Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã dành hơn hai năm để điều tra xem liệu các phương tiện do nhà sản xuất ô tô điện của tỷ phú Elon Musk điều hành có đảm bảo đầy đủ sự chú ý của người lái xe hay không.
Cuộc điều tra về vấn đề an toàn của xe Tesla bắt đầu vào tháng 8/2021 và được mở rộng vào tháng 6/2022 khi những vụ tai nạn chết người liên quan đến việc sử dụng chế độ lái xe tự động Autopilot gia tăng.
“Một trong những điều chúng tôi xác định là tài xế không phải lúc nào cũng tập trung khi Autopilot được bật”, Ann Carlson, Quyền giám đốc NHTSA cho biết. Cơ quan này đã mở cuộc điều tra an toàn vào tháng 8/2021 khi những vụ tai nạn chết người liên quan đến việc sử dụng Autopilot gia tăng.
Đây là vụ triệu hồi xe lớn nhất từ trước đến nay của Tesla, bao gồm gần như tất cả model đang hoạt động trên đường phố. Hồ sơ triệu hồi của Tesla cho biết hệ thống phần mềm điều khiển Autopilot "có thể không đủ mạnh để ngăn chặn việc tài xế lạm dụng" và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Tại Canada, Bộ Giao thông vận tải cho biết, Tesla sẽ triệu hồi 193.000 xe để giải quyết vấn đề Autopilot. Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có yêu cầu triệu hồi hay không.
Autopilot là chế độ tự lái nổi tiếng hiện đại và thông minh của xe điện Tesla. Chế độ này cho phép ô tô lái tự động trong làn đường của mình, có thể tăng tốc và phanh tự động khi có chướng ngại vật, tự động xử lý tình huống phát sinh trong lưu thông.
Autopilot bản nâng cao có thể hỗ trợ tự chuyển làn trên đường cao tốc nhưng không giúp phương tiện tự hành hoàn toàn.
Trong hệ thống Autopilot, chức năng Autosteer cho phép duy trì tốc độ đã cài đặt hoặc duy trì lái xe dựa theo khoảng cách và giữ cho phương tiện đi trong đúng làn đường. Tuy nhiên, đôi khi nó hoạt động không chính xác, dẫn tới xe va chạm vào cả các phương tiện đang đứng yên.
Tesla cho biết dù không đồng tình với kết luận của cơ quan chức năng nhưng vẫn sẽ triển khai bản cập nhật phần mềm không dây để "kết hợp các biện pháp kiểm soát và cảnh báo bổ sung cho tính năng đã có trên các phương tiện bị ảnh hưởng nhằm khuyến khích lái xe tuân thủ trách nhiệm ngay cả khi Autosteer được kích hoạt".
Tesla sẽ tung ra bản cập nhật cho 2,03 triệu xe Model S, X, 3 và Y ở Mỹ sản xuất kể từ năm 2012. Bản cập nhật dựa trên phần cứng của xe sẽ bao gồm tăng cường mức độ nổi bật của các cảnh báo trực quan, đơn giản hóa việc tham gia và ngắt kết nối Autosteer cũng như các bước kiểm tra bổ sung khi kích hoạt Autosteer.
Bryant Walker Smith, Giáo sư luật của Đại học Nam Carolina cho biết, việc khắc phục bằng phần mềm sẽ có hiệu quả khá hạn chế. Việc triệu hồi "dường như đặt quá nhiều trách nhiệm lên người lái xe thay vì thay đổi mang tính hệ thống”.
Cũng tại thị trường Mỹ, vào tháng 2, Tesla đã triệu hồi 362.000 xe cập nhật phần mềm lái xe tự hành an toàn - FSD Beta, sau khi NHTSA cho biết các phương tiện này không tuân thủ đầy đủ luật an toàn giao thông và có thể gây ra tai nạn.