Thông báo trên trang web của Cục Quản lý Thị trường Trung Quốc cho biết Tesla đang triệu hồi tổng cộng 1.610.105 xe được sản xuất từ ngày 26/8/2014 đến ngày 20/12/2023, bao gồm cả các mẫu Model 3 và Model Y được sản xuất nội địa, cũng như các mẫu Model S, Model X và Model 3 nhập khẩu… Đây là đợt thu hồi lớn nhất từ trước tới nay của Tesla tại Trung Quốc, liên quan đến gần như tất cả các xe đã được giao.
Theo thông báo, Tesla đã quyết định triệu hồi xe sau khi phát hiện các vấn đề với chức năng hỗ trợ lái xe và hệ thống khóa cửa. Nhà sản xuất ô tô điện này sẽ tiến hành điều chỉnh qua cập nhật từ xa (OTA) cho phần mềm của xe.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi là do khi chức năng lái tự động được kích hoạt, tài xế có thể sử dụng sai chức năng trợ giúp lái xe cấp độ L2 của xe, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Tesla sẽ cung cấp các tính năng mới được phát triển cho các xe bị triệu hồi, bao gồm việc thêm sự hỗ trợ khi lái tự động và các thông báo liên quan, thông qua một bản nâng cấp trực tuyến (OTA).
Các tính năng mới này sẽ khuyến khích tài xế thực hiện nhiệm vụ lái xe của họ và tuân theo các quy tắc để giảm nguy cơ xảy ra tai nạn do sử dụng sai tính năng lái xe tự động.
Thông báo cho biết rằng việc triệu hồi sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn để người dùng có thể hoàn thành việc nâng cấp phần mềm mà không cần đến đại lý.
Tesla khuyến nghị người dùng lái xe cẩn thận cho đến khi việc triệu hồi xe được thực hiện và nâng cấp phần mềm xe càng sớm càng tốt sau khi nhận thông báo cập nhật phần mềm triệu hồi.
Việc thu hồi Tesla ở Trung Quốc diễn ra sau một đợt thu hồi tương tự ở Hoa Kỳ mà Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã công bố vào tháng 12. Các cơ quan quản lý an toàn đã thu hồi khoảng 2 triệu xe Tesla sau khi xác định rằng một số tính năng Autopilot của công ty gây nhầm lẫn và dễ bị sử dụng sai mục đích.
NHTSA nhận thấy rằng, trong một số trường hợp khi sử dụng tính năng có tên Autosteer, "có thể tăng nguy cơ va chạm", và rằng "mức độ nổi bật cũng như phạm vi kiểm soát của tính năng này có thể không đủ để ngăn chặn hành vi lạm dụng của tài xế", theo hồ sơ. Hồ sơ cho biết Autosteer là một thành phần của gói “Autopilot cơ bản” của Tesla, được thiết kế để sử dụng trên "đường cao tốc có kiểm soát truy cập" và có thể cung cấp "hỗ trợ lái, phanh và tăng tốc" cho người lái xe trong một số điều kiện nhất định.
Theo các tài liệu, Tesla không đồng ý với phát hiện của NHTSA, nhưng họ đồng ý tung ra bản cập nhật phần mềm miễn phí để giải quyết vấn đề này.
Tesla có một nhà máy tại Thượng Hải, Trung Quốc, đã bắt đầu xây dựng vào ngày 7 tháng 1 năm 2019 và đi vào hoạt động vào cuối năm 2019, là dự án sản xuất ô tô có vốn 100% nước ngoài đầu tiên tại Trung Quốc.
Với quy mô lớn và tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường xe điện, Trung Quốc đóng vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Tesla. Việc mở rộng tại đây không chỉ giúp tăng doanh số mà còn củng cố vị thế của Tesla như một nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.