Các ngành công nghiệp chủ chốt của đất nước xứ Kim Chi này đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, với nhiều chuyên gia đưa ra quan ngại rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong quý hai khi coronavirus mới đang có những tác động không lường trước được đối với nền kinh tế toàn cầu.
Ngành công nghiệp đóng tàu đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch với các công ty không thể thu hút các đơn đặt hàng mới. Trong quý đầu năm ngoái, đã có 14 thỏa thuận mới cho các tàu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), điều này làm tăng hy vọng ngành công nghiệp có thể đang trên đường phục hồi sau nhiều năm trì trệ.
Mới cuối năm ngoái, giá trị kỳ vọng của ngành đóng tàu LNG của đất nước đã được xếp hạng trong top đầu trên toàn cầu với nhiều nhà phân tích tại thời điểm dự đoán "ngành công nghiệp có thể đang trên đường phục hồi".
Tuy nhiên, COVID-19 đã đóng băng nền kinh tế toàn cầu và làm gia tăng mạnh mẽ sự không chắc chắn, bên cạnh giá dầu giảm mạnh đã góp phần giảm 71% đơn hàng mới so với cùng kỳ năm ngoái.
"Chủ tàu đã hoãn các đơn đặt hàng và có dấu hiệu họ có thể hủy bỏ các hợp đồng hiện có do virus", Lee Byung-chul, phó chủ tịch Hiệp hội Đóng tàu Hàn Quốc cho biết. "Nếu tình hình kéo dài, sẽ có ngày hoãn thanh toán, điều này có thể tạo ra khủng hoảng thanh khoản. Chính phủ cần gia hạn thời hạn cho các khoản vay cũng như tăng hỗ trợ và cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ".
Các nhà điều hành từ các ngành công nghiệp xe hơi, thép, máy móc hạng nặng, hóa dầu và đóng tàu đã tổ chức một cuộc họp dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại Hàn Quốc và bày tỏ lo ngại rằng "cuộc khủng hoảng thực sự có thể xảy ra trong quý hai". Họ kêu gọi chính phủ trở thành "người cứu trợ" cho cuộc khủng hoảng.
"Trong các cuộc khủng hoảng tài chính trong quá khứ, nền kinh tế của đất nước đã có thể duy trì và phục hồi nhanh chóng vì các ngành công nghiệp chính có thể giữ vững vị trí của họ, nhưng có khả năng ngành công nghiệp sản xuất có thể sụp đổ giữa đại dịch COVID-19", nhóm này nhấn mạnh.
Huyndai và Kia Motors cũng đang gánh chịu đại dịch, phải đóng cửa nhiều nhà máy trong và ngoài nước, điều này đã tạo ra hiệu ứng domino tiêu cực đối với các nhà cung cấp phụ tùng và các công ty liên quan bao gồm các nhà sản xuất thép và lốp xe.
Quyết định của các nhà sản xuất ô tô đã khiến Hankook Tyres ngừng sản xuất tại nhà máy ở Tennessee, trong khi Kumho Tires tạm thời ngừng hoạt động tại hai nhà máy trong nước.
"Doanh số toàn cầu cho Hyundai và Kia toàn cầu trong tháng 3 ghi nhận 535.000 giảm 15,3% so với năm ngoái. COVID-19 có thể tiếp tục ngừng sản xuất tại các nhà máy ở nước ngoài trong thời gian đặc biệt là ở châu Âu và Mỹ", Lee Sang-hyun, một nhà phân tích tại IBK Securities cho biết.
Những lo ngại cũng xuất hiện trong ngành thép với nhu cầu giảm liên tục đã khiến công ty có kho dự trữ lớn.
Các công ty thép nổi tiếng toàn cầu như U.S Steel và ArcelorMittal đã bắt đầu tạm dừng hoạt động. Kể từ ngày 13 tháng 4, nhà máy thép Gwangyang của POSCO đã bắt đầu giảm lưu thông sắt phế liệu, trong khi đó, Hyundai Steel đã giảm 30% sản lượng tại nhà máy Dangjin.
Các chuyên gia tài chính dự báo sản lượng của các công ty thép trong quý đầu tiên sẽ bằng một nửa so với năm ngoái và dự kiến nó sẽ tồi tệ hơn trong quý hai.
Các công ty hóa chất cũng đã tạm dừng hoạt động của nhà máy. SK Global Chemical, một chi nhánh của SK Innovation đã ngừng sản xuất tại nhà máy Ulsan naphtha vào tháng 12 lần đầu tiên sau 48 năm. Sự phân hủy của naphta là một quá trình cơ bản trong ngành hóa dầu, và là thành phần cơ bản được sử dụng để tạo ra polyester, polyetylen và polypropylen. Ngoài ra, công ty có kế hoạch tạm dừng hoạt động tại nhà máy cao su tổng hợp của mình trong quý thứ hai.