, bước đầu tiên để tồn tại trong trật tự thương mại mới là tìm kiếm sự tăng trưởng mới".
Bộ trưởng Thương mại Yoo cũng cho biết các chiến lược thương mại trong thời kỳ hậu coronavirus nên tập trung vào mạng lưới thương mại đa phương giữa các công ty và các doanh nghiệp nên chuẩn bị cơ cấu lại chuỗi cung ứng toàn cầu để có được sự ổn định và khả năng phục hồi cao hơn là hiệu quả.