Trong khi có nhiều lo ngại về khả năng hủy bỏ các đạo luật quan trọng của Hoa Kỳ, chẳng hạn như Đạo luật CHIPS và Khoa học và Đạo luật Giảm lạm phát (IRA), một số ngành dự đoán cơ hội hợp tác sâu hơn với Hoa Kỳ, đặc biệt là trong lĩnh vực đóng tàu.
Các gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung Electronics và SK hynix đang vật lộn với những bất ổn liên quan đến Đạo luật CHIPS, đạo luật cung cấp trợ cấp cho các công ty bán dẫn.
Cả hai công ty đều đã công bố các khoản đầu tư lớn vào Hoa Kỳ — Samsung với nhà máy bán dẫn trị giá 17 tỷ đô la ở Texas và SK hynix với nhà máy đóng gói tiên tiến trị giá 3,87 tỷ đô la cho chip nhớ trí tuệ nhân tạo (AI) ở Indiana.
Samsung và SK hynix đã đảm bảo được các cam kết tài trợ lần lượt là 6,4 tỷ đô la và 450 triệu đô la từ Hoa Kỳ cho các khoản đầu tư của họ tại quốc gia này.
Mặc dù có sự ủng hộ của cả hai đảng đối với Đạo luật CHIPS trong quá trình thông qua, các chuyên gia trong ngành cảnh báo rằng các hành động của chính quyền Trump mới có thể làm thay đổi việc thực hiện đạo luật này, có khả năng ảnh hưởng đến các khoản trợ cấp.
Các nhà sản xuất pin cũng phải đối mặt với những lo ngại tương tự theo IRA.
Các công ty như LG Energy Solution và SK On, vốn phụ thuộc nhiều vào khoản tín dụng thuế IRA để duy trì lợi nhuận, có thể thấy biên lợi nhuận của họ bị thu hẹp nếu luật này bị thu hẹp.
Chỉ riêng trong quý 3, LG Energy Solution đã nhận được 466 tỷ won (321,2 triệu đô la) và SK On nhận được 60,8 tỷ won tiền trợ cấp thuế liên quan đến IRA. Nếu không có những khoản trợ cấp như vậy, về cơ bản cả hai công ty sẽ hoạt động thua lỗ.
Một số người theo dõi ngành tại Hàn Quốc tin rằng việc bãi bỏ hoàn toàn IRA là không thể, nhưng cho biết các yêu cầu đủ điều kiện để được trợ cấp mà các công ty pin nhận được có thể phải đối mặt với những thay đổi đáng kể.
Koo Ja-min, một luật sư tại Covington & Burling LLP và là thành viên của nhóm cố vấn IRA thuộc Hiệp hội Công nghiệp Pin Hàn Quốc, cho biết trong một hội thảo gần đây tại Seoul, "Sẽ rất khó để thông qua một dự luật bãi bỏ IRA".
Ông nhấn mạnh rằng IRA đã thúc đẩy hơn 100 tỷ đô la đầu tư vào năng lượng sạch và tạo ra hơn 100.000 việc làm tại các quận do đảng Cộng hòa đại diện. "Trong số 10 quận nhận được nhiều khoản đầu tư liên quan đến IRA nhất, tám quận do đảng Cộng hòa lãnh đạo", ông giải thích.
Ngành ô tô cũng đang chuẩn bị cho những trở ngại tiềm tàng.
Chiến dịch của Trump ám chỉ đến việc bãi bỏ các lệnh của liên bang đối với xe điện (EV), một động thái có thể làm chậm xuất khẩu EV của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.
Hyundai Motor Group, đơn vị nắm giữ thị phần lớn thứ hai về xe điện tại Hoa Kỳ sau Tesla, có thể phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc mở rộng chỗ đứng của mình.
Sau khi Trump tái đắc cử vào tháng 11, Hyundai Motor đã thăng chức cho Jose Munoz, giám đốc điều hành toàn cầu của công ty, làm CEO mới, bổ nhiệm một công dân nước ngoài vào vị trí cao nhất lần đầu tiên kể từ khi thành lập hơn năm thập kỷ trước.
