Thứ Năm tuần vừa rồi, tại trụ sở của Facebook, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày với một số nhà lãnh đạo công nghệ lớn nhất, bao gồm Amazon và Google, để thảo luận về việc dành sự khác biệt của họ để cùng nhau giải quyết sự bùng phát của coronavirus. Cuộc họp được tổ chức bởi WHO và được tổ chức tại khuôn viên Facebook nam Menlo Park, một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận với giới truyền thông như thế.
Tại cuộc họp, WHO đã chia sẻ thông tin với nhóm về phản ứng của họ với coronavirus và những người tham dự đã trình bày chi tiết ý tưởng của họ để giải quyết ổ dịch. Mỗi công ty đã được đưa ra một vài phút để trình bày. Tất cả họ đều đồng ý không chia sẻ công khai những nỗ lực nội bộ của nhau vì nhiều người trong số họ là đối thủ cạnh tranh.
Theo nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, các công ty khác tham dự cuộc họp bao gồm các đại diện từ Facebook, Amazon, Twilio, Dropbox, Alphabet của Google, Verizon, Salesforce, Twitter và YouTube. Các công ty tư nhân bao gồm Airbnb, Kinsa và Mapbox cũng tham dự. Apple, Lyft và Uber đã được mời nhưng không tham dự.
Chủ đề chính của cuộc thảo luận là làm thế nào để các công ty giảm bớt sự lan truyền của thông tin sai lệch. Ông Andy Pattison thuộc tổ chức PATT của WHO, người đã bay tới Thung lũng Silicon cho sự kiện này, cho biết đinh hướng của nhóm đang thay đổi, vì hiện tại Big Tech đang bắt đầu đẩy mạnh để chống lại tin tức giả về coronavirus. Pattison cho biết, ông đề nghị tại cuộc họp việc giúp các công ty kiểm tra thông tin mà họ hoặc người dùng của họ đăng, thay vì dựa vào bên thứ ba.
Khi mọi người tiếp tục tìm kiếm thông tin về coronavirus, các diễn viên xấu đã lợi dụng sự tò mò và nhìn thấy cơ hội kiếm tiền. Sách đã xuất hiện trên Amazon làm dấy lên nỗi sợ về virus và những câu chuyện tin tức giả mạo đang tiếp tục lan truyền trên Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội khác. Vitamin C cũng xuất hiện thông qua các tìm kiếm trên các nhà bán lẻ lớn nhất, bao gồm cả Amazon, vì các báo cáo sai lệch rằng nó có thể chữa khỏi coronavirus.
Theo Pattison, YouTube và các trang truyền thông xã hội khác vẫn đang tràn ngập thông tin sai lệch. Ông nói đến vấn nạn này cũng xem như là một bệnh dịch.
Cuộc họp cũng bao gồme thảo luận về việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa và cách thức truyền bá thông tin chính xác tới người tiêu dùng. Hơn 64.000 người đã nhiễm virus coronavirus trong những tuần gần đây, khi dịch bệnh tiếp tục phát triển. Vẫn còn những câu hỏi chưa được trả lời về việc virus sẽ phát triển như thế nào, vì mầm bệnh vẫn chưa được hiểu rõ.
Một số ưu tiên mà các công ty công nghệ đã vạch ra trong những tuần gần đây bao gồm nỗ lực làm việc với các công cụ kiểm tra thực tế của bên thứ ba và các tổ chức y tế công cộng. Facebook đã bổ sung nhân sự cho những nỗ lực nội bộ của riêng mình, gần đây đã đưa Praveen Raja trở thành người đứng đầu về sức khỏe và quan hệ đối tác từ PATH - tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe toàn cầu. Raja đã giúp tổ chức sự kiện hậu trường.
Theo Patt Pattison của WHO cho biết, một số công ty đã tiến xa hơn những công ty khác trong việc giúp đỡ thông tin về coronavirus. Một số công ty thừa nhận họ đã thực hiện nhiều công việc ngoại trừ việc liên lạc với nhân viên của mình để giữ an toàn, nhưng rất nhiều công ty đã có các dự án đang được tiến hành tốt. Pattison cho biết mục đích của việc đó là gieo hạt giống ý tưởng và làm cho nó hoạt động tốt. "Tôi đã khuyến khích sự hợp tác và đổi mới. Trong một cuộc khủng hoảng và đây là thời điểm tốt cho điều đó", ông nói.
Các công ty đã đồng ý vào cuối ngày họp về nội dung làm việc trên một số các công cụ cộng tác có nội dung tốt hơn và một trung tâm cuộc gọi nơi mọi người có thể đặt câu hỏi hoặc nhận lời khuyên. Một trong những lý do tại sao có rất nhiều thông tin giả mạo là vì có một khoảng cách về nội dung, ông Pattison nói.
"Một số công ty như Facebook và Amazon đã đề nghị chia sẻ không gian quảng cáo hoặc cung cấp các tình nguyện viên để giúp dập tắt sự lan truyền thông tin sai lệch", Pattison nói. Một vài ý tưởng đã được thực hiện ngay khi máy bay của ông hạ cánh trên đường trở về từ châu Âu, bao gồm một không gian trực tuyến và nhóm gửi thư chung. Nhóm các công ty công nghệ quyết định gặp nhau vài tháng một lần cho đến khi coronavirus được kiểm soát.
Sự bùng phát đã ảnh hưởng đến các công ty công nghệ lớn nhất. Facebook hôm thứ Sáu tuần trước đã cảnh báo rằng việc sản xuất tai nghe thực tế ảo Oculus của họ sẽ bị ảnh hưởng bởi coronavirus, trong khi Apple thừa nhận việc phải đóng cửa tạm thời các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc do sự bùng phát của dịch này.