Doanh số bán xe mới trên toàn cầu trong tháng 3 đã giảm 37,9% xuống còn 5,54 triệu so với tháng trước, nhưng các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã có thể điều hướng một số cú đánh với "hiệu ứng xe mới", theo các nhà phân tích ngành công nghiệp.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA) cho biết hôm thứ Sáu rằng thị trường ô tô trong nước đã giảm 6,5% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái; nhưng doanh số bán hàng trong tháng 3 đã tăng 13% so với tháng trước.
Huyndai và Kia chủ yếu được hỗ trợ bởi các mẫu xe mới vì Huyndai đã bán được 33.500 chiếc xe Grandeur nâng mặt và sau đó, 20.590 chiếc K5 hoàn toàn mới, trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3. Grandeur hàng đầu của Hyundai là mẫu xe duy nhất vượt qua mốc doanh số 10.000 hàng tháng.
GM Hàn Quốc và Renault Samsung, các đơn vị Hàn Quốc của General Motors của Hoa Kỳ và thương hiệu Pháp của Pháp, đã tăng doanh số trong quý đầu tiên lần lượt là 19,2% và 20,5%.
Mẫu SUV nhỏ gọn XM3 mới ra mắt của Renault Samsung rất được yêu thích, với 5.581 chiếc được bán vào tháng 3 để đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng xe bán chạy nhất hàng tháng. XM3, sẽ được bán dưới dạng Arkana ở nước ngoài, đã có 20.000 đơn đặt hàng trong tháng sau khi phát hành. Mẫu SUV nhỏ gọn Trailblazer của GM Korea có doanh số 3.187.
Hyundai Motor cũng đang tìm cách cải thiện doanh số bán hàng tại thị trường ASEAN.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Công ty sản xuất ô tô Hyundai Thành Công, một công ty liên doanh của tập đoàn ô tô Hyundai và tập đoàn Việt Thành, đã trở thành nhà sản xuất bán chạy nhất trong quý đầu tiên, vượt qua Toyota của Nhật Bản lần đầu tiên.
Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, Hyundai đã bán được 15.362 xe, so với 13.748 của Toyota. Mặc dù số lượng xe mà Hyundai bán ra tại Việt Nam đã giảm 8,5% so với quý 1 năm 2019, công ty vẫn khẳng định vị trí hàng đầu nhờ sự phổ biến của các mẫu xe subcompact như Accent và Grand i10.
Doanh số của Accent lên tới 4.440, chiếm 28,9% thị trường xe hơi mới tại Việt Nam. Grand i10 đứng thứ hai với 3,860, tiếp theo là SUV cỡ trung Santa Fe với 1.855, SUV nhỏ gọn Tucson với 1.817 và SUV subcompact Kona với 1.486.
Trong một thị trường ASEAN bị chi phối bởi ô tô Nhật Bản, Hyundai đã cố gắng tăng cường sức mạnh của mình bằng cách đầu tư vào khu vực.
Vào tháng 3 năm 2017, Hyundai Motor đã ra mắt liên doanh với tập đoàn Việt Nam. Năm ngoái, công ty đã mở rộng công suất sản xuất hàng năm lên 100.000 xe bằng cách xây dựng thêm các nhà máy ở đó.
Hyundai Motor cũng đã công bố một kế hoạch vào năm ngoái để đầu tư 1,55 tỷ đô la để thành lập một nhà máy ở Indonesia. Chiếm 777.000 mét vuông đất, nhà máy mới sẽ có thể sản xuất 150.000 xe mỗi năm từ cuối năm 2021.
Mặc dù các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng tìm kiếm một bước đột phá, các nhà phân tích công nghiệp dự báo triển vọng vẫn còn tiêu cực trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 vì các nhà máy ở Mỹ và châu Âu đã đình chỉ hoạt động cho đến ít nhất là cuối tháng Tư.
"Với hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô ở Hoa Kỳ và Tây Âu đã gia hạn đình chỉ hoạt động cho đến đầu tháng 5, thật khó để mong đợi sự phục hồi ngay lập tức vào tháng Tư", Lee Sang-heon, nhà phân tích của IBK Securities, cho biết.