Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh tăng tỷ giá giữa Đồng Việt Nam và USD, điều này gây áp lực lên các mặt hàng điện tử nhập khẩu. Nhiều nhà phân phối, đại lý cho biết, thị trường sản phẩm laptop, máy tính cá nhân sắp có biến động mạnh về giá.
Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 10, giá các sản phẩm laptop nhập về Việt Nam đã tăng từ 500 nghìn đến 1 triệu tùy từng loại. Mức này tương đương với khoảng tăng giá của đồng USD. Nguyên nhân được đưa ra là bởi mặt hàng này được thanh toán chủ yếu bằng ngoại tệ, không có sản xuất trong nước.
Bên cạnh đó, laptop là mặt hàng có mã hàng nhiều và được sản xuất bởi nhiều linh kiện. Chính vì vậy, chuỗi cung ứng laptop rất dễ bị ảnh hưởng, chỉ một linh kiện thay đổi là sẽ ảnh hưởng tới toàn chuỗi.
Hơn nữa, việc laptop có nhiều mã, mỗi mã hàng chỉ được sản xuất cho 2-3 tháng, sau đó sẽ chuyển qua mã hàng khác. Chính vì vậy, trữ lượng tồn kho sản xuất không nhiều. Do đó, ngay khi có biến động về giá vật tư linh kiện hoặc tỷ giá, laptop sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên.
Thông tin tăng giá sản phẩm cũng được xác nhận bởi đại diện các hãng máy tính. Trả lời truyền thông, ông Lê Mai Thanh, Giám đốc Phát triển thị trường ngành hàng tiêu dùng, Lenovo Việt Nam cho biết tỷ giá thay đổi ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh doanh của công ty.
“Tỷ giá ở mức 22.800 đồng/USD ở quý trước nay đã lên 24.600 đồng. Điều này gây áp lực lên cả nhà phân phối lẫn phía hãng, phải cân đối, duy trì lợi nhuận hoạt động. Đồng thời, mức giá đưa ra cần hợp lý cho khả năng của người dùng trong nước”, ông Lê Mai Thanh chia sẻ.
Công ty đã cố gắng duy trì, cân đối các chi phí, lợi nhuận để giữ giá sản phẩm. Tuy nhiên, dự báo kinh doanh cho thấy nếu cuối năm giá USD vượt mốc 25.000 đồng, hãng buộc phải tăng giá bán lẻ để cân đối tài chính, Giám đốc Phát triển thị trường ngành hàng tiêu dùng, Lenovo Việt Nam cho biết thêm.