Ngoài đồ nội thất, người tiêu dùng có thể thấy một mặt hàng hàng ngày khác có giá cao hơn nếu mức thuế quan cao hơn có hiệu lực: đồ chơi.
Khoảng 80% đồ chơi nhập khẩu vào Hoa Kỳ đến từ Trung Quốc và chi phí cho đồ chơi sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ có thể tăng tới 56% theo đề xuất của Trump, theo Hiệp hội đồ chơi, một nhóm thương mại vận động hành lang thay mặt cho ngành công nghiệp.
Điều đó sẽ khiến một con búp bê Barbie giá 20 đô la, vốn trước đây được sản xuất tại Trung Quốc, có giá lên tới 31,20 đô la.
"Nếu điều này xảy ra, các bậc cha mẹ có thể bị thúc đẩy mua đồ chơi rẻ hơn, không tuân thủ từ những người bán trực tuyến không được cấp phép. Những đồ chơi này thường không đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn của Hoa Kỳ và có thể gây độc hại và nguy hiểm cho trẻ em, khiến trẻ em gặp nguy hiểm", Hiệp hội đồ chơi cho biết trong email gửi cho CNBC. "Đồ chơi do ngành công nghiệp đồ chơi Hoa Kỳ sản xuất tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn nghiêm ngặt và chúng tôi hy vọng chúng sẽ vẫn nằm trong tầm giá của các gia đình Hoa Kỳ và không phải chịu thuế quan".
Theo Giám đốc điều hành Ynon Kreiz, tính đến cuối năm 2023, khoảng 50% đồ chơi từ công ty mẹ của Barbie là Mattel được sản xuất tại Trung Quốc. Năm nay, Mattel dự kiến nguồn cung ứng của mình sẽ đến từ Trung Quốc, do đó "mức độ tiếp xúc của công ty tại Hoa Kỳ với nguồn cung ứng từ Trung Quốc là 20%" xét theo cơ cấu bán hàng theo khu vực địa lý của công ty, Giám đốc tài chính Anthony DiSilvestro cho biết.
"Chúng tôi đã làm tốt công tác giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn", DiSilvestro cho biết trong một hội nghị bán lẻ của Morgan Stanley vào tháng 12. "Nhưng ở mức độ chúng tôi bị ảnh hưởng, chúng tôi dự kiến sẽ tăng giá để bù đắp".
Giày dép là một ngành công nghiệp khác phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Khoảng 37% lượng giày dép nhập khẩu đến từ quốc gia này vào năm 2023, tiếp theo là khoảng 30% từ Việt Nam, gần 9% từ Ý và 8% từ Indonesia, theo dữ liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ
Theo nhóm, gần 100% tất cả giày dép đều được nhập khẩu vào Hoa Kỳ.
Ngay cả trước nhiệm kỳ đầu tiên của Trump, các nhà sản xuất giày dép đã chuyển một số nguồn cung ứng ra khỏi Trung Quốc khi lực lượng lao động của nước này suy giảm, theo giám đốc điều hành của tổ chức, Matt Priest. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ không thực tế nếu đưa hoạt động sản xuất trở lại Hoa Kỳ và việc chuyển sang một khu vực khác ở Châu Á có thể rất khó khăn.
Một số công ty đã đẩy nhanh kế hoạch của họ. Vào tháng 11, Steve Madden cho biết họ sẽ giảm lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc tới 45% trong năm tới.
Tại một cuộc họp báo vào thứ năm, Priest cho biết các công ty giày dép của Hoa Kỳ đang chờ đợi chính sách rõ ràng hơn.
"Tất cả những hành động này đều gây lạm phát", ông nói. "Bạn phải trả giá ở đâu đó".
Trung Quốc không phải là nhà sản xuất mỹ phẩm lớn, nhưng E.l.f. Beauty, một thương hiệu chủ lực của hiệu thuốc và được nhiều người mua sắm trẻ tuổi ưa chuộng, sản xuất khoảng 80% sản phẩm trang điểm của mình tại khu vực này.
Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào cuối năm ngoái, CEO Tarang Amin cho biết công ty có thể buộc phải tăng giá nếu mức thuế quan tăng có hiệu lực — một động thái mạo hiểm khi xét đến mức giá thấp là một trong những điểm thu hút chính của công ty.
Hàng hóa có nguồn gốc từ Mexico: Ô tô, bia và quả bơ
Trong thập kỷ qua, người tiêu dùng Hoa Kỳ đã phát triển nhu cầu lớn hơn đối với quả bơ và bia Mexico. Họ cũng đã quen với việc mua ô tô từ các nhà sản xuất ô tô lớn của Hoa Kỳ có nhiều cơ sở sản xuất tại Mexico.
Thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Mexico có thể gây nguy hiểm cho những thói quen đó, đặc biệt là đối với những người mua sắm nhạy cảm về giá.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, họ vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác bao gồm Mexico để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Theo Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ và Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada thay thế, các nhà sản xuất ô tô ngày càng coi Mexico là nơi sản xuất xe ít tốn kém hơn so với Hoa Kỳ hoặc Canada.
