Sau thành công với smartphone, tablet và các thiết bị đeo, Xiaomi tiếp tục mở rộng hệ sinh thái tại Việt Nam bằng việc đưa các sản phẩm gia dụng cỡ lớn như điều hòa, tủ lạnh, máy giặt vào thị trường từ nửa cuối năm nay.
"Chúng tôi dự kiến đưa điều hòa, tủ lạnh, máy giặt và một số sản phẩm khác vào Việt Nam từ nửa cuối năm", ông Niu Chen, Giám đốc kinh doanh Xiaomi Việt Nam, chia sẻ tại sự kiện "Cuộc sống thảnh thơi" hôm 16/3. Trước đó, Xiaomi đã từng bước thâm nhập thị trường thiết bị gia dụng với TV từ năm 2022, tiếp đến là máy lọc nước, máy cho thú cưng ăn tự động và máy lọc khí.
Dù mới chính thức đặt chân vào thị trường điện lạnh Việt Nam, nhưng các sản phẩm gia dụng của Xiaomi như tủ lạnh, máy giặt, điều hòa vốn đã xuất hiện từ lâu qua đường xách tay. Điểm mạnh của chúng nằm ở thiết kế hiện đại, tính năng thông minh và đặc biệt là mức giá hấp dẫn so với đối thủ cùng phân khúc.
Tại Trung Quốc, Xiaomi đang dần trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu truyền thống như Samsung, LG hay Electrolux trong lĩnh vực gia dụng. Hãng cung cấp đa dạng sản phẩm từ máy giặt đơn, giặt kiêm sấy công suất từ 1 kg đến hơn 10 kg, điều hòa 1-3 HP, điều hòa tổng đến các dòng tủ lạnh từ mini, hai cánh đến phiên bản cao cấp tích hợp màn hình như Family Hub của Samsung.
Tuy nhiên, hiện Xiaomi vẫn chưa tiết lộ thông tin cụ thể về giá bán cũng như các dòng sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt tại Việt Nam.
TV Xiaomi và tham vọng chinh phục thị trường gia dụng
Thành công của TV Xiaomi tại Việt Nam là minh chứng rõ ràng cho sức hút của thương hiệu này. Chỉ sau hơn hai năm chính thức mở bán, TV Xiaomi đã thường xuyên góp mặt trong top ba sản phẩm bán chạy nhất trên các nền tảng trực tuyến, chỉ xếp sau LG và Samsung.
Theo đại diện nhà phân phối Hợp Long, các sản phẩm gia dụng của Xiaomi có lợi thế nhờ tập khách hàng trẻ yêu công nghệ và tệp người dùng trung thành. Tuy nhiên, để tạo dựng vị thế bền vững, Xiaomi sẽ cần đầu tư vào hệ thống bảo hành, sửa chữa và lắp đặt – yếu tố khác biệt hoàn toàn so với thị trường thiết bị di động.
Không dừng lại ở gia dụng, Xiaomi cũng đang ấp ủ kế hoạch mở rộng sang lĩnh vực ô tô điện. Ông Chen tiết lộ, hãng có kế hoạch đưa mẫu xe điện Xiaomi SU7 – hiện rất thành công tại Trung Quốc – ra thị trường quốc tế vào năm 2027. Mẫu xe này có thể được trưng bày tại Việt Nam vào cuối năm 2026 và bán chính thức từ năm 2027 nếu điều kiện thị trường thuận lợi.
Bước vào thị trường điều hòa, tủ lạnh và máy giặt tại Việt Nam là một chiến lược táo bạo của Xiaomi. Tuy nhiên, thành công không chỉ đến từ giá cả hay công nghệ, mà còn phụ thuộc vào dịch vụ bảo hành và niềm tin của khách hàng đối với một thương hiệu vốn nổi lên từ lĩnh vực di động.