Apple cho biết doanh số bán hàng trong quý 2 kết thúc vào ngày 1 tháng 7 đã giảm 1,4% xuống còn 81,8 tỷ USD và thu nhập trên mỗi cổ phiếu tăng 5% lên 1,26 USD. Điều đó vượt quá kỳ vọng của các nhà phân tích là 81,69 tỷ USD và 1,19 USD trên mỗi cổ phiếu, theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv. Doanh số bán iPhone yếu hơn được cân bằng bởi doanh số bán hàng mạnh mẽ trong phân khúc dịch vụ có Apple TV+ và doanh số bán hàng ở Trung Quốc tăng 8% so với năm trước.
Giám đốc tài chính của Apple Luca Maestri cho biết công ty dự kiến hiệu suất doanh thu hàng năm trong quý 3 của công ty kết thúc vào tháng 9 tương tự như mức giảm mà công ty đã báo cáo hôm thứ Năm. Theo dữ liệu của Refinitiv, dự báo doanh số bán hàng đó thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích về doanh thu tài chính quý 3 gần như bằng phẳng là 90,19 tỷ USD.
Daniel Newman, giám đốc điều hành và nhà phân tích chính của công ty nghiên cứu Futurum Group, cho biết: “Có một mối quan tâm thực sự về thời điểm số lượng tăng và triển vọng tăng trưởng doanh số iPhone là gì.
Apple đã chốt tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý cuối tháng 9 ở mức 44% đến 45%, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 43,4%, theo dữ liệu của Refinitiv. Trong khi Apple dự kiến sự tăng trưởng trong phân khúc dịch vụ có chứa Apple TV +, doanh số iPad và Mac sẽ giảm "hai con số", Maestri cho biết trong cuộc gọi.
Chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển của Apple cũng đạt 22,61 tỷ đô la cho năm tài chính cho đến nay, cao hơn khoảng 3,12 tỷ đô la so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, chi tiêu R&D tăng lên một phần là do công việc về trí tuệ nhân tạo tổng quát, lĩnh vực đang thúc đẩy chi tiêu tương tự tại các công ty công nghệ lớn khác.
"Chúng tôi đã nghiên cứu nhiều loại công nghệ AI, bao gồm AI tổng hợp, trong nhiều năm. Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư, đổi mới và cải tiến một cách có trách nhiệm các sản phẩm của mình bằng những công nghệ này để giúp cuộc sống của mọi người phong phú hơn", Cook nói. "Rõ ràng là chúng tôi đang đầu tư rất nhiều, và nó thể hiện trong chi tiêu R&D mà bạn đang xem."
THẾ MẠNH TRUNG QUỐC
Trong khi đó, Apple dường như vượt trội so với thị trường điện thoại thông minh yếu nhất ở Trung Quốc trong gần một thập kỷ. Tổng doanh số điện thoại thông minh đã giảm 8% tại Trung Quốc trong quý hai dương lịch xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo Counterpoint Research. Ngược lại, Cook nói rằng, doanh số iPhone của Apple tại Trung Quốc đã tăng "hai con số" và doanh số bán hàng cũng cao ở các phân khúc khác ở Trung Quốc.
Điều đó đã giúp Apple đẩy doanh số bán hàng tại khu vực Trung Quốc rộng lớn hơn lên 15,76 tỷ USD, từ mức 14,60 tỷ USD trong cùng quý năm ngoái.
Cook cho biết: “Điều này thực sự được thực hiện bằng cách thu hút kỷ lục hàng quý về số người chuyển sang iPhone, cũng như có hoạt động nâng cấp mạnh mẽ. "Chúng tôi cũng lập kỷ lục hàng quý ở Trung Quốc cho cả thiết bị đeo được, đồ gia dụng, phụ kiện và dịch vụ."
Apple cho biết doanh số bán iPhone là 39,67 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 39,91 tỷ USD, theo dữ liệu của Refinitiv. Cook cho biết, số lượng iPhone được cài đặt đã đạt mức cao mới nhưng không đưa ra con số nào.
Nhà phân tích Jeremy Goldman của Insider Intelligence cho biết: “Công ty tiếp tục đối mặt với những cơn gió ngược do tăng trưởng suy yếu trên thị trường điện thoại thông minh. "Mọi con mắt hiện đang đổ dồn vào cuộc gọi thu nhập của nó đối với bất kỳ thông báo tiềm năng nào liên quan đến Vision Pro hoặc AI có thể đẩy xa hơn nữa ranh giới của mô hình kinh doanh của họ."
Theo dữ liệu của Refinitiv, mảng dịch vụ của Apple, bao gồm dịch vụ Apple TV+ đã công bố thỏa thuận thực hiện Giải bóng đá nhà nghề Mỹ, đạt doanh thu 21,21 tỷ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 20,76 tỷ USD.
Cook cho biết Apple hiện có 1 tỷ người đăng ký trên nền tảng của mình, bao gồm cả dịch vụ của Apple và ứng dụng của bên thứ ba, tăng từ 975 triệu một quý trước.
Theo dữ liệu của Refinitiv, mảng kinh doanh thiết bị đeo của công ty, bao gồm Apple Watch và AirPods, đạt doanh thu 8,28 tỷ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 8,39 tỷ USD.
Doanh số Mac và iPad lần lượt là 6,84 tỷ USD và 5,79 tỷ USD, so với ước tính của các nhà phân tích là 6,62 tỷ USD và 6,41 tỷ USD, theo dữ liệu của Refinitiv.
"Gần một nửa số người mua Mac trong quý là sản phẩm mới và chúng tôi tiếp tục thấy hoạt động nâng cấp mạnh mẽ lên các chip Apple Silicon," Cook cho biết thêm.