Fisker không còn nhiều thời gian. Hồi đầu tuần qua, thương hiệu ô tô Mỹ này cho biết đang đàm phán với một nhà sản xuất ô tô lớn - được cho là Nissan, về việc giải cứu công ty khỏi phá sản. Tuy nhiên, đàm phán đã thất bại.
Fisker bắt đầu nhận đơn hàng đặt trước cho xe điện Ocean kèm khoản tiền cọc 250 USD vào tháng 11/2019. Cho tới tháng 2/2023, hãng thông báo đã nhận gần 65.000 đơn hàng. Những tưởng đây sẽ là khởi đầu tốt, nhưng hãng xe điện Mỹ sau đó không thể đáp ứng kỳ vọng về chất lượng xe và khiến khách hàng quay lưng.
Fisker đã nhận về 70 đến 80 lần hủy đơn đặt mua xe mỗi ngày trong khoảng 7 ngày trở lại đây. Không chỉ mất doanh thu, việc các đơn đặt mua xe liên tục bị hủy còn khiến chi phí vận hành của hãng này gia tăng.
Đại diện của Fisker cho biết mặc dù đã thu 250 USD để đặt trước một chiếc xe điện nhưng số tiền đó sẽ được hoàn lại ngoài khoản phí xử lý 25 USD. Những khách hàng đặt trước nhiều hơn một chiếc xe của hãng sẽ được hoàn lại 100 USD nếu họ hủy, theo điều khoản đặt chỗ trực tuyến của Fisker.
Số đơn bị hủy dẫn tới những mối đe dọa về tài chính, ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số trong tương lai gần trong khi hãng đang "khát" doanh thu. Không rõ bao nhiêu đơn hàng bị hủy đã được Fisker hoàn tiền cọc, nhưng tổng chi phí của khoảng 40.000 đơn hàng ước tính 9 triệu USD.
Ngoài ra, Fisker được cho vẫn còn vài nghìn đơn hàng bị hủy khác, nhưng theo các mức đặt cọc khác nhau và không hoàn toàn bộ tiền cọc. Với các đơn này, hãng cho biết sẽ giữ lại khoản cọc 5.000 USD, cũng như phí vận chuyển nếu đơn bị hủy sau khi hãng đã bắt đầu quá trình giao xe đến khách hàng.
Fisker đã giao hơn 6.000 xe từ khi ra mắt mẫu SUV điện Ocean vào tháng 6/2023. Trong tuần này, hãng đã giảm giá mẫu xe này 39% trong nỗ lực tăng doanh số. Có nghĩa, phiên bản rẻ nhất của Ocean hiện có giá khoảng 25.000 USD.
Fisker Ocean Sport phiên bản tiêu chuẩn trước đây có giá bán lẻ đề xuất (MSRP) tại Mỹ là 38.999 USD, giờ giảm xuống chỉ còn 24.999 USD. Trong khi đó, bản Ocean Ultra giảm từ 52.999 USD xuống còn 34.999 USD. Mức giảm giá lớn nhất (39%) là của mẫu Ocean Extreme, từ 61.499 USD xuống chỉ còn 37.499 USD, sau khi đã giảm từ mức 68.999 USD vào tháng 10 năm ngoái.
Trong buổi gọi vốn mới nhất vào tháng 2, cảnh báo được đưa ra, rằng hãng có thể không đủ tiền để sống sót hết 2024. Đầu tháng này, hãng cho biết đã dừng sản xuất mẫu xe điện trong 6 tuần và còn khoảng 121 triệu USD trong ngân hàng vào ngày 15/3. Đến 18/3, Fisker nói đã đảm bảo được một khoản cam kết bổ sung tài chính lên đến 150 triệu USD từ một nhà đầu tư hiện nay. Ngày 22/3, hãng xe điện tiếp tục cung cấp thông tin, rằng những thỏa thuận với một hãng xe lớn đã thất bại, và rằng Fisker đang đánh giá chiến lược thay thế.
Sự kết thúc của thỏa thuận với hãng xe lớn có nghĩa rằng Fisker không thể đạt điều kiện với nhà đầu tư nêu trên với khoản tiền 150 triệu USD như đã nói.
Fisker là startup thứ hai về ôtô của nhà sáng lập Henrik Fisker, người từng khởi nghiệp với hãng xe cùng tên vào năm 2007 và phá sản vào 2013.
Công ty xe điện của Henrik Fisker có mô hình kinh doanh khác với nhiều hãng xe, do thuê ngoài toàn bộ khâu sản xuất. Chiếc SUV điện Ocean được làm tại Áo, bởi công ty Magna Steyr.
Trong 2023, Magna Steyr sản xuất được hơn 10.193 xe SUV cho Fisker, nhưng chỉ một nửa trong số này được giao tới khách hàng. Fisker dự báo năm nay sẽ giao 20.000 chiếc.