Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan và thương hiệu xa xỉ Infiniti đã quyết định rút khỏi thị trường Hàn Quốc xuất phát từ một loạt các cú đánh tài chính, bao gồm một số chiến dịch của Hàn Quốc để tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản và đại dịch COVID-19.
Trong một thông cáo báo chí được phát hành hôm thứ Năm, Nissan Hàn Quốc cho biết công ty đã quyết định chấm dứt hoạt động tại thị trường Hàn Quốc vào tháng 12. Thương hiệu cho biết thêm họ sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ hậu mãi cho đến năm 2028.
Sau khi bắt đầu thấy doanh số bán hàng chững lại ở đây, đã có suy đoán rằng Nissan sẽ thoát ra, nhưng đơn vị Hàn Quốc phủ nhận điều này nói rằng thị trường Hàn Quốc có tầm quan trọng chiến lược.
Nissan cho biết việc rút tiền là một phần trong nỗ lực tổ chức lại. Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida đã công bố kế hoạch tái cấu trúc tại Yokohama, Nhật Bản cùng ngày, cho biết công ty sẽ tập trung vào các hoạt động cốt lõi của mình tại Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ, và rời khỏi Hàn Quốc và một số thị trường ở Đông Nam Á. Nỗ lực tái tổ chức nhằm mục đích giảm chi phí cố định khoảng 300 tỷ yên (2,8 tỷ USD).
Biện pháp tái cấu trúc được đưa ra sau khi Nissan phải đối mặt với một khoản lỗ lớn cho năm tài chính 2019. Từ tháng 4 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020, Nissan đã chuyển sang khoản lỗ ròng 671,2 tỷ Yên từ lợi nhuận ròng là 319,1 tỷ Yên trong năm tài khóa 2018, chủ yếu là do nhu cầu yếu sau khi dịch coronavirus bùng phát.
Nissan gia nhập thị trường Hàn Quốc vào năm 2005, ra mắt thương hiệu cao cấp Infiniti. Công ty cũng đã phát hành những chiếc xe cỡ trung thuộc thương hiệu Nissan vào năm 2008. Các thương hiệu kết hợp giữa Nissan và Infiniti đã đạt doanh số cao nhất trong năm 2017, với khoảng 9.000 xe được bán tại đây.
Tuy nhiên, số lượng bắt đầu giảm mạnh vào năm ngoái sau khi một số người tiêu dùng bắt đầu tẩy chay hàng hóa và dịch vụ của Nhật Bản sau khi Tokyo tuyên bố hạn chế hơn đối với việc xuất khẩu sang các công ty vật liệu Hàn Quốc cần sản xuất chất bán dẫn và hiển thị để phản ứng với phán quyết của tòa án hàng đầu Seoul vào tháng 10 năm 2018 đã ra lệnh cho Nippon Steel để bồi thường cho những nạn nhân Hàn Quốc còn sống sót sau khi bị cưỡng bức lao động thời chiến trong Thế chiến II.
Việc tẩy chay đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số của các thương hiệu Nhật Bản tại đây.
GU, một thương hiệu thời trang ngân sách và là công ty chị em của Uniqlo, gần đây đã tuyên bố đóng cửa các cửa hàng bán lẻ tại Hàn Quốc sau khi trải qua sự sụt giảm mạnh về doanh số do bị tẩy chay và đại dịch COVID-19. Thương hiệu bắt đầu hoạt động ở đây ngay trước khi Tokyo công bố kiềm chế xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem lối ra của Nissan sẽ ảnh hưởng đến các thương hiệu Nhật Bản khác như Toyota và Honda như thế nào.
Toyota và Lexus đã thúc đẩy tiếp thị mạnh mẽ ở đây, cung cấp giảm giá lên tới 4 triệu won (3.232 đô la), tài chính không phần trăm và thay đổi dầu miễn phí. Ngoài ra, nhân dịp khai mạc giải bóng chày chuyên nghiệp, gã khổng lồ ô tô bắt đầu phát sóng quảng cáo trên các kênh thể thao.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ô tô Hàn Quốc, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán 4.377 xe hơi tại đây trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, giảm đáng kể 62,2% so với năm trước. Ngoài ra, doanh số bán xe của Nissan đã giảm 41% xuống còn 813 trong quý đầu tiên từ 1.384 trong cùng kỳ năm 2019 trong khi doanh số của Infiniti giảm xuống còn 159 từ 759.
Mặt khác, các thương hiệu xe hơi châu Âu và châu Mỹ đã chứng kiến doanh số của họ tăng 33,2% và 71,4% so với năm trước, bất chấp sự bùng phát của coronavirus.
Trong dữ liệu bán hàng cho tháng 4, năm thương hiệu Nhật Bản hoạt động tại đây đều tuột khỏi danh sách 10 xe nhập khẩu bán chạy nhất. Toyota đã bán được 309 xe, giảm 62,8% so với cùng kỳ năm ngoái, Lexus giảm 68,3% xuống 461 và Honda giảm 68,6% xuống còn 231. Nissan và Infiniti bán lần lượt 202 và 56 xe, giảm 34,2% và 73,5%.