Giám đốc điều hành và người sáng lập Cruise (Công ty thuộc sở hữu của General Motors), Kyle Vogt, đã đăng bình luận trên Hacker News vào Chủ nhật vừa qua để đáp lại những cáo buộc rằng robotaxis của công ty ông không thực sự tự lái mà thay vào đó cần sự trợ giúp thường xuyên từ những người làm việc trong một trung tâm điều hành từ xa.
Đầu tiên, Vogt xác nhận rằng, có một nhóm hỗ trợ từ xa, để đáp lại cuộc thảo luận có tiêu đề, “GM's Cruise bị cáo buộc dựa vào người điều khiển để đạt được khả năng lái xe 'tự chủ'."
Giám đốc điều hành viết: “Các AV hành trình đang được hỗ trợ từ xa (RA) trung bình 2-4% thời gian, trong môi trường đô thị phức tạp. Tỷ lệ này đã đủ thấp nên việc tối ưu hóa thêm sẽ không mang lại lợi ích lớn về mặt chi phí, đặc biệt là khi xét đến mức độ hữu ích của việc yêu cầu con người xem xét mọi thứ trong một số tình huống nhất định.”
Việc này đã được xác nhận với người phát ngôn của Cruise, Tiffany Testo, rằng những nhận xét này là chính xác và đến từ Giám đốc điều hành của công ty.
Hãng Robottaxi Cruise gần đây đã thực hiện một động thái mạnh mẽ là ngừng tất cả các hoạt động không người lái của mình sau một vụ va chạm khiến một người đi bộ bị thương ở San Francisco vào ngày 2 tháng 10. Vụ va chạm và những tiết lộ của Cruise xung quanh nó đã dẫn đến việc các cơ quan quản lý tiểu bang tước giấy phép vận hành các phương tiện không người lái của công ty ở California , trừ khi có tài xế trên xe.
DMV trước đó cho biết quyết định của họ dựa trên một số yếu tố, trích dẫn bốn quy định cho phép đình chỉ trong trường hợp “Bộ xác định phương tiện của nhà sản xuất không an toàn cho hoạt động của công chúng” và “nhà sản xuất đã trình bày sai bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự an toàn của phương tiện.” công nghệ tự hành của phương tiện của mình.”
Như NBC News đã đưa tin trước đó, Bộ phương tiện cơ giới California đã cáo buộc Cruise đã không cho họ xem đoạn video đầy đủ mô tả vụ va chạm ngày 2 tháng 10, trong đó một người đi bộ bị một người lái xe trên một chiếc ô tô khác ném vào đường đi của xe taxi Cruise. lần đầu của cô ấy.
Trong sự cố đó, Cruise trước đó đã nói với NBC rằng phương tiện của họ “phanh gấp trước khi va chạm và do phát hiện có va chạm” nhưng sau đó đã cố gắng tấp vào lề và trong quá trình đó đã kéo người đi bộ về phía trước khoảng 20 feet.
Rival Waymo, thuộc sở hữu của công ty mẹ Google là Alphabet, vẫn tiếp tục hoạt động trong thành phố.
Liệu người lao động của có thường xuyên can thiệp từ xa không?
Một câu chuyện trên tờ New York Times tiếp nối tuần trước đã đi sâu vào các vấn đề trong nội bộ của hãng Robottaxi Cruise có thể dẫn đến các vấn đề về an toàn cũng như gây trở ngại cho danh tiếng và hoạt động kinh doanh của công ty. Câu chuyện bao gồm một số liệu thống kê rằng tại Cruise, các công nhân đã can thiệp để giúp đỡ những chiếc xe của công ty cứ sau 2,5 đến 5 dặm. Vogt giải thích rằng, số liệu thống kê này tham chiếu đến tần suất robotaxis của Cruise bắt đầu một phiên hỗ trợ từ xa.
Anh ấy viết, “Trong số đó, nhiều vấn đề được chính AV giải quyết trước khi con người nhìn vào mọi thứ, vì chúng tôi thường yêu cầu AV chủ động khởi động và trước khi chắc chắn rằng nó sẽ cần trợ giúp. Nhiều phiên là các yêu cầu xác nhận nhanh chóng (bạn có thể tiếp tục không?) được giải quyết sau vài giây. Có một số mất nhiều thời gian hơn và liên quan đến việc hướng dẫn AV vượt qua các tình huống khó khăn. Một lần nữa, tổng hợp lại là 2-4% thời gian ở chế độ không người lái.”
