Facebook đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế với USPTO, trong đó nêu chi tiết về một máy bay không người lái liên quan đến hai con diều. Hệ thống, được gọi đơn giản là một phương tiện trên không hai cánh diều, sẽ sử dụng hai con diều để duy trì độ cao cụ thể đồng thời tạo ra điện cho phép các chuyến bay có thời gian dài hơn. Ứng dụng được USPTO chấp thuận vào ngày 30 tháng 5.
Dù chưa có thông tin cụ thể về mục đích Facebook, bằng sáng chế này cho thấy mạng xã hội của tỷ phú Mark Zuckerberg vẫn quan tâm đến những thiết bị bay ngay cả khi đã thu nhỏ dự án máy bay không người lái Aquila.
Mẫu máy bay không người lái do Facebook phát triển có thể được điều khiển từ mặt đất, đồng thời tự tạo ra năng lượng nhờ các tấm pin mặt trời và chuyển động. Tuy vậy, nếu chỉ dựa trên hình vẽ minh họa, sẽ rất khó để tưởng tượng ra được cơ chế làm việc của thiết bị này.
Bằng sáng chế cho thấy Facebook đã hạn chế cân nặng, chi phí và kích thước để giữ phương tiện ở trên cao trong thời gian dài. Tuy nhiên, kích thước của chiếc drone này có thể rất lớn bởi dây buộc của nó dài tới hàng kilomet.
Trước đây, Facebook từng thử nghiệm một số dự án, bao gồm Aquila – máy bay nặng 408 kg làm bằng sợi carbon. Ngoài ra còn có một chương trình tên Catalina sử dụng drone nhỏ hơn, dạng như loại khí cầu của Alphabet.
Theo đơn xin cấp bằng sáng chế, mỗi chiếc drone có thể được vận hành độc lập với nhau, mặc dù cả hai cũng sẽ làm việc cùng nhau trong các chuyến bay để duy trì hướng và độ cao chính xác. Ngoài việc di chuyển quãng đường dài hơn, khái niệm máy bay không người lái kép cũng có thể mở đường cho các phương tiện bay trên không tương tự như những nỗ lực trong quá khứ liên quan đến dịch vụ Internet.
Nó không rõ hệ thống sẽ xử lý các vấn đề tiềm ẩn như thế nào, chẳng hạn như một cơn gió có thể khiến một con diều bị quấn quanh người kia. Đồng thời, các máy bay không người lái sử dụng những con diều lớn có thể sẽ chiếm nhiều không phận hơn so với máy bay bốn cánh và có thể dễ bị tổn thương hơn trước các vấn đề liên quan đến các vật thể bên ngoài, như chim. Như với bất kỳ bằng sáng chế nào, có thể Facebook sẽ không bao giờ phát triển hoặc sử dụng thiết kế diều kép.
Dù vẫn chưa có thông tin về mục đích Facebook xây dựng hệ thống mới, bằng sáng chế cho thấy công ty vẫn quan tâm đến những thiết bị bay ngay cả khi đã thu nhỏ dự án máy bay không người lái Aquila.
Dù đi theo một phong cách hoàn toàn mới trong việc phát triển những phương tiện bay không người lái, mục đích của Facebook là muốn biến chúng trở thành các điểm phát sóng WiFi để phục vụ nhu cầu kết nối Internet.