Động thái mới nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nhằm giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản được cho là sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh về giá của Tập đoàn ô tô Hyundai, vốn vẫn đang phải đối mặt với gánh nặng thuế quan cao hơn tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Theo Nhà Trắng hôm thứ Năm (giờ địa phương), ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm giảm thuế nhập khẩu ô tô Nhật Bản xuống còn 15% từ mức 27,5% trước đó. Việc giảm thuế sẽ có hiệu lực bảy ngày sau khi sắc lệnh được công bố.
Sắc lệnh này khiến Hyundai Motor, Kia và Genesis gặp bất lợi tại Hoa Kỳ, vì họ vẫn phải chịu mức thuế 25% hơn một tháng sau khi Hoa Kỳ đồng ý giảm thuế nhập khẩu ô tô Hàn Quốc xuống mức tương đương với Nhật Bản.
Các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đang rất cần mức thuế suất tương tự để họ có thể giảm thiểu cú sốc lợi nhuận và tiếp tục tăng thị phần tại Mỹ thông qua khả năng cạnh tranh về giá.
Theo dữ liệu từ các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, mức độ phụ thuộc xuất khẩu của Hyundai Motor vào Mỹ đã đạt 54% vào năm ngoái, trong khi Kia chỉ đạt 38% trong cùng kỳ.
Vì cả hai nhà sản xuất ô tô đều không có kế hoạch tăng giá ngay lập tức tại Mỹ, nên họ có nguy cơ phải gánh chịu nhiều thiệt hại tài chính hơn do mức thuế 25% so với các đối thủ Nhật Bản.
Hyundai Motor và Kia báo cáo lợi nhuận hoạt động gộp giảm khoảng 1,6 nghìn tỷ won trong quý II do cú sốc thuế quan. Do lượng xe tồn kho tại Mỹ của họ đang cạn kiệt, con số này dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa trong quý III, trừ khi Tổng thống Trump sớm ký sắc lệnh tương tự đối với xe nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Động thái giảm thuế ô tô của Nhật Bản đã dấy lên lời kêu gọi chính phủ Hàn Quốc tiếp tục thuyết phục Mỹ thực hiện động thái tương tự đối với các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.
“Như minh chứng là sự sụt giảm mạnh về lợi nhuận của Hyundai Motor và Kia, cú sốc thuế quan đã trở thành một vấn đề cấp bách đối với sự tồn tại của các nhà sản xuất ô tô trong nước”, một quan chức ngành công nghiệp ô tô cho biết.
“Với sự hiện diện mạnh mẽ của các thương hiệu Nhật Bản như Toyota và Honda tại Mỹ, chính phủ nên có động thái để Trump nhanh chóng ký sắc lệnh cấm nhập khẩu ô tô Hàn Quốc.”
Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, thị phần kết hợp của Hyundai Motor và Kia tại Mỹ đạt 10,8% vào năm ngoái, trong khi thị phần của bảy thương hiệu ô tô Nhật Bản, bao gồm Toyota và Honda, đạt mức cao nhất là 37% trong cùng kỳ.