Mặc dù là người sáng lập và là chủ tịch kiêm CEO Xiaomi, Lei Jun chỉ thực sự bắt đầu nhận vị trí Chủ tịch Xiaomi tại thị trường Trung Quốc vào tháng 5 năm nay. Sau hơn sáu tháng tại nhiệm, mới đây ông đã từ chức, đồng thời công bố một sự thay đổi lớn trong đội ngũ lãnh đạo của Xiaomi.
Theo đó, Lu Weibing, người đứng đầu thương hiệu Redmi của Xiaomi sẽ tiếp quản trách nhiệm của Lei Jun. Trong khi đó, cựu chủ tịch Lin Bin sẽ được bổ nhiệm làm phó chủ tịch hội đồng quản trị. Cơ cấu nhân sự mới này bắt đầu có hiệu lực từ cuối tuần trước.
Trong thư gửi nhân viên, Lei Jun cho rằng 2020 sẽ là một năm đầy khó khăn cho hoạt động kinh doanh 5G của Xiaomi, đồng thời cũng là thời gian quan trọng để hãng quảng bá các sản phẩm di động và AIoT (AI + IoT). Sự thay đổi nhân sự này đến trong bối cảnh Xiaomi có kết quả kinh doanh không mấy tốt đẹp tại Trung Quốc. Trong quý III/2019, doanh thu smartphone của hãng đã giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần của Xiaomi tại đây đã giảm từ 13,1% xuống chỉ còn 9%. Từ vị thế nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc, Xiaomi hiện bị Huawei, Vivo và Oppo “vượt mặt”. Gã khổng lồ công nghệ này cũng chỉ giữ được mức tăng trưởng 5,5%, thấp nhất kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm ngoái.
Tuy vậy, dù đánh mất thị phần ở thị trường nội địa nhưng hoạt động kinh doanh ở thị trường nước ngoài của Xiaomi vẫn tăng trưởng tốt. Theo Canalys, Xiaomi hiện đang đứng thứ 5 trên thị trường smartphone với 40 thương hiệu. Xiaomi vẫn có vị thế ấn tượng tại thị trường Ấn Độ khi vẫn tiếp tục là hãng di động lớn nhất tại đây và giữ vị trí thứ 4 tại thị trường Tây Âu khi doanh số tăng trưởng tới gần 91%.