Gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies đang phải đối mặt với tác động kéo dài của các lệnh trừng phạt của Mỹ cũng như sự cạnh tranh gay gắt với các đối thủ Hàn Quốc và các đối thủ khác vào năm 2024 tại Hàn Quốc, bất chấp triển vọng tích cực cho năm 2024 được các nhà quan sát trong ngành đưa ra.
Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu TechInsights hôm thứ Hai, Huawei được dự đoán sẽ thu hút sự chú ý trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh vào năm 2024 với mức tăng trưởng hai con số về số lượng xuất xưởng trên toàn cầu, cho biết công ty có thể trở thành “một bất ngờ lớn” ở thị trường nước ngoài.
Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, quê hương của gã khổng lồ điện thoại thông minh và chất bán dẫn Samsung Electronics, Huawei lại đang gặp khó khăn trong việc mở rộng thị phần trước các đối thủ lớn nhất, cũng như đảm bảo niềm tin từ các đối tác địa phương trong bối cảnh cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.
Huawei đã cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng Hàn Quốc trong hai thập kỷ qua. Mặc dù công ty tham gia vào cả lĩnh vực kinh doanh tiêu dùng và doanh nghiệp, nhưng hóa ra mảng kinh doanh tiêu dùng đã gặp phải một số rào cản.
Abhilash Kumar, nhà phân tích ngành của TechInsights, cho biết Huawei thực sự đã vắng bóng trên thị trường điện thoại thông minh Hàn Quốc trong vài năm qua do “không thể tìm được nguồn cung cấp chipset 5G”. "Thị trường điện thoại thông minh của Hàn Quốc tập trung vào 5G với tỷ lệ thâm nhập 5G là hơn 95% vào năm 2023, vì vậy, việc người tiêu dùng mua điện thoại hỗ trợ 4G của Huawei là điều vô nghĩa."
Kể từ năm 2019, Hoa Kỳ đã cấm công ty Trung Quốc, vì lý do an ninh quốc gia, truy cập các công nghệ của Hoa Kỳ, bao gồm cả hệ điều hành Android của Google, vốn được các đối thủ như Samsung sử dụng. Điều đó đã giáng một đòn nặng nề vào doanh số bán hàng ở nước ngoài của công ty.
Mặc dù đã nhanh chóng vượt qua Samsung để dẫn đầu doanh số điện thoại thông minh toàn cầu vào đầu năm 2020 nhưng tính đến quý 3 năm 2023, họ đã tụt khỏi top 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, tụt lại phía sau Apple, Samsung cũng như các đối thủ trong nước - Oppo , Xiaomi và Vivo — về lượng hàng xuất xưởng, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Counterpoint.
Tại Hàn Quốc, thị phần của Huawei chỉ là 0,1% vào tháng 12 năm 2023, trái ngược hoàn toàn với 68,7% của Samsung và 26,5% của Apple, theo Statcounter, một cơ sở dữ liệu trực tuyến.
Nhưng mọi thứ có thể khác trong năm nay, sau khi Huawei bất ngờ ra mắt Mate 60 Pro vào tháng 8 năm ngoái, một chiếc điện thoại được trang bị chip 5G tiên tiến được phát triển trong nước, cho thấy khả năng của họ về những con chip tiên tiến bất chấp các lệnh trừng phạt công nghệ của Mỹ. Công ty hiện đang hướng tới việc quay trở lại một số thị trường nước ngoài, bao gồm cả châu Âu. Liệu công ty cũng có thể quay trở lại thị trường Hàn Quốc hay không?
“Có vẻ khó xảy ra,” Kumar nói. Ông nói: “Bây giờ Huawei có thể đã tìm được nguồn cung cấp chipset 5G tại địa phương, nhưng điều đó vẫn gặp khó khăn vì quốc gia này tập trung nhiều vào Samsung và Apple và không được các nhà cung cấp Trung Quốc chấp nhận nhiều”.
Woody Oh, giám đốc dịch vụ của TechInsights, cho biết Huawei đã cố gắng tung ra cả điện thoại thông minh cao cấp và giá cả phải chăng kể từ năm 2014, nhưng không thể đạt được thành công "phần lớn là do các nhà khai thác địa phương ưa thích Samsung". “Để thành công tại thị trường Hàn Quốc, các OEM phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà khai thác”.
Balian Wang, Giám đốc điều hành của Huawei Hàn Quốc, đã tuyên bố rằng, bất chấp những khó khăn, công ty đang đặt hy vọng vào các dịch vụ doanh nghiệp của mình tại một sự kiện cuối năm ở Seoul vào cuối tháng 12 vừa qua.
Ông Wang cho biết, vào năm 2023, mạng 5G do Huawei hỗ trợ dành cho các nhà mạng Hàn Quốc đã đứng đầu trong các cuộc thử nghiệm toàn cầu. Trong lĩnh vực kinh doanh doanh nghiệp, Huawei Hàn Quốc cung cấp các sản phẩm bao gồm mạng trung tâm dữ liệu, mạng khuôn viên trường và dịch vụ lưu trữ.
Wang cho biết công ty cũng đang mở rộng chỗ đứng trên thị trường điện toán đám mây với bộ phận đám mây mới được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 2023, hy vọng có thể phục vụ ngành công nghệ thông tin và văn hóa giải trí.
Tuy nhiên, điều đó dẫn đến một vấn đề khác mà Huawei cần phải lo lắng – làm thế nào để xử lý mối quan hệ của họ với các công ty địa phương dưới cái bóng của cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung, bất chấp việc họ liên tục phủ nhận cáo buộc rằng đây là mối đe dọa an ninh.
SK hynix, nhà sản xuất chip nhớ lớn thứ hai ở Hàn Quốc, cho biết vào tháng 9 rằng họ đã bắt đầu điều tra làm thế nào hai sản phẩm bộ nhớ và bộ lưu trữ flash của họ được tìm thấy bên trong Mate 60 Pro mới nhất, như được tiết lộ trong một bài đánh giá chi tiết về thiết bị này. Vào thời điểm đó, họ nhấn mạnh trong một tuyên bố rằng công ty “không còn hợp tác với Huawei kể từ khi Mỹ đưa ra các hạn chế đối với công ty”.
Một số công ty Hàn Quốc, như tập đoàn kinh doanh LG, vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với công ty Trung Quốc. Wang gọi LG Uplus, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn thứ ba của Hàn Quốc, là một trong những "khách hàng quan trọng toàn cầu" của họ, báo hiệu sự hợp tác ổn định giữa hai công ty. LG Uplus là nhà khai thác viễn thông Hàn Quốc duy nhất đang sử dụng thiết bị trạm gốc của Huawei.
Bất chấp mọi điều không chắc chắn, giám đốc điều hành cấp cao của công ty tại Hàn Quốc đã nhấn mạnh cam kết của họ đối với ngành công nghệ Hàn Quốc. Hướng tới năm 2024, Wang nói với truyền thông địa phương tại Hàn Quốc rằng, đại diện của Huawei tại đây với hơn 230 nhân viên, đã lên kế hoạch giúp đạt được các mục tiêu số hóa và trung hòa carbon của Hàn Quốc. Họ cũng có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ đào tạo 1.000 chuyên gia CNTT thế hệ tiếp theo.