Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi 2 thông báo tại Việt Nam có 1.182 xe Ford Explorer và Everest nhập khẩu nguyên chiếc cần phải quay về xưởng để kiểm tra, nâng cấp phần mềm môđun điều khiển động cơ - PCM và thay mới camera sau theo chương trình của Tập đoàn Ford.
Cụ thể, ở thông báo thứ nhất có 997 xe Ford Explorer được sản xuất từ ngày 19/10/2018 đến 2/5/2023 tại nhà máy ở Chicago (Mỹ) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ford Việt Nam nhập khẩu về phân phối nằm trong diện phải quay về xưởng để thay mới camera sau và bộ dây điện bị ảnh hưởng.
Thời gian bắt đầu thực hiện từ nay đến ngày 26/10/2026. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 1 giờ cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.
Các xe Ford Explorer thuộc diện quay về xưởng sẽ được các đại lý của Ford Việt Nam kiểm tra, thay mới camera sau và bộ dây điện, đồng thời nâng cấp phần mềm môđun xử lý hình ảnh B (IPMB).
Nguyên nhân triệu hồi các xe Explorer kể trên do phần mềm điều khiển camera lỗi, khiến màn hình trung tâm hiển thị vệt màu xanh hoặc toàn màn hình màu xanh/đen khi người dùng lùi xe hoặc chọn chế độ xem 360 độ. Biện pháp khắc phục là thay mới camera sau, bộ dây điện và nâng cấp phần mềm điều khiển.
Ở thông báo tiếp theo, có 185 xe Ford Everest sản xuất từ ngày 28/6/2022 đến ngày 4/4/2023 ở Thái Lan do Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu về phân phối cần quy về xưởng để kiểm tra và nâng cấp phần mềm mô đun điều khiển động cơ - PCM. Thời gian thực hiện từ nay đến ngày 27/10/2023. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 0,3 giờ cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí.
Liên doanh Mỹ cho biết, những mẫu Everest trong diện bị ảnh hưởng có phần mềm mô-đun điều khiển động cơ lỗi khiến từ mốc 1.900 km (quãng đường cho dung dịch AdBlue hoạt động), xe mới hiện cảnh báo dung dịch AdBlue sắp hết. Trong khi theo cài đặt tiêu chuẩn, xe cần cảnh báo hết dung dịch AdBlue từ mốc 2.400 km. Biện pháp khắc phục là nâng cấp phần mềm điều khiển.
AdBlue là phụ gia được phun vào đường ống dẫn khí thải, giúp giảm lượng NOx ra môi trường, nhờ đó xe Ford Everest đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mức 5. Bình chứa AdBlue trên Everest (xe mới bán ra đều đã đổ sẵn) dung tích 18 lít. Lượng AdBlue này tương đương với quãng đường lăn bánh khoảng 10.000-15.000 km.
Công ty Ford Việt Nam khuyến cáo vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, khách hàng cần sớm mang xe tới đại lý ủy quyền của Công ty để được cập nhật phần mềm điều khiển camera trên xe Explorer và nâng cấp phần mềm mô đun điều khiển động cơ - PCM xe Ford Everest.
Đối với các xe nhãn hiệu Ford Explorer và Ford Everest do Ford Motor Company sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng không thông qua Công ty TNHH Ford Việt Nam (dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu) thuộc diện phải quay về xưởng theo công bố của Ford Motor Comany, nếu được yêu cầu, Ford Việt Nam sẽ trợ giúp, liên hệ để kiểm tra thông tin và thực hiện miễn phí theo chương trình.