Vào ngày đầu tiên diễn ra Hội nghị dành cho Nhà phát triển của Facebook (Hội nghị F8) vào đầu tuần này, Facebook đã vạch ra một tầm nhìn của tương lai, trong đó tập trung xoay quanh ứng dụng nhắn tin. Một trong những điều thú vị nhất của động thái này nằm ở chỗ, lần đầu tiên trong lịch sử mạng xã hội này, vai trò của Bảng tin (News Feed) bị hạ thấp.
Mark Zuckerberg cho biết các sản phẩm của Facebook sẽ hướng sự chú ý của người dùng vào những "căn phòng khách ảo" có quy mô nhỏ hơn và riêng tư hơn, bao gồm: các nhóm kín, sự kiện và nhất là các tin nhắn.
Như đã đề cập trước đó, một trong những nguyên nhân thúc đẩy sự thay đổi này là ở chỗ người dùng dành nhiều thời gian hơn ở những không gian riêng tư hơn là xem News Feed và ấn like. Việc chia sẻ ảnh và video với bạn bè vẫn là hoạt động phổ biến với các ứng dụng như Instagram và Whatsapp, và do đó Facebook vẫn tiếp tục đầu tư nguồn lực để phát triển các tính năng liên quan đến ảnh và video trong các ứng dụng này.
Ben Thompson, một cây bút chuyên viết về công nghệ, mới đây đã "đăng đàn" giải thích lý do đằng sau động thái này của Facebook. Anh cho rằng Facebook buộc phải thực hiện biện pháp này bởi Snapchat và Instagram đã làm giảm mức độ hứng thú của người dùng đối với News Feed cũ của Facebook, và việc Facebook thay đổi thuật toán của News Feed để ưu tiên các bài đăng "có ý nghĩa" (nhưng thực chất là đẩy cao nội dung của các nhà xuất bản lớn) chỉ làm mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
Thompson viết: "Chính điều này sau đó đã dẫn đến chiến lược mới của Facebook: đó là hãy để Facebook cứ là chính mình – một cổng thông tin dẫn vào thế giới Internet của người dùng. Trong đó tập trung vào các Nhóm để nhấn mạnh vai trò mạng lưới của Facebook. Họ từ bỏ việc "trang hoàng" lại một dịch vụ vốn đã bị chỉ trích rất nhiều về quyền riêng tư, chuyển sang trở thành một điểm đến cho bạn bè, người thân và gia đình. Cùng lúc đó, công ty sẽ xây dựng lại Messenger trở thành một mạng xã hội riêng của chính nó, một cách hoàn chỉnh với hệ thống bảng tin (các bài đăng story Messenger) và mạng lưới kết nối (là một phần mạng lưới bạn bè mà người dùng thiết lập trên tài khoản Facebook chính). Với tất cả những thay đổi này, công ty kỳ vọng vẫn sẽ bảo đảm quyền riêng tư của người dùng mà vẫn giữ nguyên được những trải nghiệm và hệ thống quảng cáo ban đầu đã làm nên Facebook."
Chúng ta đã có được câu trả lời cho thắc mắc trên tại Hội nghị F8 diễn ra trong tuần vừa qua, mặc dù các chiến lược lâu dài thường nhận được ít sự quan tâm hơn so với lễ công bố những sản phẩm mới. Nhưng Facebook đã thực sự có một chiến thuật khác dành cho những tương tác bạn bè thực sự của bạn, và Messenger chính là điểm khởi đầu của những tầm nhìn mới đó.
Messenger đã được dành khá nhiều thời gian trong buổi hội thảo vừa qua (hoặc cũng không hẳn là như vậy – nó xứng đáng có được vị trí như thế, một sản phẩm với quy mô 1,3 tỷ người dùng). Facebook cho biết đó sẽ là nơi người dùng có thể xem các bài đăng story của bạn bè, trạng thái hiện tại của họ (thể hiện qua các biểu tượng cảm xúc), và thậm chí là cả các story mà người dùng đăng lên News Feed Facebook (hiện tại công ty đã bắt đầu thử nghiệm hợp nhất tính năng story của hai ứng dụng Facebook và Messenger).