Theo quy định, Meta không cho phép người dùng dưới 13 tuổi có thể đăng ký tài khoản mạng xã hội Facebook và Instagram. Tuy nhiên, Meta lại không có cơ chế để kiểm duyệt tuổi của người dùng đăng ký, do vậy nhiều trẻ em dưới 13 tuổi vẫn có thể dễ dàng đăng ký và sử dụng 2 nền tảng mạng xã hội của Meta.
Thậm chí, có không ít trường hợp cha mẹ đã đăng ký giúp tài khoản Facebook và Instagram cho con, sau đó lợi dụng các hình ảnh của con mình, đặc biệt là các bé gái, để kiếm tiền từ những kẻ mắc bệnh ấu dâm trên Facebook và Instagram.
Từ năm 2023, các nhân viên bộ phận an toàn tại Meta đã cảnh báo việc một số đối tượng là cha mẹ đang quản lý tài khoản của con cái (đa phần là con gái) đã lợi dụng công cụ kiếm tiền trên Facebook và Instagram để bán các nội dung gồm hình ảnh trong trang phục hở hang, các đoạn trò chuyện riêng tư hay đồ leotard (trang phục một mảnh bó sát che cơ thể nhưng hở từ đùi trở xuống) của chính con cái họ cho những đối tượng có nhu cầu.
Người mua được biết chủ yếu là nam giới, có khuynh hướng công khai sở thích tình dục với trẻ em trên các bài đăng hoặc trực tiếp liên hệ với phụ huynh qua hòm thư tài khoản mạng xã hội.
Mặc dù các hình ảnh của các bé gái không vi phạm chính sách về ảnh khoả thân hay nội dung bất hợp pháp, song các nhân viên Meta tìm thấy bằng chứng cho thấy một số phụ huynh nhận thức rõ ràng họ đang sản xuất nội dung để thoả mãn những đối tượng ấu dâm.
Thậm chí, đôi lúc các phụ huynh này còn “góp vui” vào những bình luận mang tính gợi dục nhằm vào con cái họ hoặc để con gái họ tương tác với các tin nhắn độc hại từ những người trả phí.
Các nhân viên Meta đã phát hiện thuật toán gợi ý của công ty trên Facebook và Instagram liên quan tài khoản của những người mẫu nhí, vận động viên nhỏ tuổi,… thu hút chủ yếu những kẻ ấu dâm. Trong một số trường hợp, các bậc phụ huynh còn gợi ý về những nội dung “bổ sung” ở các nền tảng khác.
Để giải quyết tình trạng trên, Meta có thể cấm hoàn toàn việc bán thuê bao theo dõi các tài khoản của người mẫu nhí như chính sách mà TikTok hay các nền tảng trả phí như Patreon và OnlyFans đang thực hiện. Ngoài ra, các nhân viên an toàn cũng đề xuất công ty cần yêu cầu những tài khoản bán thuê bao phải đăng ký thông tin để quản lý.
Song, ban lãnh đạo Meta đã phớt lờ những đề xuất trên và chọn phương án xây dựng hệ thống tự động phát hiện và chặn những kẻ ấu dâm trả phí theo dõi những tài khoản do phụ huynh quản lý. Vấn đề là, công nghệ không phải lúc nào cũng hoạt động chính xác và kẻ xấu hoàn toàn có thể vượt qua bằng việc lập tài khoản mới.
Chưa dừng lại, Meta còn mở rộng chương trình trả phí và chi tiền boa, còn gọi là tính năng “tặng quà”. Công ty này cho biết họ không thu hoa hồng hay bất kỳ khoản phí nào đối với khoản thanh toán thuê bao, do đó họ không có động cơ tài chính để khuyến khích người dùng trả tiền “subcribe”, song Meta có thu phí từ tính năng quà tặng.
Một số tài khoản nhí nổi tiếng trên Instagram có thể nhận được 3.000 USD/bài đăng và thu nhập hàng tháng thông qua thuê bao trả phí có thể lên tới hàng trăm nghìn USD. Tờ báo này nhận định, Meta “không có nỗ lực kiểm duyệt thoả đáng”, khi chỉ phản hồi một trong số 50 báo cáo liên quan nội dung nghi vấn về trẻ em trong suốt 8 tháng qua.
Meta vẫn bị mang tiếng xấu về khả năng bảo vệ trẻ em trên các nền tảng Facebook và Instagram. Một nghiên cứu nội bộ của Meta thực hiện vào năm 2020 cho biết rằng có ít nhất 500.000 tài khoản Instagram của trẻ em có "những tương tác không phù hợp" mỗi ngày, nhưng dường như công ty chưa có giải pháp nào để xử lý triệt để vấn đề này.
Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng chưởng lý bang New Mexico (Mỹ) đã nộp đơn kiện Meta, với cáo buộc công ty này tạo ra một "môi trường phù hợp cho những kẻ ấu dâm tìm kiếm con mồi".