Với việc Tổng thống Donald Trump chuẩn bị áp thuế quan toàn diện đối với một loạt đối tác thương mại của Hoa Kỳ trong tuần này, các công ty Mỹ đang chìm trong sự bất ổn.
LightSource, một công ty khởi nghiệp tại San Francisco có phần mềm giúp các công ty quản lý quy trình mua sắm, chi phí và mối quan hệ với nhà cung cấp, không biết kế hoạch áp thuế của tổng thống sẽ như thế nào trước khi huy động vòng tài trợ đầu tiên. Nhưng thời điểm không gây hại.
LightSource vừa hoàn tất khoản tài trợ 33 triệu đô la, do Bain Capital Ventures và Lightspeed Venture Partners dẫn đầu, với sự tham gia của J2 Ventures.
"Thuế quan và gió thương mại đang thay đổi quá nhanh, đủ khiến bạn chóng mặt", Ajay Agrawal, đối tác tại Bain và hiện là thành viên hội đồng quản trị tại LightSource cho biết. "Đối với một công ty có hàng trăm hoặc hàng nghìn bộ phận và nhà cung cấp khác nhau — thậm chí chỉ cần hiểu tác động của nó đối với toàn bộ doanh nghiệp của họ cũng là điều không thể tin được".
Kế hoạch áp "thuế quan qua lại" đối với tất cả các quốc gia có thuế đối với hàng hóa của Hoa Kỳ của Tổng thống Trump sẽ được công bố vào thứ Tư. Những lo ngại xung quanh tác động của những động thái đó đã đẩy Nasdaq giảm hơn 10% trong quý đầu tiên, mức giảm lớn nhất của chỉ số này trong bất kỳ giai đoạn nào kể từ năm 2022.
Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với "tất cả những chiếc ô tô không được sản xuất tại Hoa Kỳ". Ô tô là một thị trường mà người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Spencer Penn hiểu rõ.
LightSource được Penn và giám đốc công nghệ Idan Mintz thành lập vào năm 2021, khi cả hai đang làm việc ở các bộ phận khác nhau của Alphabet. Penn làm việc tại đơn vị robotaxi Waymo, còn Mintz làm việc tại "nhà máy moonshot" của Google X.
Trước Waymo, Penn đã làm việc tại Tesla khi nhà sản xuất xe điện này bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc xe ô tô Model 3 phổ biến của mình. Ông cho biết các chuyên gia tài chính, tìm nguồn cung ứng và kỹ thuật phải làm việc cùng nhau để tìm kiếm hoặc đôi khi là đặt hàng riêng các bộ phận chất lượng cao. Họ cũng phải duy trì mối quan hệ tốt nhất với nhà cung cấp trong khi đánh giá các nhà cung cấp tiềm năng mới và đàm phán giá cả hợp lý.
Penn cho biết, thông thường các nhóm này dựa vào "hàng trăm quy trình và thông tin riêng biệt bị kẹt trong hàng nghìn email, bảng tính và hóa đơn và hợp đồng được định dạng ngẫu nhiên".
LightSource, có khoảng 30 nhân viên, kết nối các nguồn thông tin và hệ thống liên quan đến mua sắm của công ty để hợp lý hóa công việc phức tạp đó. Mục đích là đẩy nhanh quy trình mua sắm của công ty, tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức cho doanh nghiệp khi làm việc với các nhà cung cấp.
Mintz mô tả dịch vụ của LightSource như một loại "hệ điều hành" dành cho mua sắm. Penn cho biết LightSource có tiềm năng thực hiện cho hoạt động mua sắm những gì Salesforce đã làm cho mối quan hệ với khách hàng.
Mintz cho biết, cho dù đó là đại dịch toàn cầu, thảm họa thiên nhiên cắt đứt tuyến đường vận chuyển hay sự thay đổi lớn về thuế quan và chính sách thương mại, bất kỳ sự gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với biên lợi nhuận của công ty và khả năng giao sản phẩm đúng hạn.
Các khách hàng hiện tại bao gồm các công ty hàng tiêu dùng đóng gói, các liên doanh hàng không vũ trụ, các công ty thương mại điện tử và các công ty ô tô lớn.