Trò chơi điện tử đang bùng nổ ở các thành phố nhỏ của Trung Quốc, với công dân ở đó chiếm hơn một nửa doanh thu trên toàn quốc, theo một báo cáo gần đây của Niko Partners. “76% game thủ ở Trung Quốc sống ở các thành phố Cấp 3-5, chiếm 70% doanh thu từ trò chơi”, Niko Partners cho biết trong bản tóm tắt của Báo cáo game thủ Trung Quốc.
Các thành phố ở Trung Quốc được phân loại theo cấp dựa trên dân số và quy mô kinh tế. Ví dụ, những nơi như thủ đô Bắc Kinh và Thâm Quyến thường được coi là thành phố cấp một, trong khi các thành phố cấp thấp hơn nhỏ hơn. Quốc gia này là thị trường trò chơi hàng đầu thế giới và sẽ tạo ra doanh thu ước tính 40,85 tỷ đô la trong năm nay, theo Newzoo.
“Điều chúng tôi nghĩ đang xảy ra với các cấp độ nhỏ hơn là… ngày càng có nhiều game thủ thích nghi với việc sử dụng thiết bị di động", Lisa Cosmas Hanson, người sáng lập và chủ tịch của Niko Partners, nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo.
Với “ít việc phải làm hơn để giải trí” ở các thành phố nhỏ hơn so với các thành phố đồng cấp quốc tế của họ ở Bắc Kinh và Thượng Hải, “người chơi dành thời gian của họ với những trò giải trí ít tốn kém mà có thể mang tính xã hội.
Điều này cũng có thể là do cơ sở hạ tầng băng thông rộng và dữ liệu di động được cải thiện, với “rất nhiều điện thoại thông minh Android có sẵn với mức giá thấp hơn”.
Ở một đất nước 1,4 tỷ dân, ngay cả những “thành phố” nhỏ nhất của Trung Quốc cũng có thể có dân số hơn 1 triệu người.
Đối với các nhà xuất bản trò chơi điện tử ở Trung Quốc, nhà phân tích cho biết: “Nếu bạn thực sự muốn thu hút sự chú ý của mọi người trên khắp đất nước, Cấp 4, Cấp 5, thì không thể bỏ qua những địa điểm này”.
Thói quen chơi game khác nhau
Thói quen chi tiêu của những người ở các thành phố cấp thấp của Trung Quốc khác với thói quen chi tiêu của những người ở các thành phố lớn hơn của họ, Hanson nói.
Ví dụ: cô cho biết nhiều người chơi game ở các thành phố nhỏ hơn của Trung Quốc có xu hướng "tiếp tục bật quảng cáo" trong trò chơi của họ vì họ không bận tâm nhiều đến điều đó. Họ cũng có xu hướng chi tiêu ít tiền hơn cho việc mua hàng trong ứng dụng, mặc dù mức chi tiêu tổng hợp vẫn khá cao do “có rất nhiều người” ở các thành phố.
Trích dẫn một nghiên cứu kiểm tra sự khác biệt giữa người chơi ở các thành phố Cấp 1 và 4, Hanson cho biết những người ở các thành phố nhỏ hơn "bị thuyết phục" rằng các trò chơi miễn phí - có xu hướng kiếm tiền thông qua quảng cáo hoặc mua hàng trong ứng dụng - rẻ hơn như so với các đối tác cao cấp của họ trong đó mức giá cao hơn được tính trả trước.
“Họ cảm thấy như họ đang có được một thỏa thuận tốt hơn bởi vì họ cảm thấy như họ đang kiểm soát chi tiêu, nhưng thực ra họ chỉ tiêu nhiều hay ít thôi,” Hanson nói.
Chơi game như một "lợi ích chung" ở Trung Quốc
Vượt xa các đồng nghiệp trong ngành của họ, trò chơi điện tử cũng thường cạnh tranh về thời gian với các tùy chọn giải trí khác như phát trực tuyến video. Netflix từng cho biết họ lo lắng về Fortnite hơn là các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Disney +.
Khi được hỏi về các nguồn tiềm năng của sự cạnh tranh bên ngoài để thu hút sự chú ý của người chơi ở Trung Quốc, Hanson cho biết: “Đó là sự quan tâm chung của hầu hết tất cả người dùng internet ở Trung Quốc.” “Không có 720 triệu người chi nhiều tiền cho hầu hết các loại hình giải trí khác,” cô nói. "Đó giống như một điều mà mọi người làm hơn bất cứ điều gì khác."