China’s ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, đã âm thầm thu hút người dùng cho dịch vụ phát trực tuyến nhạc Resso của mình, khi nó tiếp tục mở rộng sự hiện diện quốc tế của mình bất chấp áp lực liên tục của Hoa Kỳ.
Ứng dụng, được chính thức phát hành ở Ấn Độ và Indonesia vào tháng 3, hiện có tổng số 15,2 triệu lượt cài đặt trên App Store và Google Play, theo dữ liệu từ Sensor Tower.
Từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 30 tháng 8, ứng dụng đã đạt được khoảng 3,6 triệu lượt cài đặt từ những người dùng lần đầu tiên trên khắp thế giới. Con số này tăng 64% so với 2,2 triệu lượt cài đặt ứng dụng đã thấy từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 30 tháng 7.
Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Resso và chiếm 65% tổng số lượt cài đặt ứng dụng, trong khi 34% đến từ Indonesia. Phần còn lại của lượt tải xuống đến từ Brazil, nơi nó đã ra mắt vào đầu tháng này. Không rõ trong số đó có bao nhiêu lượt cài đặt đã dẫn đến người dùng trả tiền và quay lại.
ByteDance không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được liên hệ.
Áp lực của Hoa Kỳ
ByteDance tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực kinh doanh quốc tế của mình, bất chấp áp lực phải đối mặt chính phủ Hoa Kỳ, vốn đe dọa sẽ cấm TikTok nếu họ không bán cho một công ty Mỹ vào ngày 20 tháng 9.
TikTok đã chọn một nhà thầu với bộ đôi Microsoft và Walmart, và một đối thủ khác là Oracle, với tư cách là người dẫn đầu. Tuy nhiên, thỏa thuận khá phức tạp do Trung Quốc cập nhật danh sách các công nghệ bị hạn chế xuất khẩu — bao gồm một điều khoản có thể yêu cầu ByteDance phải xin giấy phép từ Bắc Kinh trước khi xuất khẩu công nghệ liên quan đến TikTok. ByteDance cho biết vào Chủ nhật rằng "công ty sẽ tuân thủ nghiêm ngặt" các quy định của pháp luật Trung Quốc.
Washington đã gọi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia và tuyên bố công ty có thể chuyển dữ liệu người dùng Mỹ cho Trung Quốc, một cáo buộc mà ứng dụng mạng xã hội này đã nhiều lần phủ nhận. TikTok saga đã chứng kiến Kevin Mayer, cựu Giám đốc điều hành, người được giao nhiệm vụ lãnh đạo sự mở rộng quốc tế của TikTok, từ chức chỉ sau vài tháng làm việc.
Căng thẳng Ấn Độ - Trung Quốc
Resso là đối thủ của ByteDance với Spotify và Apple Music. ByteDance đang theo đuổi các thị trường mới nổi phát triển nhanh. Ấn Độ là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok nhưng ứng dụng này đã bị cấm vào đầu năm nay do các vấn đề bảo mật bị cáo buộc. Căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng gia tăng sau một cuộc đụng độ ở biên giới giữa quân đội hai quốc gia vào tháng Sáu.
ByteDance đang hy vọng Resso có thể giúp công ty lấy lại động lực ở Ấn Độ sau lệnh cấm TikTok.
Tốc độ cài đặt của Resso có vẻ tương đương với đối thủ Spotify của nó. Trong 5 tháng sau khi Spotify ra mắt tại Ấn Độ vào tháng 2 năm 2019, nó đã đạt 10,5 triệu lượt cài đặt so với 9,8 triệu của Resso, theo Sensor Tower.
Tại Indonesia, nơi Spotify ra mắt vào tháng 3 năm 2016, 1,2 triệu lượt cài đặt đã được tạo ra trong năm tháng đầu tiên. Resso đã vượt qua con số đó với 5 triệu lượt cài đặt trong năm tháng sau khi có mặt tại đó.