Hôm thứ Sáu (5/9), Google đã phải chịu khoản tiền phạt chống độc quyền 2,95 tỷ euro (3,45 tỷ USD) từ các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu vì các hành vi chống cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ quảng cáo béo bở của mình.
Ủy ban Châu Âu, cơ quan hành pháp của EU, đã cáo buộc Google bóp méo cạnh tranh trên thị trường công nghệ quảng cáo (adtech) bằng cách ưu tiên không công bằng các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị của riêng mình, gây bất lợi cho các nhà cung cấp công nghệ quảng cáo, nhà quảng cáo và nhà xuất bản trực tuyến đối thủ.
Ủy ban cũng yêu cầu Google "chấm dứt các hành vi tự ưu tiên này" và "thực hiện các biện pháp nhằm chấm dứt xung đột lợi ích cố hữu trong chuỗi cung ứng công nghệ quảng cáo". Công ty có 60 ngày để phản hồi.
"Quyết định hôm nay cho thấy Google đã lạm dụng vị thế thống lĩnh trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo, gây tổn hại cho các nhà xuất bản, nhà quảng cáo và người tiêu dùng. Hành vi này là bất hợp pháp theo luật chống độc quyền của EU", bà Teresa Ribera, giám đốc phụ trách cạnh tranh của EU, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.
"Google hiện phải đưa ra một biện pháp khắc phục nghiêm túc để giải quyết xung đột lợi ích của mình, và nếu Google không làm như vậy, chúng tôi sẽ không ngần ngại áp dụng các biện pháp khắc phục mạnh mẽ."
Người đứng đầu bộ phận quản lý pháp lý toàn cầu của Google, Lee-Anne Mulholland, cho biết quyết định của EU là "sai" và công ty sẽ kháng cáo. "Quyết định này áp đặt một khoản tiền phạt vô lý và đòi hỏi những thay đổi sẽ gây tổn hại cho hàng nghìn doanh nghiệp châu Âu bằng cách khiến họ khó kiếm tiền hơn", Mulholland nói. "Việc cung cấp dịch vụ cho người mua và người bán quảng cáo không hề có hành vi phản cạnh tranh, và hiện có nhiều lựa chọn thay thế cho dịch vụ của chúng tôi hơn bao giờ hết."
Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, công ty cho biết họ dự kiến sẽ nộp khoản tiền phạt này vào quý 3.
Vụ việc bắt đầu từ năm 2021, khi EU lần đầu tiên mở cuộc điều tra đối với Google để đánh giá liệu gã khổng lồ công nghệ này có ưu ái các dịch vụ công nghệ quảng cáo hiển thị trực tuyến của riêng mình hay không.
Tin tức này được đưa ra sau khi Reuters đưa tin đầu tuần này rằng Ủy ban đã trì hoãn khoản tiền phạt do các cơ quan quản lý đang chờ Hoa Kỳ cắt giảm thuế quan đối với ô tô châu Âu như một phần của thỏa thuận thương mại.