Theo Ford tiết lộ rằng cuộc đình công của UAW chống lại hãng đã khiến công ty thiệt hại 1,3 tỉ USD và cắt giảm 1,2 tỉ USD thu nhập ròng trong quý 3.
Được biết, cuộc đình công của công đoàn nhằm vào Ford kéo dài 41 ngày và chỉ kết thúc vào tối thứ Tư khi họ đạt được thỏa thuận dự kiến với nhà sản xuất ô tô.
Phát biểu sau khi Ford đạt thỏa thuận sơ bộ với nghiệp đoàn công nhân sản xuất ô tô Mỹ (UAW), Giám đốc Tài chính (CFO) của Ford, ông John Lawler cho biết hãng này chấp nhận chịu thiệt hại khi sẵn sàng trả thêm chi phí để đạt được thỏa thuận với người lao động nhằm chấm dứt các cuộc đình công và khôi phục hoạt động sản xuất. Ông nhấn mạnh điều quan trọng đối với Ford là công nhân trở lại làm việc và các nhà máy hoạt động trở lại.
CFO Lawler cũng lưu ý hiện Ford không chắc về tốc độ khôi phục hoạt động tại các nhà máy bị ảnh hưởng vì đình công. Ông nhận định Ford đang đối diện nhiều điều bấp bênh phía trước, trong đó có những khó khăn như việc có thể phải cần tuyển dụng nhân viên mới. Giờ đây, nhà sản xuất này sẽ cần xác định các biện pháp cắt giảm chi phí mới và hiệu quả để thực hiện thỏa thuận tăng lương. Điều này sẽ làm tăng thêm chi phí nhân công ước tính từ 850-900 USD đối với mỗi xe.
Trong khi chủ tịch điều hành Bill Ford nói rằng công ty “hầu như không” đủ khả năng chi trả cho thỏa thuận mới với UAW, Lawler cho biết Ford sẽ vẫn có lãi.
Theo Auto News, thương hiệu sẽ phải tìm ra cách hiệu quả và năng suất trong toàn bộ hệ thống cũng như toàn công ty để giúp giảm thiểu tác động của chi phí lao động cao hơn.
Do đó, doanh thu của Ford đã tăng lên 44 tỉ USD trong quý 3, tăng 11% so với quý 3 năm ngoái. Công ty đã kết thúc quý với hơn 29 tỷ USD tiền mặt và 51 tỉ USD thanh khoản, đồng thời báo cáo doanh số bán xe đốt trong, xe điện và xe hybrid tại Mỹ tăng.
Hiện nhiều chi tiết về thỏa thuận mới của Ford với UAW vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, nó được hiểu là bao gồm mức tăng lương cơ bản 25% cho đến tháng 4/2028 và mức tăng khởi điểm 68% lên hơn 28 USD (khoảng 683 ngàn đồng) một giờ.
Thỏa thuận mới cũng bao gồm các khoản trợ cấp chi phí sinh hoạt, hệ thống tăng lương trong ba năm và các phúc lợi hưu trí hào phóng hơn.
Ford là công ty đầu tiên trong số "ba ông lớn" của ngành sản xuất ô tô Mỹ (Ford, General Motors (GM) và Stellanti) đạt được thỏa thuận sơ bộ với UAW. Thỏa thuận sơ bộ có điều khoản tăng lương 25% cho nhân viên theo giờ này đạt được sau cuộc đình công của UAW gây ảnh hưởng lớn tới 3 nhà máy chủ chốt vốn mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho Ford. Hiện Chủ tịch UAW Shawn Fain và các lãnh đạo UAW đang xem xét thông qua thỏa thuận này.
Tuyên bố của ông Lawler được đưa ra vào thời điểm Ford báo cáo đạt lợi nhuận 1,2 tỷ USD trong quý III vừa qua, khiến giá cổ phiếu của hãng giảm 4,2% xuống mức thấp hơn so với dự báo của giới phân tích. Doanh thu của nhà sản xuất này tăng 10% lên 43,8 tỷ USD. Theo CFO Lawler, một yếu tố khiến lợi nhuận của Ford thấp như vậy là khoản thiệt hại 100 triệu USD do tác động của cuộc đình công xảy ra gần cuối quý III. Ông lưu ý tác động đến lợi nhuận sẽ lớn hơn nhiều trong quý IV do công ty buộc phải hủy bỏ việc sản xuất khoảng 80.000 xe vì các cuộc đình công.