Thỏa thuận được đưa ra bên lề triển lãm công nghệ CES năm nay tại Las Vegas. Sự hợp tác này được xem rộng rãi như một kế hoạch hành động đầy tham vọng của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc trong việc trở thành nhà cung cấp dịch vụ di động thông minh "nghiêm túc" bằng cách đa dạng hóa các kênh doanh thu đang bị sụt giảm.
Bên lề hội chợ CES tại Las Vegas, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Hyundai Motor Chung Euisun và Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi đã ký thỏa thuận hợp tác về di chuyển hàng không đô thị (UAM). Hyundai là công ty đầu tiên gia nhập Uber với tư cách là đối tác chiến lược trên UAM.
Sau lễ ký kết, Hyundai đã tiết lộ khái niệm xe máy S-A1, thiết kế đã được tiết lộ thông qua một bản sao nhỏ tại cuộc họp báo của công ty một ngày trước đó. S-A1 là máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (eVTOL) được phát triển với Uber dưới sự hợp tác.
"Thông qua quan hệ đối tác với Uber, chúng tôi sẽ tăng tốc nỗ lực khai thác các doanh nghiệp và công nghệ của Hyundai để mang lại sự tự do di chuyển thực sự", Chung nói. "Chúng tôi sẽ đổi mới không mệt mỏi để xác định lại ranh giới của tính di động và cung cấp thời gian chất lượng cho khách hàng". Hyundai Motor cho biết dịch vụ di chuyển hàng không đô thị của mình là một trong những doanh nghiệp sáng tạo nhất sẽ giải phóng mọi người khỏi tắc nghẽn giao thông.
Thỏa thuận này đang kêu gọi Hyundai Motor vừa phát triển vừa sản xuất máy bay, trong khi Uber sẽ cung cấp nền tảng dịch vụ di động. Ngoài ra, hai công ty sẽ hợp tác để phát triển các trang đích.
Từ quan điểm của Uber, đơn vị taxi hàng không của nó - Uber Elevate - sẽ dẫn đầu mối quan hệ đối tác. Uber Elevate tìm cách ra mắt dịch vụ Uber Air vào năm 2023 và hợp tác với các nhà sản xuất máy bay thông thường như Bell, Boeing và Embraer. Uber Air sẽ điều hành các dự án thí điểm ở nhiều thành phố bao gồm Seoul.
"Khả năng sản xuất quy mô lớn của Hyundai mang lại một bước tiến lớn cho Uber Elevate", CEO Dara Khosrowshahi của Uber cho biết. "Khi Hyundai khai thác kinh nghiệm trong ngành công nghiệp ô tô của mình để sản xuất taxi hàng không, chúng tôi sẽ có thể đưa nền tảng của Uber lên bầu trời nhanh hơn, mở rộng giao thông vận tải liền mạch và giá cả phải chăng tại các thành phố trên khắp thế giới".
Các nhà phân tích vẫn lạc quan về quan hệ đối tác cho biết, Hyundai Motor đã trình bày một kế hoạch hành động chi tiết cho các sáng kiến di động của mình.
"Thay vì bao trùm toàn bộ chuỗi giá trị của dịch vụ di động hàng không, Hyundai Motor đã chọn hợp tác với Uber, công ty cho phép công ty dẫn đầu thị trường", nhà phân tích Kim Jin-woo của Korea Investment & Securities từ Seoul nói. "Có những vấn đề thực tế còn tồn tại như khung thời gian sản xuất hàng loạt, chuỗi giá trị và sự cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ di chuyển hàng không khác, sự hợp tác này như một kế hoạch chi tiết táo bạo nhằm xóa tan nghi ngờ về các dịch vụ di động trong tương lai của Hyundai Motor".
Theo công ty phân tích dữ liệu INRIX của Hoa Kỳ, các tài xế Mỹ đã lãng phí trung bình 97 giờ mỗi người bị kẹt xe trong năm 2018, cũng được giải thích với chi phí cho mỗi người là 1.348 đô la.
Morgan Stanley cũng kỳ vọng giá trị của thị trường di động hàng không đô thị toàn cầu sẽ tăng lên 1,5 nghìn tỷ đô la vào năm 2040.