Sau ngày 7/7/2020, những tài khoản ví điện tử chưa được xác thực sẽ bị tạm khóa và người dùng chỉ có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn thành xác thực. Điều này cũng có nghĩa, những người sử dụng các ví điện tử phổ biến như MoMo, ZaloPay, ViettelPay sẽ hoàn toàn có thể bị đơn vị cung ứng chủ động khóa tài khoản.
Đây là quy định nhằm quản lý chặt hơn đối với hoạt động giao dịch thông qua ví điện tử tại Việt Nam. Việc xác thực tài khoản sẽ giúp khẳng định người dùng là chủ sở hữu của tài khoản ví điện tử, tăng cường bảo mật, giảm thiểu việc gian lận, trộm cắp danh tính, hoạt động rửa tiền và các hoạt động phạm pháp khác.
Ví điện tử tăng trưởng mạnh mẽ trong đợt dịch Covid-19
Theo số liệu của Ngân hàng nhà nước, trong những tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hoạt động thanh toán vẫn có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước.
Giá trị giao dịch qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong 3 tháng đầu năm 2020 tăng trên 21% so với 3 tháng đầu năm 2019. Tổng số lượng giao dịch qua Hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử trong 3 tháng đầu năm 2020 tăng 81,32% về số lượng và tăng 145,32% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.
Hồ sơ mở Ví điện tử của cá nhân gồm:
- Thông tin của cá nhân mở Ví điện tử theo yêu cầu của tổ chức cung ứng dịch vụ Ví điện tử như: Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số điện thoại; số căn cước công dân hoặc số chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu còn thời hạn, ngày cấp, nơi cấp;
- Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn, giấy khai sinh (đối với cá nhân là công dân Việt Nam chưa đủ 14 tuổi); thị thực nhập cảnh hoặc giấy tờ chứng minh được miễn thị thực nhập cảnh của cá nhân mở Ví điện tử (đối với cá nhân là người nước ngoài)…
Hiện nay, các Ví điện tử thường được sử dụng ở Việt Nam gồm: Momo, Moca, Ví Việt, Zalo Pay, Wepay...
Trước những lo ngại về vấn đề bảo mật, vị chuyên gia trong lĩnh vực ví điện tử cho biết việc lưu trữ thông tin khách hàng sẽ tuân thủ quy chuẩn chung và tự động hóa đối với việc lưu trữ thông tin. Điều này là nhằm mục đích hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp đối với thông tin cá nhân của các khách hàng.
Người dùng hoàn toàn có thể yên tâm trong quá trình xác thực bởi việc lưu trữ và xác thực thông tin của các ví điện tử đều có sự giám sát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước.