Anh ấy không đưa ra lý do từ chức và cho biết anh ấy dự định “dành thời gian cho gia đình và khám phá một số ý tưởng mới”.
Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Cruise, Kyle Vogt, đã từ chức tại liên doanh xe tự hành thuộc sở hữu của General Motors, theo một tuyên bố của công ty vào Chủ nhật (19/11).
Mo Elshenawy, người trước đây từng giữ chức phó chủ tịch điều hành kỹ thuật tại Cruise, giờ đây sẽ giữ chức chủ tịch và CTO cho Cruise, công ty cho biết.
Vogt đã xác nhận việc từ chức vào tối Chủ nhật trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây gọi là Twitter. Ông không đưa ra lý do từ chức và cho biết ông dự định “dành thời gian cho gia đình và khám phá một số ý tưởng mới”.
Vị CEO sắp ra đi cũng đưa ra những lời động viên: “Du thuyền vẫn chỉ mới bắt đầu và tôi tin rằng nó còn một tương lai tươi sáng phía trước. Những người ở Cruise rất thông minh, có nghị lực và kiên cường. Họ đang thực hiện một lộ trình vững chắc, kéo dài nhiều năm và một tầm nhìn sản phẩm thú vị. Tôi rất vui mừng được xem Cruise sắp có những gì tiếp theo!”
Việc Vogt từ chức diễn ra sau một loạt sai lầm của Cruise.
Công ty đã ban hành lệnh thu hồi tự nguyện ảnh hưởng đến 950 robotaxis và đình chỉ mọi hoạt động của phương tiện trên đường công cộng sau một loạt sự cố gây ra sự chỉ trích từ những người phản ứng đầu tiên, các nhà hoạt động lao động và các quan chức dân cử địa phương, đặc biệt là ở San Francisco.
Trong một vụ việc nghiêm trọng vào tháng 10, người điều khiển một phương tiện khác đã tông vào một người đi bộ ở San Francisco vào ban đêm, ném cô ấy vào đường của một chiếc xe tự lái Cruise, sau đó chiếc xe này lao tới và kéo lê cô ấy.
Bộ Phương tiện Cơ giới California (DMV) đã đình chỉ giấy phép triển khai và thử nghiệm của Cruise đối với các phương tiện tự hành của họ sau sự cố đó. Cơ quan quản lý cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó: “Khi có rủi ro vô lý đối với an toàn công cộng, DMV có thể đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép ngay lập tức”.
Theo lệnh đình chỉ mà DMV California ban hành cho Cruise, các nhà quản lý cáo buộc công ty đã không đưa ra lời giải thích minh bạch về những gì đã xảy ra trong vụ va chạm với người đi bộ.
Ngoài ra, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia đang điều tra Cruise để xác định xem liệu hệ thống lái xe tự động của họ có “thực hiện biện pháp thận trọng thích hợp đối với người đi bộ trên đường hay không”, theo một hồ sơ trên trang web của cơ quan.
GM đã mua Cruise vào năm 2016. Sau đó, hãng này đã thu hút các nhà đầu tư như Honda Motor, Quỹ Tầm nhìn Softbank và gần đây hơn là Walmart và Microsoft. Tuy nhiên, năm ngoái GM đã mua lại cổ phần sở hữu vốn của SoftBank với giá 2,1 tỷ USD.
Các nhà điều hành GM, bao gồm cả Giám đốc điều hành và Chủ tịch Mary Barra, đã hy vọng công ty khởi nghiệp này sẽ tăng cường mạng lưới vận tải không người lái trong năm nay và hy vọng Cruise sẽ đóng một vai trò đáng chú ý trong việc tăng gấp đôi doanh thu của công ty vào năm 2030.
Vào tháng 10 năm 2021, GM cho biết họ dự kiến “các hoạt động kinh doanh mới” như Cruise và hoạt động kinh doanh xe điện thương mại BrightDrop sẽ tăng từ 2 tỷ USD lên 80 tỷ USD trong khung thời gian đó.
Theo bản cập nhật hàng quý gần đây nhất, GM đã lỗ khoảng 1,9 tỷ USD cho Cruise từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023, bao gồm 732 triệu USD chỉ trong quý 3.
Barra cũng giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị Cruise. Cựu giám đốc điều hành Tesla và Lyft Jon McNeill, thành viên hội đồng quản trị của GM từ năm 2022, được bổ nhiệm làm phó chủ tịch hội đồng quản trị bộ phận xe tự lái sau khi Vogt từ chức.
Alex Roy từ công ty tư vấn vận tải Johnson & Roy cho biết: “Trách nhiệm bắt đầu từ cấp cao nhất. Nếu Cruise muốn sống sót và họ có công nghệ tuyệt vời ở đó thì CEO phải ra đi.”
Ông nói: “Tôi nghi ngờ ít nhất một giám đốc điều hành cấp cao nữa sẽ phải từ chức - bất kỳ ai đưa ra lời kêu gọi làm xáo trộn hoặc bỏ sót thông tin khi liên lạc với Cơ quan quản lý hành chính California.” “Theo tôi, Cruise đã quá chậm chạp trong việc thực hiện các bước nhằm xây dựng lại niềm tin với nhân viên, cơ quan quản lý và công chúng. Sự ra đi của người điều hành giống như là một khoản tiền cược.”
Việc từ chức của Vogt diễn ra khoảng hai năm sau khi ông được bổ nhiệm lại làm Giám đốc điều hành, sau sự ra đi bất ngờ của Dan Ammann, cựu giám đốc GM, vào tháng 12 năm 2021.
Ammann, cựu chủ ngân hàng đầu tư, bắt đầu lãnh đạo Cruise vào năm 2019 sau khi giữ chức chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của GM trước đó. Ông được ghi nhận là người đã mua lại Cruise vào năm 2016.