Theo đó, công ty đã giảm giá ô tô bán tại Đức, Pháp, Na Uy và Hà Lan. Tại Đức, mẫu Model Y dẫn động cầu sau hiện được bán với giá 42.990 euro (46.760,65 USD), giảm khoảng 4,2% so với giá trị bán lẻ trước đó của xe. Model Y Long Range hiện có giá 49.990 euro, thấp hơn 8,1% so với giá trước đó, trong khi mẫu Model Y dẫn động cầu sau có giá bán lẻ là 42.990 euro, giảm 4,2%.
Tại Pháp, Tesla đã giảm giá xe Model Y tới 6,7%, trong khi ở Hà Lan, Tesla giảm giá xe Model Y tới 7,7%. Tại Na Uy, công ty đã giảm giá từ 5,6% đến 7,1%.
Việc giảm giá bán đã khiến cổ phiếu của Tesla giảm gần 3%, nêu bật sự khởi đầu tồi tệ của cổ phiếu này trong năm 2024.
Giá cổ phiếu của các đối thủ khác tại Đức như Mercedes Benz Group, Volkswagen và Bayerische Motoren Werke đều giảm từ 2,3% đến 3,3%. Tại Mỹ, cổ phiếu của Ford Motor và General Motors lần lượt giảm 2% và 1,1%.
Hoạt động của Tesla tại Đức đã bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ở Biển Đỏ sau khi nhóm Houthis do Iran hậu thuẫn tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu đi qua tuyến đường trọng điểm, tàn phá thương mại toàn cầu và thu hút sự chỉ trích của quốc tế.
Do tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông, Tesla cho biết họ sẽ đình chỉ hầu hết hoạt động sản xuất ô tô tại nhà máy Berlin-Brandenburg vào tuần trước, với lý do thiếu linh kiện do thay đổi tuyến đường vận chuyển.
Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh các nhà sản xuất xe điện đang bước vào một cuộc đua giảm giá ở Trung Quốc, thị trường ô tô hàng đầu thế giới.
Tesla đã giảm giá mạnh mẽ các loại ô tô của mình kể từ đầu năm 2023 trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. Nhưng kết quả là biên lợi nhuận khổng lồ một thời của hãng đã bị xói mòn liên tục.
Nhu cầu xe điện nhìn chung tại Đức đang chậm lại do trợ cấp của nhà nước bị khấu trừ và chi phí vay cao khiến người mua phải suy nghĩ lại về việc mua các mặt hàng giá trị lớn.
Theo số liệu từ cơ quan quản lý ô tô liên bang Đức KBA, tình hình kinh doanh của Tesla ở Đức trong năm 2023 không mấy suôn sẻ khi số lượng xe đăng ký mới giảm 9% xuống 63.685 xe, trái ngược với mức tăng 11,4% của doanh số bán xe điện tại nền kinh tế hàng đầu châu Âu này.
Điều đó khiến Tesla mất “ngôi vương” là nhà bán xe điện lớn nhất ở Đức vào tay Volkswagen, hãng chiếm 13,5% thị phần so với thị phần 12,1% của Tesla.
Tuần trước nhà sản xuất ô tô này giảm giá mẫu xe Model 3 và Model Y tại Trung Quốc. Tesla đã giảm giá bán cho mẫu xe Model Y Long Range và Model Y Performance với mức giảm là 5.000 euro, xuống lần lượt còn 49.990 euro (54.340 USD) và 55.990 euro (60.862 USD) mỗi chiếc, tương ứng với mức giảm 9% và 8,1% so với mức giá trước đó.
Chương trình trợ cấp xe điện của Đức, ban đầu dự định áp dụng đến cuối năm 2024, đã kết thúc sớm vào tháng trước, một động thái được cho là sẽ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ô tô Đức vốn đang gặp khó khăn trong cuộc chạy đua giảm giá với các đối thủ từ Trung Quốc và Mỹ.