Hầu như mọi nhà sản xuất ô tô lớn hoạt động tại Hoa Kỳ đều có ít nhất một nhà máy ở Mexico, bao gồm sáu nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất chiếm hơn 70% doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ vào năm 2024.
Ngành công nghiệp này có sự tích hợp sâu sắc giữa các quốc gia, với Mexico nhập khẩu 49,4% tổng số phụ tùng ô tô từ Hoa Kỳ. Đổi lại, Mexico xuất khẩu 86,9% sản lượng phụ tùng ô tô của mình sang Hoa Kỳ, theo Cục Quản lý Thương mại Quốc tế.
Wells Fargo ước tính rằng mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada sẽ khiến hầu hết thu nhập đã điều chỉnh của General Motors, Ford Motor và Stellantis gặp rủi ro. Công ty ước tính tác động của mức thuế 5%, 10% và 25% lần lượt là 13 tỷ đô la, 25 tỷ đô la và 56 tỷ đô la đối với cả ba công ty.
Đáng chú ý nhất là GM và Stellantis đều có các nhà máy lớn ở Mexico sản xuất xe bán tải cỡ lớn có lợi nhuận cao. Họ, cùng với Ford và các công ty khác, cũng đã sản xuất xe điện tại Mexico để giảm chi phí.
Mexico cũng là quê hương của loại bia bán chạy nhất tại Hoa Kỳ. Năm 2023, Modelo của Constellation Brands đã vượt qua Bud Light để giành ngôi vương. Constellation cũng sở hữu Corona, được xếp hạng trong 10 thương hiệu bia hàng đầu tại Hoa Kỳ, và Pacifico đang phát triển nhanh chóng.
Tất cả các nhãn hiệu bia của công ty đều được nhập khẩu từ Mexico và bia chiếm 85% doanh số bán hàng của công ty trong ba quý đầu năm tài chính.
Theo ước tính của Wells Fargo Securities, nếu Trump thực hiện thuế quan, giá vốn hàng bán của Constellation sẽ tăng khoảng 16%.
Công ty có thể sẽ chọn bù đắp các khoản thuế bằng cách tăng giá, vì việc chuyển sản xuất dường như không phải là một lựa chọn do thỏa thuận chống độc quyền năm 2013. Constellation đã chi hàng tỷ đô la trong những năm gần đây để mở rộng năng lực sản xuất tại Mexico.
Trong cuộc gọi hội nghị về thu nhập mới nhất của công ty, Tổng giám đốc điều hành Constellation Bill Newlands cho biết "thực sự còn quá sớm để đưa ra giả thuyết" về cách thức áp dụng thuế quan.
“Như bạn mong đợi, chúng tôi có rất nhiều sự thay đổi mà chúng tôi đã cân nhắc và chắc chắn chúng tôi sẽ điều chỉnh cách tiếp cận của mình tùy thuộc vào những gì diễn ra khi chúng tôi tiến về phía trước,” ông nói với các nhà phân tích vào ngày 10 tháng 1.
Sự không chắc chắn về thuế quan đã khiến một số nhà phân tích Phố Wall hạ cấp cổ phiếu của Constellation kể từ khi Trump tuyên bố ý định khơi mào lại cuộc chiến thương mại với Mexico.
Quả bơ đã chứng minh rằng khó thay thế hơn bia.
Loại quả này, trước đây hiếm thấy trong các cửa hàng tạp hóa của Hoa Kỳ, đã trở thành mặt hàng chủ lực trong các quầy trưng bày sản phẩm, nhờ vào sự phổ biến ngày càng tăng của thực phẩm Mexico và chế độ ăn uống đòi hỏi "chất béo lành mạnh".
Từ tháng 6 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024, Hoa Kỳ đã nhập khẩu hơn 2,4 tỷ pound bơ Hass của Mexico.
Tại Hoa Kỳ, bơ được trồng ở California, Florida và Hawaii. Nhưng theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, khoảng 90% lượng bơ được tiêu thụ ở Hoa Kỳ được trồng ở Mexico.
Quốc gia này là một trong số ít nơi có thể sản xuất loại quả này quanh năm, đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể ăn bánh mì nướng bơ vào mùa hè và món guacamole vào Chủ Nhật Super Bowl.
Trong những năm qua, người tiêu dùng bơ đã chứng minh rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho loại quả này. Trong khi nhu cầu về bơ đã tăng gấp đôi trong thập kỷ qua, giá cả cũng tăng theo.
“Không có gì sánh bằng quả bơ... Có những thời điểm trong năm mà giá cả của chúng tôi tăng cao hơn một chút, nhưng tôi cảm thấy đó cũng là một phần bình thường đối với người tiêu dùng của chúng tôi. Chúng tôi không thấy mức tiêu thụ giảm mạnh khi giá cả tăng cao hơn một chút”, Alvaro Luque, CEO của tổ chức phi lợi nhuận Avocados from Mexico, chia sẻ với CNBC.
