Nhà máy này sẽ là nơi sản xuất các phiên bản điện cho các mẫu xe thể thao đa dụng Qashqai và Juke phổ biến, bên cạnh Leaf, mẫu xe EV hàng đầu của Nissan. Đây cũng là nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh.
Khoản đầu tư mới sẽ bổ sung 1 tỷ bảng Anh cho điện khí hóa ô tô trong nước vào năm 2021, nâng tổng số tiền lên 3 tỷ bảng Anh, nhấn mạnh cam kết lớn đối với lĩnh vực ô tô của Vương quốc Anh trong thời kỳ hậu Brexit. Động thái chiến lược này nhằm mục đích thúc đẩy nền kinh tế của khu vực bằng cách chuyển đổi địa điểm Sunderland thành một khu phức hợp công nghiệp sinh thái. Khoản đầu tư này sẽ hỗ trợ sản xuất ba mẫu xe điện (EV) mới và xây dựng thêm một cơ sở sản xuất pin, phù hợp với xu hướng điện khí hóa hiện tại.
Việc nâng cấp cơ sở Sunderland đã sẵn sàng bao gồm nhà máy pin mới của Envision AESC, các trang trại năng lượng tái tạo và lưới điện được kết nối. Sự phát triển này phù hợp với tầm nhìn của Peter Wells về việc đạt được sản xuất không carbon. Vào năm 2022, nhà máy Sunderland đã sản xuất 238.000 xe và hiện được thiết lập để mở rộng dòng sản phẩm của mình với các phiên bản điện của các mẫu Qashqai và Juke, cũng như Leaf thế hệ tiếp theo.
Sử dụng khoảng 6.000 nhân viên, nhà máy Sunderland đã hoạt động từ năm 1986 và đã sản xuất trên 11 triệu xe, bao gồm Bluebird, các mẫu xe Juke và Qashqai chạy bằng xăng và xe Leaf.
Triển vọng của nhà máy trên có vẻ "u ám" sau khi nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU). Tuy vậy, thông báo mới nhất cho thấy tham vọng của Nissan trong việc đưa nhà máy này trở thành trung tâm sản xuất xe EV quan trọng ở châu Âu, trong bối cảnh cạnh tranh sản xuất xe thân thiện môi trường với các đối thủ như Tesla Inc.
Trong một thông cáo báo chí, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan, Makoto Uchida cho biết: “Xe EV là trọng tâm trong kế hoạch của chúng tôi nhằm đạt được mức trung hòa carbon".
Cũng theo thông cáo báo chí, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết, khoản đầu tư của Nissan chắc chắn sẽ đảm bảo tương lai của nhà máy Sunderland với tư cách là "Thung lũng Silicon của Vương quốc Anh" về đổi mới và sản xuất xe EV.
Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang đầu tư đáng kể vào thị trường EV đang phát triển của Vương quốc Anh. Tata đang đầu tư tới 4 tỷ bảng cho một cơ sở pin mới và BMW đã cam kết 600 triệu bảng để sản xuất Mini chạy điện. Những khoản đầu tư này là một phần của xu hướng điện khí hóa lớn hơn trong ngành công nghiệp ô tô và phản ánh niềm tin vào Vương quốc Anh như một địa điểm cạnh tranh cho sản xuất công nghệ cao.
Hỗ trợ các sáng kiến của khu vực tư nhân này, chính phủ Anh dưới thời Thủ tướng Rishi Sunak đã đóng góp thêm 2 tỷ bảng Anh nhằm thúc đẩy sản xuất xe không phát thải. Điều này là một phần của chiến lược kinh tế rộng lớn hơn được thiết kế để kích thích tăng trưởng và tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ô tô của đất nước. Những nỗ lực tập thể từ cả chính phủ và ngành công nghiệp báo hiệu một tương lai mạnh mẽ cho sản xuất xe điện ở Anh.