Hôm thứ Sáu tuần qua Boeing đã cho biết, công ty này đã tiết lộ phiên bản lớn nhất của dòng 737 Max, mặc dù bị buộc phải nằm mặt đất mà không được cất cánh bay trên toàn thế giới sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.
Nhà sản xuất này đã trình diễn máy bay mới cho các nhân viên tại nhà máy Renton, Washington, nhưng chiếc máy bay này không được lên kế hoạch cho chuyến bay đầu tiên cho đến năm sau.
Buổi lễ diễn ra trong bối cảnh một trong những cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử hơn 100 năm của Boeing. Các nhà điều hành đã ra lệnh cho các hãng hàng không ngừng bay các máy bay sau hai chiếc 737 Max 8 - bao gồm phần của các đơn hàng Boeing trên Max - đã bị rơi trong vòng 5 tháng. Tất cả 346 người trên hai chuyến bay - một chiếc Lion Air 737 Max vào tháng 10 năm 2018 và cùng một mô hình được khai thác bởi hãng hàng không Etopian Airlines vào tháng 3 - đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn.
Boeing cho biết vào ngày 11 tháng 11 vừa qua rằng, họ hy vọng các cơ quan quản lý sẽ xóa bỏ lệnh cấm và nhà sản xuất có thể bắt đầu giao máy bay Max cho các hãng hàng không lần nữa vào đầu tháng 12 tới. Tuy nhiên, các quan chức đã nhiều lần nói rằng họ chưa có thời gian biểu cụ thể. Công ty đã phát triển một bản sửa lỗi phần mềm cho các máy bay sau khi hệ thống điều khiển chuyến bay - được kích hoạt sai và liên tục đẩy máy bay chúi mũi xuống trong hai chuyến bay - liên quan đến cả hai vụ tai nạn.
Boeing có hơn 550 đơn đặt hàng cho Max 10, đây là những đơn hàng có sự biến thiên lớn nhất, đóng góp một phần nhỏ giải toả số lượng tồn đọng của khoảng 4.400 máy bay phản lực Max. Max 10 có thể phù hợp với 188-204 hành khách trong cấu hình hai hạng, so với 162-178 hành khách trên Max 8 ở hai hạng.