Ngày 2/10, Cơ quan an toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) thông báo đang mở rộng cuộc điều tra đối với 708.000 xe thể thao đa dụng và xe tải của Ford Motor do lỗi động cơ. NHTSA cho biết trong điều kiện lái xe bình thường, những phương tiện không có cảnh báo có thể bị mất nguồn điện do hỏng động cơ nghiêm trọng liên quan đến khả năng van bị lỗi ở động cơ EcoBoost 2,7 L và 3,0 L.
NHTSA bắt đầu đánh giá sơ bộ vào tháng 7 năm ngoái đối với 25.000 xe sau khi nhận được kiến nghị từ một số chủ sở hữu ô tô của Ford Motor. Theo đó, Ford đã cung cấp bằng chứng về 328 khiếu nại của khách hàng, 487 yêu cầu bảo hành và 809 lần thay mới động cơ. Dữ liệu này còn cho biết một số hậu quả nghiêm trọng từ lỗi động cơ này, phổ biến nhất là mất điện.
Dưa trên thông tin nhận được, ODI cũng tin rằng vấn đề này có thể ảnh hưởng đến cả những mẫu xe được trang bị động cơ EcoBoost 3.0L của Ford vì cả 2 loại động cơ vừa kể có nhiều điểm chung. Điều này có nghĩa rằng Ford Explorer và Lincoln Aviator cũng có thể nằm trong diện điều tra.
Cũng theo ODI, do chất liệu hợp kim được sử dụng có thể khiến các van nạp bị gãy, điều này dẫn đến hỏng động cơ nghiêm trọng, đặc biệt là khi di chuyển trên cao tốc.
Cuối cùng, mặc dù quy mô của cuộc điều tra vẫn đang được mở rộng, Ford vẫn không bị buộc phải tiến hành các đợt thu hồi để khắc phục sự cố.
Đại diện của Ford cho biết hãng đang phối hợp với NHTSA trong cuộc điều tra.
Đây không phải lần đầu tiên Ford phải đối mặt với điều tra của NHTSA, năm 2022 đã điều tra 1,7 triệu xe Ford do nguy cơ bị lỗi phanh. Hai mẫu xe của Ford bị ảnh hưởng bởi đợt điều tra này chính là Ford Fusion và Lincoln MKZ, sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2018.
Theo báo cáo, NHTSA đã thu thập được 50 khiếu nại khác nhau về lỗi dây thắng (dây phanh) liên quan đến 2 loại xe này. Trong đó có một vụ tai nạn được cho là có liên quan đến lỗi này, nhưng may mắn là không có thương vong nào.
Triệu hồi xe là khái niệm dần đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng. Việc khởi động một chiến dịch triệu hồi có thể đến từ nhà sản xuất hay từ cơ quan quản lý nhà nước. Có những lúc hãng xe chủ động triệu hồi khi họ phát hiện ra lỗi trên xe trong quá trình thử nghiệm. Nhưng đôi lúc hãng bị cơ quan nhà nước điều tra (sau những báo cáo của người tiêu dùng) và bắt buộc triệu hồi xe.