Cổ phiếu Meta đóng cửa tăng hơn 20% vào thứ Sáu sau khi công ty báo cáo lợi nhuận quý 4 tăng gấp ba lần và phát hành cổ tức lần đầu tiên.
Doanh thu của Meta đã tăng 25% trong quý 4 lên 40,1 tỷ USD từ mức 32,2 tỷ USD một năm trước đó. Đó là tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong bất kỳ giai đoạn nào kể từ giữa năm 2021 và cung cấp thêm bằng chứng cho thấy thị trường quảng cáo trực tuyến đang tiếp tục phục hồi. Thu nhập ròng của Meta tăng hơn gấp ba lần, lên 14 tỷ USD từ 4,65 tỷ USD một năm trước đó.
Công ty dự báo doanh thu quý đầu tiên sẽ nằm trong khoảng từ 34,5 tỷ USD đến 37 tỷ USD. Các nhà phân tích đã mong đợi doanh thu là 33,8 tỷ USD.
Cổ tức lần đầu
Meta cho biết họ sẽ trả cổ tức hàng quý cho các nhà đầu tư lần đầu tiên, thông báo trả 50 xu một cổ phiếu vào ngày 26 tháng 3. Điều đó xảy ra sau khi tiền và các khoản tương đương tiền tăng lên 65,4 tỷ USD vào cuối năm 2023, từ mức 40,7 tỷ USD một năm trước đó. Meta cũng công bố mua lại cổ phiếu trị giá 50 tỷ USD.
Việc tăng giá trị cổ phiếu vào thứ Sáu vừa qua (2/2) đã bổ sung hơn 200 tỷ đô la vào vốn hóa thị trường của Meta và đẩy tổng giá trị của công ty vượt quá 1,2 nghìn tỷ đô la.
Các nhà đầu tư ca ngợi việc công bố cổ tức là dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành của công ty.
Ben Barringer, nhà phân tích công nghệ tại Quilter Cheviot, cho biết đây là đại diện cho một “thời điểm mang tính biểu tượng và cho biết câu chuyện thay đổi mà Meta đã trải qua kể từ cuộc đấu tranh vào năm 2022”.
“Mark Zuckerberg đang cho thấy rằng anh ấy muốn thu hút các cổ đông đi cùng và nhấn mạnh rằng Meta hiện là một doanh nghiệp trưởng thành và trưởng thành,” Barringer cho biết trong các bình luận gửi qua email.
Các nhà đầu tư cũng đang tập trung vào những động thái của Meta trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Công ty có cổ phần trong lĩnh vực AI với mô hình ngôn ngữ lớn LLaMA, đối thủ cạnh tranh với GPT-4 của OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.
Barringer gọi Meta là “người chiến thắng AI trong tủ quần áo” và cho biết AI của công ty, mặc dù chưa được trình làng, “sẽ phục vụ các nhà quảng cáo tốt hơn và làm cho quảng cáo phù hợp hơn với người dùng”.
'Một năm đầy hiệu quả' được đền đáp xứng đáng
Giám đốc điều hành Meta Zuckerberg đã thúc đẩy mạnh mẽ việc coi năm 2023 là “một năm hiệu quả” của công ty.
Một số nhà đầu tư đã đặt câu hỏi về khoản đầu tư khổng lồ của công ty vào metaverse, điều này đang khiến công ty thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi quý. Doanh thu của đơn vị Phòng thí nghiệm thực tế của Meta đã vượt 1 tỷ USD trong quý 4, nhưng đơn vị thực tế ảo ghi nhận khoản lỗ 4,65 tỷ USD.
Meta đã đi sâu vào chế độ cắt giảm chi phí, bao gồm cắt giảm hơn 20.000 việc làm trong khoảng năm ngoái để đáp ứng với những thay đổi trong môi trường kinh tế, bản cập nhật iOS của Apple và lãi suất tăng.
Những bước đó dường như đã được đền đáp. Meta báo cáo tỷ suất lợi nhuận hoạt động tăng gấp đôi lên 41% và chi phí của công ty giảm 8% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 23,73 tỷ USD.