Nhà sản xuất ô tô Hyundai Motor Co đã khởi công xây dựng một nhà máy trị giá 2.000 tỷ won (1,52 tỷ USD) để sản xuất xe điện tại Ulsan, Đông Nam Hàn Quốc, trong bối cảnh công ty này đang đẩy nhanh quá trình chuyển hướng khỏi các loại xe chạy bằng xăng.
Hyundai Motor dự định sẽ bắt đầu hoạt động sản xuất hàng loạt tại nhà máy này trong quý I/2026. Quá trình xây dựng dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2025. Nhà máy ở Ulsan này sẽ có công suất hàng năm 200.000 chiếc. Hyundai cho biết mẫu xe đầu tiên được sản xuất tại nhà máy này là một mẫu xe điện thể thao đa dụng (SUV) từ thương hiệu cao cấp Genesis.
Nhà máy nói trên là nhà máy mới đầu tiên của Hyundai tại Hàn Quốc trong 29 năm qua. Khu phức hợp ở Ulsan là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai, với cảng riêng và công suất hàng năm đạt 1,4 triệu chiếc, trong đó 1,1 triệu chiếc phục vụ thị trường xuất khẩu.
Tập đoàn ôtô Hyundai, đơn vị có cổ phần hoặc sở hữu hoàn toàn các thương hiệu Hyundai Motor, Kia và Genesis, từng cho biết họ có kế hoạch tung ra 31 mẫu xe điện vào năm 2030. Mẫu xe điện đầu tiên tại nhà máy mới dự kiến là một chiếc SUV của thương hiệu Genesis.
“Tôi tin tưởng Ulsan sẽ là một thành ô tô sáng tạo dẫn đầu trong kỷ nguyên điện khí hóa”, Chủ tịch điều hành Tập đoàn ô tô Hyundai Euisun Chung cho biết tại lễ khởi công nhà máy mới đầu tiên của hãng tại Hàn Quốc sau 29 năm.
Khu phức hợp Ulsan là cơ sở sản xuất lớn nhất của Hyundai, có cảng riêng và công suất hàng năm là 1,4 triệu xe, trong đó xuất khẩu 1,1 triệu chiếc.
Hyundai Motor tuyên bố họ sẽ bám sát kế hoạch triển khai EV, động thái này đi ngược với một số hãng đối thủ hiện đã ngừng sản xuất EV do nhu cầu hạ nhiệt.
Năm ngoái, Tập đoàn ô tô Hyundai đã động thổ xây dựng nhà máy sản xuất pin và EV trị giá 5,54 tỉ USD ở bang Georgia, Mỹ.
Trái ngược với Hyundai Motor, một số đối thủ của đã ngừng sản xuất xe điện do nhu cầu hạ nhiệt. General Motors cho biết họ sẽ trì hoãn việc sản xuất xe bán tải chạy điện Chevrolet Silverado và GMC Sierra tại một nhà máy ở Michigan trong một năm. Ford Motor đang tạm thời cắt giảm 1 trong 3 ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning.
Tesla Inc cũng đang trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico, trong khi GM và Honda công bố vào tháng trước rằng họ sẽ kết thúc kế hoạch trị giá 5 tỉ USD để cùng nhau phát triển xe điện giá rẻ.