Chipotle Mexican Grill nổi tiếng với việc tính thêm guacamole, nhưng khách hàng của chuỗi nhà hàng này phần lớn không quan tâm đến việc tăng giá trên toàn bộ thực đơn của họ trong vài năm qua. Chuỗi nhà hàng burrito này là một trong số ít công ty nhà hàng báo cáo lượng khách hàng tăng trưởng theo từng quý vào năm ngoái.
Ngoài bơ và ô tô, một số công ty cũng sản xuất quần áo tại Mexico. Ví dụ, Kontoor Brands đã chuyển sang khu vực này để sản xuất một số loại quần jean Wrangler. Trong khi một số loại vải denim của họ hiện đang được bán lẻ với giá khoảng 60 đô la tại Macy's, giá có thể tăng lên tới 75 đô la nếu tính cả thuế quan.
Hàng hóa có nguồn gốc từ Canada: Ô tô, áo khoác và khoai tây chiên
Thuế quan đối với hàng hóa Canada sẽ là một đòn giáng nữa đối với các nhà sản xuất ô tô và người mua ô tô. Khoai tây chiên và áo khoác mùa đông cũng có nguy cơ trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng.
Canada đã xuất khẩu 27 tỷ đô la ô tô vào năm 2022, chỉ đứng sau dầu thô là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này, theo Đài quan sát về sự phức tạp của nền kinh tế.
Thuế quan đối với xe cộ của Canada sẽ tác động nhiều nhất đến các nhà sản xuất ô tô Detroit, nhưng có khả năng sẽ có hậu quả trên toàn ngành tùy thuộc vào những thay đổi đối với các bộ phận từ các nhà cung cấp như Magna có trụ sở tại Canada. Thủ hiến Ontario Doug Ford và các chính trị gia và quan chức ngành khác đã mô tả đề xuất thuế quan của Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với ngành công nghiệp ô tô đang phục hồi của đất nước.
Năm nhà sản xuất ô tô — Ford, GM, Stellantis, Toyota Motor và Honda Motor — đã sản xuất 1,54 triệu xe hạng nhẹ vào năm ngoái tại tỉnh này, chủ yếu dành cho người tiêu dùng Hoa Kỳ.
Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer đã cảnh báo vào thứ Tư rằng mức thuế quan tiềm tàng 25% đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Canada sẽ gây hại cho ngành ô tô Hoa Kỳ, làm tăng giá xe và có lợi cho Trung Quốc.
“Hãy nghĩ về điều này: 70% tất cả các bộ phận ô tô mà chúng ta sản xuất tại Michigan được chuyển thẳng đến các nước láng giềng. ... Người chiến thắng duy nhất trong phương trình đó là Trung Quốc. Họ sẽ không thích gì hơn là chứng kiến chúng ta tự mình làm tê liệt hệ sinh thái ô tô của Mỹ. Đây là vấn đề an ninh quốc gia. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, bà nói trong bài phát biểu tại Triển lãm ô tô Detroit.
Nhưng không chỉ ngành công nghiệp ô tô cảm thấy áp lực từ thuế quan của Canada.
Hãy xem xét khoai tây chiên khiêm tốn: Canada xuất khẩu khoảng 40,5 tỷ đô la hàng nông sản sang Hoa Kỳ hàng năm, bao gồm 1,7 tỷ đô la khoai tây chiên đông lạnh và các sản phẩm khoai tây đông lạnh khác, theo Bộ Nông nghiệp và Nông sản Canada, đối tác của quốc gia này với Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.
Khoai tây chiên đông lạnh của Canada phần lớn đến từ McCain Foods. Công ty do gia đình Canada sở hữu này cho biết cứ bốn khoai tây chiên được ăn trên toàn cầu thì có một đến từ các cơ sở của công ty. Theo trang web của các công ty con, công ty có bảy nhà máy ở Canada và 11 nhà máy ở Hoa Kỳ.
Như năm ngoái đã chỉ ra, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn về giá tại các cửa hàng tạp hóa và trên các làn xe bán đồ ăn nhanh, khiến họ khó có thể chấp nhận mức tăng giá bù đắp cho thuế quan.
Nếu Trump thực sự áp dụng mức thuế cao hơn đối với hàng hóa của Canada, McCain có thể chuyển nhiều sản phẩm hơn nữa sang Hoa Kỳ. Các nhà cung cấp có thể chuyển sang một đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ như Lamb Weston. May mắn thay, nhiều nhà cung cấp khoai tây chiên, bao gồm cả Lamb Weston có trụ sở tại Idaho, đã mở rộng năng lực sản xuất kể từ khi xảy ra đại dịch Covid.
Thuế quan đối với hàng hóa Canada cũng có thể ảnh hưởng đến hàng may mặc.
Canada Goose đã xây dựng danh tiếng của mình trên trang phục ngoài trời cao cấp dành cho thời tiết lạnh giá, được sản xuất tại Canada. Khoảng 70% hàng hóa của nhà bán lẻ này được sản xuất tại quốc gia này và 30% được sản xuất tại Châu Âu tại một nhà máy mà công ty sở hữu ở Romania và tại các nhà thầu ở các khu vực khác của lục địa.
Người phát ngôn của công ty từ chối bình luận về cách Canada Goose chuẩn bị cho thuế quan và liệu họ có tăng giá hay không.