Triển lãm ô tô quốc tế Indonesia 2024 chứng kiến sự xuất hiện rực rỡ của Neta X, mẫu xe điện từ start-up Neta của Trung Quốc, cùng với dàn sao mới từ các tên tuổi quốc tế như M6 của BYD, AION ES của GAC và VF5 của VinFast. Sự kiện này không chỉ là một cuộc trình diễn công nghệ, mà còn là một dấu mốc quan trọng cho xu hướng mới đang thịnh hành: xe điện Trung Quốc đang từng bước chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á.
Theo đại diện của Neta, sự gia tăng quan tâm từ người tiêu dùng Indonesia đối với xe điện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Neta X, với mức giá dưới 30.000 USD, đã tạo nên cơn sốt, nhờ vào sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ thông minh và sự hợp lý về giá, phù hợp với thu nhập của người dân địa phương.
Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc xuất khẩu, các ông lớn xe điện Trung Quốc còn âm thầm triển khai kế hoạch lớn tại khu vực này. BYD, thương hiệu nổi tiếng trong ngành xe điện, vừa khai trương nhà máy đầu tiên tại Thái Lan, với khả năng sản xuất gần 200.000 xe mỗi năm. Không chỉ BYD, nhiều công ty khác cũng đang chuẩn bị cho các dự án đầu tư khổng lồ, lên tới 1,5 tỷ USD, để hiện thực hóa kế hoạch sản xuất tại Đông Nam Á.
Khi các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu áp đặt thuế cao đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, Đông Nam Á với thị trường tiềm năng rộng lớn đang nổi lên như một mục tiêu quan trọng trong chiến lược toàn cầu của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Dự báo, trong những năm tới, thị trường xe điện tại khu vực này sẽ chứng kiến một cuộc cạnh tranh mạnh mẽ và đầy kịch tính, làm thay đổi cục diện toàn cầu trong ngành công nghiệp xe điện.