Cam kết đầu tư quy mô lớn theo kế hoạch của Samsung SDI đang tạo nên sự khác biệt cho nhà sản xuất pin này so với các đối thủ cạnh tranh — LG Energy Solution (LGES) và SK On — cũng như các nhà sản xuất vật liệu catốt của Hàn Quốc, tất cả đều đã quyết định giảm tốc độ đầu tư trong bối cảnh nhu cầu xe điện (EV) toàn cầu đang chậm lại, theo các quan chức trong ngành, Chủ Nhật.
Đơn vị sản xuất pin của Tập đoàn Samsung thậm chí còn thông báo rằng việc sản xuất hàng loạt pin tại liên doanh Bắc Mỹ với Stellantis, dự kiến diễn ra vào quý đầu tiên của năm sau, sẽ bắt đầu vào năm nay.
Mặc dù công ty Hàn Quốc này dự kiến nhu cầu sẽ chậm lại trong nửa cuối năm nay, nhưng họ vẫn có kế hoạch hoàn thành việc mở rộng cơ sở tại nhà máy của họ ở Hungary.
"Chúng tôi đang thực hiện các khoản đầu tư cần thiết cho sự tăng trưởng trung và dài hạn của mình", Phó chủ tịch Samsung SDI Kim Yoon-tae cho biết trong cuộc họp qua điện thoại về thu nhập quý 2 của mình vào thứ Ba.
"Tính đến nửa đầu năm nay, quy mô đầu tư của chúng tôi đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái".
Điều này hoàn toàn trái ngược với các chiến lược của LGES và SK On.
Giám đốc tài chính (CFO) của LGES Lee Chang-sil cho biết trong một cuộc gọi hội nghị vào ngày 25 tháng 7 rằng công ty sẽ đầu tư hạn chế vào các lĩnh vực chiến lược cần thiết trong một thời gian.
Theo kế hoạch, LGES gần đây đã đình chỉ việc xây dựng nhà máy ở Arizona để sản xuất pin lithium ferrophosphate cho hệ thống lưu trữ năng lượng và một nhà máy ở Michigan của Ultium Cells, liên doanh của công ty với General Motors.
Ngoài ra, LGES đã cắt giảm mục tiêu bán hàng trong năm nay, cho biết doanh thu hàng năm của công ty sẽ giảm hơn 20 phần trăm so với một năm trước. Vào tháng 1, công ty cho biết doanh thu hàng năm của công ty sẽ giảm ở mức trung bình một phần trăm. "Chúng tôi sẽ ngăn chặn tình trạng đầu tư quá mức bằng cách làm chậm sản xuất", CFO của LGES cho biết.
Giám đốc tài chính của SK On, Kim Kyung-hun cho biết trong một cuộc gọi hội nghị vào thứ năm rằng công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào việc cắt giảm chi phí trong suốt năm nay để cải thiện lợi nhuận.
BlueOval SK, một liên doanh giữa SK On và Ford Motor, sẽ trở nên linh hoạt hơn về kế hoạch sản xuất của mình, cân nhắc đến những thay đổi trong chiến lược của nhà sản xuất ô tô Hoa Kỳ đối với hoạt động kinh doanh xe điện của mình. “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ xem liệu chúng tôi có phải chịu những chi phí không cần thiết hay không”, Giám đốc tài chính của SK On cho biết.
LG Chem, POSCO Future M và EcoPro BM đã quyết định giảm tốc độ đầu tư vào mảng kinh doanh vật liệu pin.
Vào thời điểm ngành công nghiệp xe điện bùng nổ vào năm 2022, Samsung SDI cũng khác biệt so với các đối thủ của mình khi vẫn thụ động trong việc mở rộng toàn cầu so với LGES và SK On, để tập trung nhiều hơn vào chất lượng sản phẩm và sự ổn định tài chính.
Lập trường bảo thủ của Samsung SDI từng khiến các ngân hàng đầu tư của Mỹ có triển vọng tiêu cực, nhưng chiến lược của công ty cuối cùng đã giúp công ty trở thành công ty sản xuất pin có lợi nhuận cao nhất tại Hàn Quốc.
Trong quý 2, Samsung SDI đã công bố lợi nhuận hoạt động là 208 tỷ won (153 triệu đô la) từ hoạt động kinh doanh pin. Ngay cả khi không có khoản tín dụng sản xuất tiên tiến (AMPC) trị giá 7,9 tỷ won theo Đạo luật giảm lạm phát của Hoa Kỳ, công ty vẫn có lãi từ hoạt động kinh doanh pin.
Ngược lại, LGES đã công bố lợi nhuận hoạt động là 195,3 tỷ won, nhờ vào AMPC trị giá 447,8 tỷ won.
SK On chịu khoản lỗ hoạt động là 460,1 tỷ won mặc dù có AMPC trị giá 111,8 tỷ won.