Samsung Electronics có kế hoạch tăng cường hoạt động kinh doanh AI trên thiết bị, với mục tiêu vượt qua mức tăng trưởng thị trường toàn cầu trong phân khúc điện tử tiêu dùng trong năm nay.
Thị trường điện tử tiêu dùng toàn cầu dành cho điện thoại thông minh, TV và đồ gia dụng sẽ tăng trưởng khoảng 3% vào năm 2025, Jong-Hee Han, giám đốc điều hành của Samsung Electronics, chia sẻ.
Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới, kỳ vọng mảng kinh doanh thiết bị di động của mình sẽ tăng trưởng 4%-5% trong năm nay, trong khi tốc độ tăng trưởng của mảng TV và đồ gia dụng cũng có khả năng tăng tốc, Han, cũng là người đứng đầu bộ phận eExperience (DX) của Samsung Electronics, cho biết.
Samsung Electronics đã và đang tăng cường nỗ lực kết nối các thiết bị của mình với trí tuệ nhân tạo, lắp chip AI vào tủ lạnh, máy giặt và máy hút bụi robot.
Công ty cũng đã tăng cường các chức năng AI trên các mẫu điện thoại thông minh hàng đầu cao cấp của mình, chẳng hạn như dòng Galaxy S24, có nhiều tính năng hỗ trợ AI bao gồm dịch thời gian thực một số cuộc gọi điện thoại bằng ngôn ngữ nước ngoài.
Điều này xảy ra khi các thương hiệu Trung Quốc như Huawei và Xiaomi nổi lên như những đối thủ cạnh tranh nghiêm túc của Samsung bằng cách cung cấp điện thoại thông minh cao cấp với mức giá thấp hơn đáng kể.
Han cho biết trong cuộc phỏng vấn rằng sự cạnh tranh từ các công ty Trung Quốc là "có lợi" cho Samsung và người tiêu dùng, đồng thời lưu ý rằng công ty đặt mục tiêu tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng tính bảo mật và tiện lợi hơn, thay vì giảm giá.
Trì hoãn chip AI
Samsung đã công bố một cuộc cải tổ lãnh đạo lớn vào tháng 11, đưa Jun Young-hyun lên làm đồng giám đốc điều hành và người đứng đầu bộ phận chip nhớ, chia sẻ nhiệm vụ lãnh đạo với Han.
Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc, từng là thế lực thống trị trong lĩnh vực chip nhớ, đã tụt hậu so với SK Hynix trong cuộc đua cung cấp chip nhớ băng thông cao, hay chip HBM, là thành phần chính cho công ty AI hàng đầu Nvidia.
Samsung được cho là sẽ công bố dự báo doanh thu và lợi nhuận hoạt động trong quý IV vào thứ Tư, trước khi công bố kết quả kinh doanh quý vào cuối tháng 1.
Theo ước tính của Reuters, lợi nhuận hoạt động của Samsung trong quý IV dự kiến đạt 8,2 nghìn tỷ won (5,6 tỷ đô la), tăng đáng kể so với mức 2,8 nghìn tỷ won mà công ty báo cáo một năm trước đó, nhưng giảm so với mức 9,18 nghìn tỷ won trong quý trước.
Vào tháng 10, Jun, giám đốc bộ phận bán dẫn, đã đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi về hiệu suất kinh doanh đáng thất vọng của công ty trong quý III.
Năm ngoái, cổ phiếu của gã khổng lồ Hàn Quốc đã giảm 32%, theo dữ liệu của LSEG, tụt hậu so với mức lỗ 9,6% của chỉ số chuẩn Kospi.
Giá cổ phiếu "chưa bao giờ thấp như vậy trước đây", Han cho biết trong cuộc phỏng vấn, đồng thời nói thêm rằng công ty có kế hoạch "tăng giá trị", nhằm mục đích tăng lợi nhuận cho cổ đông. Kế hoạch sẽ được công bố "từng cái một khi đã ổn thỏa", ông cho biết, theo bản dịch tiếng Hàn của CNBC về tuyên bố của mình.
Phillip Wool, giám đốc nghiên cứu tại Rayliant Global Advisors cho biết trong một lưu ý hôm thứ Hai rằng các nhà đầu tư đang hy vọng Samsung sẽ thu hẹp khoảng cách với HBM và nghiêm túc hơn về kế hoạch "tăng giá trị" của mình, đồng thời nói thêm rằng kế hoạch mua lại cổ phiếu trị giá 10 nghìn tỷ won có thể giúp ổn định giá cổ phiếu.
Vào tháng 11, công ty đã công bố một kế hoạch bất ngờ để mua lại khoảng 10 nghìn tỷ won cổ phiếu trong 12 tháng tiếp theo.
Peter Lee, một nhà phân tích tại Citi, đã cảnh báo trong một lưu ý vào ngày 31 tháng 12 rằng việc chậm trễ hơn dự kiến trong việc nhận được sự chấp thuận của Nvidia đối với chip HBM và doanh số PC yếu hơn có thể tiếp tục gây ra rủi ro giảm giá. Ông vẫn duy trì xếp hạng “mua” đối với cổ phiếu này trong khi cắt giảm giá mục tiêu từ 87.000 won xuống còn 83.000 won.