Nền tảng do Meta sở hữu đã hợp tác với PayU và Razorpay có trụ sở tại Bengaluru để tạo điều kiện thanh toán thông qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ngân hàng trực tuyến và tất cả các ứng dụng UPI có sẵn ở Ấn Độ.
Sáng kiến này tiếp nối mối quan hệ hợp tác trước đó của WhatsApp với Stripe, cho phép người dùng ở Singapore thanh toán cho các doanh nghiệp thông qua ứng dụng. Mark Zuckerberg, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Meta, đã nhận xét về tính năng mới trong sự kiện Conversations 2023 của công ty ở Mumbai, cho biết: “Điều này sẽ giúp mọi người thanh toán cho các doanh nghiệp Ấn Độ trong cuộc trò chuyện WhatsApp bằng bất kỳ phương thức nào họ thích dễ dàng hơn nữa.“
Bài đăng trên blog chính thức của WhatsApp nhấn mạnh việc giới thiệu”Flows”, một tính năng được thiết kế để đẩy nhanh các tương tác kinh doanh. Với Flows, doanh nghiệp có thể trình bày các menu phong phú và các biểu mẫu có thể tùy chỉnh, cho phép người dùng thực hiện các tác vụ như chỗ ngồi lựa chọn chuyến tàu, đặt bữa ăn hoặc đặt lịch hẹn mà không cần rời khỏi cuộc trò chuyện. Tính năng này sẽ có sẵn cho các doanh nghiệp trên toàn cầu trên Nền tảng kinh doanh WhatsApp trong những tuần tới.
Sự ra mắt phương thức thanh toán của WhatsApp diễn ra trong bối cảnh các công ty truyền thông xã hội mong muốn tạo ra một nguồn doanh thu mới bổ trợ cho quảng cáo thông qua thương mại điện tử. Việc kích hoạt thanh toán cho người bán cũng cho phép nền tảng thu thập thêm dữ liệu để nhắm mục tiêu khách hàng và cá nhân hóa quảng cáo hiện có.
Arvind Singhal, chủ tịch của Technopak Advisors, một công ty tư vấn bán lẻ, cho biết WhatsApp sở hữu 400 triệu người dùng hàng tháng ở Ấn Độ. Ông chia sẻ thêm rằng WhatsApp có khả năng sẽ nằm trong top 3 ứng dụng thanh toán kỹ thuật số hàng đầu tại Ấn Độ.
Ngoài ra, WhatsApp Business là nguồn doanh thu quan trọng cho WhatsApp. WhatsApp không tính phí người dùng trực tiếp thông qua đăng ký và không có kế hoạch phân phát quảng cáo trong cuộc trò chuyện.
Đầu năm nay, ứng dụng này đã giới thiệu các tính năng trả phí để tự động hóa và gửi tin nhắn tùy chỉnh cho người bán. Hỗ trợ thanh toán nâng cao có thể tăng doanh thu khi có nhiều người dùng mua sắm qua WhatsApp hơn, thu hút nhiều doanh nghiệp hơn. WhatsApp cũng nâng cao trải nghiệm mua sắm phong phú hơn trong ứng dụng thông qua tính năng có tên Flows, cho phép người dùng hoàn thành các tác vụ như chọn chỗ ngồi trên chuyến bay hoặc đặt lịch hẹn trực tiếp từ ứng dụng nhắn tin.
Ngoài việc hỗ trợ thanh toán cho người bán, WhatsApp cũng đã bắt đầu triển khai các tính năng cho phép chuyển tiền giữa các cá nhân, được gọi là thanh toán ngang hàng. Trong những năm gần đây, thanh toán ngang hàng ngày càng phổ biến tại một số thị trường như Brazil và Ấn Độ, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn về quy định.
Với hơn 500 triệu người dùng ở Ấn Độ, việc WhatsApp tập trung vào việc nâng cao các tính năng dành cho doanh nghiệp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nền tảng này. Mặc dù ứng dụng đã giới thiệu dịch vụ thanh toán dựa trên UPI ở Ấn Độ vào năm 2020, nhưng ứng dụng này phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các gã khổng lồ thanh toán khác như Google Pay, PhonePe và Paytm. Bản cập nhật mới nhất nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình thanh toán cho cả khách hàng và doanh nghiệp, có khả năng định vị WhatsApp như một giải pháp thương mại toàn diện hơn trong khu vực.
Đầu năm nay, WhatsApp đã hợp tác với Stripe để giúp người dùng ở Singapore thanh toán cho các doanh nghiệp thông qua ứng dụng này. Ngoài ra, ứng dụng cũng cho phép người tiêu dùng thanh toán cho người bán ở Brazil vào tháng 6.