Người phát ngôn của Cruise đã viết trong một e-mail rằng, một phiên “hỗ trợ từ xa” được kích hoạt khoảng bốn đến năm dặm, không phải cứ sau 2,5 dặm, trong đội xe không người lái của Cruise. Cô viết: “Thường thì AV chủ động thực hiện những điều này trước khi chắc chắn rằng nó sẽ cần trợ giúp, chẳng hạn như khi đường đi dự định của AV bị cản trở (ví dụ: tắc nghẽn thi công hoặc đi đường vòng) hoặc nếu nó cần trợ giúp để xác định một đối tượng”. “Hỗ trợ từ xa diễn ra trong khoảng 2-4% thời gian AV di chuyển, đây là mức tối thiểu và trong những trường hợp đó, cố vấn RA sẽ cung cấp thông tin tìm đường cho AV chứ không điều khiển nó từ xa.”
Cruise đã được yêu cầu cung cấp thông tin về thời gian phản hồi điển hình cho các hoạt động từ xa và cách đào tạo nhân viên hỗ trợ từ xa tại Cruise. Người phát ngôn cho biết: “Hơn 98% phiên được trả lời trong vòng 3 giây”.
Cô nói thêm, “Các cố vấn của RA trải qua quá trình kiểm tra lý lịch và kiểm tra hồ sơ lái xe và phải hoàn thành hai tuần đào tạo toàn diện trước khi bắt đầu, bao gồm đào tạo trên lớp, các bài tập dựa trên kịch bản, theo dõi trực tiếp và đánh giá dựa trên kiến thức. Các cố vấn cũng được đào tạo liên tục và đào tạo bổ sung bất cứ khi nào có tính năng hoặc bản cập nhật mới. Việc đánh giá, bồi dưỡng và kiểm toán thường xuyên được tiến hành để đảm bảo hiệu suất cao.”
Về tỷ lệ cố vấn hỗ trợ từ xa trên các phương tiện không người lái trên đường, người phát ngôn của Cruise cho biết: “Trong các hoạt động không người lái, cứ 15-20 AV không người lái thì có khoảng 1 nhân viên trợ lý từ xa”.
Giáo sư Đại học George Mason và chuyên gia hệ thống tự trị Missy Cummings, người trước đây là cố vấn an toàn cho cơ quan an toàn phương tiện liên bang (NHTSA), nói với CNBC rằng dù công chúng có còn coi xe Cruise là xe tự lái hay không thì đó đã là một “tiêu chuẩn công nghiệp”. ” để con người có mặt theo yêu cầu, giám sát hoạt động của máy bay không người lái, robot và giờ đây là các phương tiện tự động hoặc bán tự động.
“Tôi bắt đầu lo ngại,” cô nói, “về cách chúng ta sử dụng con người khi chúng ta sử dụng họ. Trong các lĩnh vực khác, chúng tôi đã thấy các vấn đề, chẳng hạn như nhân viên kiểm soát không lưu có thể ngủ quên khi đang làm việc.”
Cummings cũng cho biết điều rất quan trọng là phải hiểu liệu các phương tiện của Cruise có liên quan đến bất kỳ vụ va chạm nào hay không - đặc biệt là trong vụ va chạm với người đi bộ vào tháng 10 - có gọi trở lại các hoạt động từ xa để được trợ giúp hay không. “Tôi muốn biết liệu con người có được thông báo hay không và hành động của con người đó trong trung tâm điều hành từ xa là gì.”
Cruise từ chối cho biết liệu sự cố ngày 2 tháng 10 có kích hoạt cuộc gọi trợ lý từ xa hay không, liệu cố vấn con người có đưa ra quyết định cho phép phương tiện di chuyển hay không, hay liệu có nhân viên Cruise nào đã gọi 911 hay không.
Người phát ngôn của công ty cho biết: “Chúng tôi đã bắt đầu đánh giá bên thứ ba về vụ việc ngày 2 tháng 10 và cũng đang làm việc với NHTSA về cuộc điều tra của họ. Đối với các quy trình đó, chúng tôi sẽ chờ kết quả của những đánh giá đó trước khi bình luận thêm.”
GM cho biết vào tháng trước rằng công ty đã lỗ khoảng 1,9 tỷ USD cho Cruise trong 9 tháng đầu năm nay, bao gồm 732 triệu USD chỉ trong quý 3.