Bắt đầu từ năm 2027, Chính phủ Hàn Quốc sẽ yêu cầu tất cả các hãng hàng không trong nước sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), như một phần trong nỗ lực giảm đáng kể lượng khí thải carbon, theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông của Hàn Quốc cho biết vào thứ Sáu (30/8).
Sáng kiến chung này trùng với kế hoạch của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) nhằm bắt buộc áp dụng Chương trình Bù trừ và Giảm phát thải Carbon cho Hàng không Quốc tế (CORSIA) đối với 193 quốc gia thành viên bắt đầu từ năm 2027. Theo CORSIA, các hãng hàng không tạo ra lượng khí thải carbon vượt quá 85% mức trung bình toàn cầu từ năm 2019 sẽ phải mua giấy phép bù trừ carbon để cân bằng lượng khí thải dư thừa. Cho đến nay, 126 quốc gia thành viên ICAO, bao gồm cả Hàn Quốc, đã tự nguyện lựa chọn tuân thủ chương trình này.
Theo biện pháp đã lên kế hoạch, tất cả các hãng hàng không quốc gia sẽ phải bao gồm ít nhất 1 phần trăm nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong nhiên liệu máy bay phản lực của họ. Với việc ngành hàng không của nước này thải ra 20 triệu tấn carbon vào năm 2023, yêu cầu này dự kiến sẽ giảm lượng khí thải khoảng 160.000 tấn. Theo Bộ Công nghiệp Thương mại Hàn Quốc, mức giảm này tương đương với lượng khí thải hàng năm do 53.000 phương tiện, mỗi phương tiện di chuyển trung bình 12.000 km tạo ra.
Để ngăn chặn yêu cầu mới dẫn đến giá vé máy bay cao hơn do chi phí tăng, các bộ có kế hoạch hỗ trợ các hãng hàng không bằng các ưu đãi. Họ cũng sẽ đưa ra chính sách dặm bay mới được thiết kế để khuyến khích nhu cầu lớn hơn đối với các chuyến bay sử dụng SAF.
"Để duy trì vị thế là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu SAF và nâng cao hơn nữa năng lực của mình, Hàn Quốc phải tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững ổn định và phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết", Bộ trưởng Công nghiệp Hàn Quốc Ahn Duk-geun phát biểu tại Sân bay Quốc tế Incheon vào thứ Sáu, nơi các quan chức từ các bộ đã tập trung cùng với người đứng đầu chín hãng hàng không và năm nhà máy lọc dầu của nước này để ủng hộ biện pháp này. Biên bản ghi nhớ về việc sử dụng SAF trên các chuyến bay thương mại đã được trao đổi giữa hai bộ, hãng hàng không và nhà máy lọc dầu, Tổng công ty Sân bay quốc tế Incheon và Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc.
“Để chống lại biến đổi khí hậu và hiện thực hóa sự tăng trưởng bền vững của ngành hàng không quốc gia, việc sử dụng SAF không còn là tùy chọn mà là yêu cầu quan trọng”, Bộ trưởng Giao thông Hàn Quốc Park Sang-woo cho biết. “Biện pháp này sẽ cho phép Hàn Quốc dẫn đầu quá trình trung hòa carbon của ngành hàng không toàn cầu”.
Cùng ngày tại sân bay, Korean Air đã sử dụng SAF, được sản xuất với sự hợp tác của S-Oil và SK Energy, trên chuyến bay từ Incheon đến Sân bay Haneda ở Tokyo. Bắt đầu từ thứ Sáu, hãng hàng không này sẽ thêm SAF vào 1 phần trăm nhiên liệu trong bình chứa của mỗi chuyến bay một lần một tuần. Ngoài ra, vào cuối năm nay, năm hãng hàng không quốc gia khác, bao gồm Asiana Airlines và T’way Air, sẽ áp dụng thông lệ này cho các chuyến bay của họ đến Nhật Bản.
Với việc Korean Air gần đây sử dụng SAF, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ 20 trên thế giới kết hợp nhiên liệu hàng không bền vững vào các chuyến bay thương mại.
SAF, được làm từ sinh khối và carbon thu được thay vì nhiên liệu hóa thạch, thân thiện với môi trường. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), nó có thể cắt giảm lượng khí thải carbon tới 80% so với nhiên liệu truyền thống. Ngoài ra, SAF có thành phần hóa học tương tự như nhiên liệu phản lực thông thường, cho phép sử dụng trên các máy bay hiện có mà không cần bất kỳ sửa đổi cơ học nào.
Bắt đầu từ Na Uy, nơi bắt buộc pha trộn SAF 0,5% vào năm 2020 và Pháp, nơi tăng yêu cầu SAF lên 1,5% vào năm 2023 từ 1% của năm trước, 19 quốc gia hiện đang sử dụng SAF như một chiến lược để chống lại biến đổi khí hậu. Phù hợp với mục tiêu của IATA là mở rộng việc sử dụng SAF toàn cầu lên hơn 18 triệu tấn vào năm 2030, tăng từ 240.000 tấn vào năm 2022, một số quốc gia đã công bố kế hoạch tăng mức tiêu thụ SAF của họ.
Liên minh châu Âu đã công bố rằng các quốc gia thành viên sẽ được yêu cầu pha trộn ít nhất 2% SAF bắt đầu từ năm 2025, với tỷ lệ pha trộn tăng lên 6% vào năm 2030 và 7% vào năm 2050. Singapore và Ấn Độ cũng đã đặt ra kế hoạch bắt buộc 1% SAF, bắt đầu vào năm 2026 và 2027. Ngoài ra, Nhật Bản đã cam kết sử dụng 10% SAF vào năm 2030.