Việc bổ nhiệm Munoz bất ngờ được coi là minh chứng cho quyết tâm của gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc trong việc chuẩn bị kỹ lưỡng cho các điều kiện thị trường ngày càng bất ổn dưới thời chính quyền Trump thứ hai.
"Việc bổ nhiệm Munoz làm CEO được coi là phản ánh quyết tâm của Hyundai trong việc giải quyết tốt hơn hậu quả tiềm tàng trên thị trường Hoa Kỳ sau khi Trump bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai", một người theo dõi ngành ô tô cho biết, yêu cầu giấu tên.
Liên quan đến chính sách xe điện của Hoa Kỳ dưới thời Trump, Munoz cho biết đầu tháng này rằng ông không muốn suy đoán liệu các lợi ích sẽ vẫn còn hay mất đi, ông nói rằng, "Đó là điều tôi không thể kiểm soát", nhưng nhấn mạnh rằng ông tin tưởng rằng tập đoàn có thể "tìm ra cách như mọi khi".
Đơn vị Hyundai Motor tại Hoa Kỳ gần đây đã quyên góp 1 triệu đô la cho quỹ nhậm chức của Trump, lần đầu tiên cho một doanh nghiệp Hàn Quốc, làm dấy lên suy đoán về một cuộc họp tiềm năng trong tương lai giữa Trump và Euisun Chung, chủ tịch điều hành của Hyundai Motor Group.
Trong khi đó, ngành đóng tàu của Hàn Quốc coi việc Trump trở lại nắm quyền là một cơ hội.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sau cuộc bầu cử vào tháng 11, Trump đã bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với các xưởng đóng tàu của Hàn Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa và bảo dưỡng tàu hải quân.
Trong khi Hàn Quốc từ lâu đã giữ vị trí hàng đầu về đơn đặt hàng đóng tàu, Trung Quốc đã vượt qua nước này trong những năm gần đây, chiếm 60% thị phần toàn cầu vào năm 2023.
Một nhà quan sát ngành đóng tàu cho biết: "Chính quyền Trump dường như rất muốn giải quyết tình trạng năng lực suy giảm của Hải quân Hoa Kỳ bằng cách tận dụng chuyên môn của Hàn Quốc".
Các công ty lớn của Hàn Quốc như HD Hyundai Heavy Industries và Hanwha Ocean đã đặt nền tảng cho sự hợp tác, đảm bảo các thỏa thuận sửa chữa tàu chính với Bộ tư lệnh Hệ thống Cung ứng Hải quân Hoa Kỳ.
Thuế quan phổ quát có thể cũng gây ra thách thức cho các công ty Hàn Quốc.
Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông nước ngoài, Trump có thể công bố tới 100 sắc lệnh hành pháp và các biện pháp liên quan ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức. Trong số đó, các chuyên gia trong ngành tin rằng có khả năng cao là các biện pháp liên quan đến thuế quan phổ quát sẽ được đưa vào.
Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, Trump đã nhiều lần cam kết áp dụng mức thuế tối thiểu là 10 phần trăm và tối đa là 20 phần trăm đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu và tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 60 phần trăm.
Các hành động áp thuế toàn diện như vậy, nếu được thực hiện, có thể định hình lại đáng kể động lực thương mại toàn cầu và tạo ra những thách thức mới cho các nhà xuất khẩu Hàn Quốc phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ.
"Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến này vì chúng có thể gây ra thêm chi phí và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đặc biệt là đối với các ngành công nghiệp chủ chốt như ô tô, điện tử và thép", một quan chức tại Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc cho biết.
Với trật tự kinh tế quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, cũng có lời kêu gọi ngày càng tăng về việc từ bỏ mô hình kinh tế truyền thống dựa trên xuất khẩu.
Chey Tae-won, người đứng đầu Tập đoàn SK và chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với KBS vào Chủ Nhật, "Mô hình kinh tế thúc đẩy xuất khẩu đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ không còn hiệu quả theo trật tự thương mại hiện tại nữa".
Ông đề xuất các chiến lược thay thế, bao gồm các chiến lược liên quan đến tăng cường hợp tác kinh tế toàn cầu, tăng đầu tư ra nước ngoài và thu hút công dân nước ngoài như những cách để thích ứng với bối cảnh toàn cầu đang thay đổi.