Đơn vị sản xuất pin, Panasonic Energy, trước đây cho biết sẽ mở mảng kinh doanh mới nhằm quyết định việc xây dựng nhà máy pin xe điện vào cuối tháng 3 năm nay.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Panasonic Holdings Yuki Kusumi cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng quyết định sẽ chỉ được đưa ra "khi thời điểm thích hợp". “Tôi liên tục nói với mọi người rằng chúng ta cần suy nghĩ kỹ lưỡng về việc nâng cao năng suất trước khi thành lập địa điểm thứ ba”, ông cho biết hôm thứ Sáu (19/1) tại văn phòng công ty ở Tokyo.
Các bình luận được đưa ra trong bối cảnh có dấu hiệu nhu cầu xe điện ở Hoa Kỳ giảm sút, khiến một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm General Motors, mở ra mảng kinh doanh mới và Ford, mở trang mới mới khi thu hẹp quy mô kế hoạch sản xuất.
Panasonic Energy có một nhà máy ở Nevada và đã động thổ nhà máy thứ hai ở Kansas. Vào tháng 12, họ cho biết Oklahoma - nơi trước đây họ đang khám phá việc xây dựng một nhà máy - không còn là địa điểm ứng cử viên nữa.
Đơn vị này kỳ vọng nhà máy ở Kansas sẽ nâng công suất pin ô tô hàng năm lên 80 gigawatt giờ (GWh) mỗi năm, nhằm mục đích nâng con số đó lên 200 GWh vào đầu năm 2031.
Kusumi cho biết, chỉ thị chính của ông đối với đơn vị năng lượng là ưu tiên tăng khối lượng sản xuất từ khoản đầu tư hiện tại thay vì quyết định địa điểm xây dựng nhà máy thứ ba. Với yêu cầu về nguồn nhân lực của một nhà máy mới, Kusumi cho biết nhìn chung tốt hơn là nên có ít địa điểm sản xuất hơn.
Ông nói thêm rằng, vẫn còn cơ hội để nâng cao năng lực sản xuất bằng cách cải thiện các quy trình như bảo trì máy móc và độ trễ thời gian do hoàn cảnh thay đổi xảy ra ở bất kỳ doanh nghiệp nào.
Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện đang tăng lên trên toàn thế giới, nó đã hạ nhiệt ở các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ và Châu Âu, đồng thời không mang lại nhiều lợi nhuận như các nhà điều hành ngành đã dự đoán.
Lãi suất cao hơn đã đẩy nhiều xe điện ra khỏi tầm với của người tiêu dùng có thu nhập trung bình, những người cũng đang chờ đợi những mẫu xe rẻ hơn hiện đang được phát triển.
Kusumi cho biết Panasonic muốn đơn vị năng lượng cải thiện hoạt động sản xuất để tạo ra lợi nhuận mà không cần dựa vào Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ, đạo luật đã thúc đẩy làn sóng đầu tư vào các nhà máy pin EV mới ở đó.
IRA và các luật khác của Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp khuyến khích nhằm thúc đẩy sản xuất xe điện, pin và nguyên liệu thô trong nước.