Khoảng 200 triệu đô la đầu tư, tương đương với khối lượng chi cho các nhà máy AI tại Việt Nam và ông gọi là "cam kết đầu tiên", sẽ được giải ngân vào cuối năm nay. Công ty cũng sẽ mở rộng lực lượng lao động tại Nhật Bản từ 3.500 lên 5.000 vào năm tới, phù hợp với khoản đầu tư quy mô lớn.
Mục tiêu chính của các dịch vụ AI là chuyển đổi số của các tổ chức tài chính tại Nhật Bản. "Họ có rất nhiều dữ liệu. Làm thế nào họ có thể kiếm tiền từ dữ liệu đó và tạo ra giá trị mới bằng cách khai thác dữ liệu (là điều quan trọng). AI và các công nghệ mới nhất với các mô hình ngôn ngữ lớn hoặc các mô hình tầm nhìn lớn có thể hỗ trợ khách hàng hiện thực hóa ước mơ của họ, nhưng đòi hỏi rất nhiều tài nguyên sức mạnh tính toán", ông Tuấn giải thích lý do ra mắt các dịch vụ mới tại Nhật Bản.
FPT Japan, công ty con 100% của FPT Software, gần đây đã mở một văn phòng mới tại tòa nhà 42 tầng ở Mita, Tokyo. Tòa nhà chiếm toàn bộ tầng 33, vì vậy nhân viên và khách có thể ngắm nhìn quang cảnh đường chân trời của Tokyo. Tòa nhà cũng bao gồm các không gian để nhân viên thư giãn thông qua các hoạt động như chơi golf hoặc thậm chí là chơi nhạc cụ. Ông Tuấn đã đến thăm Nhật Bản vào cuối tháng 7 để tham dự lễ khai trương cơ sở, có sự tham dự của khách hàng và đại sứ Việt Nam tại Tokyo, những người đã thưởng thức các buổi biểu diễn múa Việt Nam và ẩm thực chính thống.
Ông Tuấn cũng đề cập đến kế hoạch tuyển dụng của FPT Nhật Bản. Tính đến tháng 3, công ty có 3.500 nhân viên và vẫn đang tuyển dụng. "Sớm thôi, chúng tôi sẽ đạt 4.000 người, và nếu có thể tăng trưởng 40% (như những năm trước), chắc chắn chúng tôi sẽ có 5.000 người vào năm tới", ông nói. Dữ liệu mới nhất cho thấy 63% nhân viên của FPT Nhật Bản là người Việt Nam và 31% là người Nhật.
FPT Corp. được thành lập vào năm 1988 và sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin nước ngoài của Nhật Bản. Tổng doanh thu năm 2023 là 52.618 nghìn tỷ đồng Việt Nam (2,1 tỷ đô la), tăng 19,6% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 7.788 nghìn tỷ đồng, tăng 20,0%. Tính đến cuối năm 2023, vốn hóa thị trường là 122.044 nghìn tỷ đồng, tăng 44,7%.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty có trụ sở tại Hà Nội này là phát triển phần mềm, nhưng đã mở rộng sang viễn thông, giáo dục và đầu tư. Công ty điều hành các trung tâm dữ liệu và một trường đại học tại Việt Nam. Năm 2023, công ty thành lập một đơn vị kinh doanh mới liên quan đến ô tô và đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm đẳng cấp thế giới cho ngành công nghiệp ô tô như là trụ cột tăng trưởng tiếp theo của mình.
FPT đã chuyển từ hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ sang cung cấp dịch vụ CNTT trực tiếp cho khách hàng. Công ty đã mở rộng hoạt động kinh doanh công nghệ quốc tế của mình một cách nhanh chóng, vượt qua 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm từ các dịch vụ CNTT cho các thị trường nước ngoài, bao gồm Nhật Bản, Hoa Kỳ, Châu Âu và các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương khác như Trung Quốc lần đầu tiên vào năm ngoái. Với sự mở rộng toàn cầu nhanh chóng như vậy, "đối với các quốc gia mới, chúng tôi bắt đầu bằng M&A, sau đó chúng tôi mở rộng hoạt động kinh doanh của mình từ công ty mới", ông Tuấn cho biết.
Nhật Bản là thị trường chính của FPT kể từ những ngày đầu thành lập công ty. Năm 2023, Nhật Bản chiếm 38% tổng doanh thu của bộ phận phần mềm. FPT có nhiều khách hàng lớn trong các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như KDDI, Itochu Corp., Panasonic ITS, Takenaka Corp., Fuji Film Healthcare và Microsoft Nhật Bản. Công ty có mạng lưới văn phòng trên toàn quốc, bao gồm Sapporo, Nagoya, Osaka, Fukuoka và Okinawa.
"Chúng tôi muốn FPT Nhật Bản trở thành công ty đứng thứ 20 tại Nhật Bản và Nhật Bản sẽ duy trì vị trí số 1 (về phần mềm FPT) nhưng sẽ đóng góp 35-50% (trong tương lai) để giữ tỷ lệ cân bằng với các thị trường khác", Tuấn cho biết. FPT đã mua lại một công ty công nghệ có trụ sở tại Tokyo, NAC, vào tháng 3 và công ty này cung cấp dịch vụ tư vấn thị trường, dịch vụ kỹ thuật và tích hợp hệ thống để tăng cường hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản.
Công ty nhấn mạnh vào khả năng ngôn ngữ để làm việc với các công ty Nhật Bản. "Nếu bạn muốn làm việc tại thị trường Nhật Bản, bạn phải nói được ngôn ngữ đó và chúng tôi sẵn sàng nói ngôn ngữ đó", Tuấn cho biết. Đó là điểm mạnh của công ty. "Những công ty khác, như các công ty Ấn Độ hay các công ty của các quốc gia khác, không nói tiếng Nhật", ông nói thêm.
Dân số người Việt Nam tại Nhật Bản đã tăng đáng kể lên 565.000 người, tăng gần tám lần so với một thập kỷ trước. Hầu hết trong số họ là thực tập sinh kỹ thuật, công nhân lành nghề và sinh viên. FPT nên là một trong những bên hưởng lợi chính từ tình hình đó. Hầu hết nhân viên người Việt Nam nói tiếng Nhật lưu loát vì hơn một nửa trong số họ đã sống ở Nhật Bản trước khi gia nhập FPT với tư cách là sinh viên và hầu hết trong số 800 nhân viên được điều động từ Việt Nam đều học tiếng Nhật.
Thách thức là tên tuổi của công ty này chưa được biết đến nhiều trong tuyển dụng và tìm kiếm khách hàng và thị trường mới tại Nhật Bản. "Chúng tôi cố gắng duy trì từ 30% đến 40% người nước ngoài tại Nhật Bản; chúng tôi cần thu hút nhiều người Nhật Bản hơn nữa gia nhập FPT", Tuấn nhấn mạnh. FPT rất muốn cung cấp các chương trình thực tập cho sinh viên đại học Nhật Bản tại trường đại học FPT của riêng mình tại Việt Nam để được xã hội Nhật Bản ưa chuộng.
So với các công ty Nhật Bản, "nếu họ làm việc cho FPT, họ không học lý thuyết, nhưng họ có thể phát triển mỗi ngày bằng cách học hỏi từ khách hàng, đồng nghiệp, dự án thực tế và các công nghệ mới nhất của chúng tôi. Đó là triết lý của chúng tôi. Giá trị cốt lõi của FPT là tốc độ; chúng tôi luôn muốn rút ngắn thời gian học tập của họ", ông nói, đồng thời thúc giục những nhân viên tiềm năng người Nhật gia nhập công ty.