Netflix đã đưa ra thông báo rằng, họ sẽ ngừng tính năng chia sẻ mật khẩu trong vài ngày hoặc vài tuần sau khi năm 2022 kết thúc.
Sau đợt bùng nổ kéo dài nhiều tháng trong thời kỳ COVID cao điểm, cho đến nay, nền tảng phát trực tuyến hàng đầu thế giới này đã phải trải qua một năm đầy biến động. Trong quý đầu tiên của năm 2022, Netflix đã phải chứng kiến một lượng lớn người đăng ký rời đi, mà một phần nguyên nhân là do họ đã trở lại làm việc tại văn phòng và ngày càng có ít thời gian ở nhà.
Kể từ đó, công ty đã nghiên cứu các sáng kiến có thể giúp tăng lượng người đăng ký một lần nữa, mà một trong những chiến thuật được thảo luận là chấm dứt tính năng chia sẻ mật khẩu với nhiều người dùng.
Dựa trên chiến lược này, Netflix dự định thiết lập các hệ thống cản trở người đăng ký chia sẻ mật khẩu của họ với các thiết bị bên ngoài nhà của mình, trừ khi người dùng tự trả tiền để làm điều này.
Cụ thể, bắt đầu từ năm 2023, Netflix dự kiến sẽ chặn việc chia sẻ tài khoản của những người dùng chung tài khoản Netflix với người khác nhưng “không sống cùng nhà với chính chủ” thông qua việc theo dõi địa chỉ IP, ID của thiết bị và các hoạt động khác của tài khoản Netflix.
Trước đó, công ty đã thử nghiệm tính năng thu phí bổ sung đối với các khoản sử dụng “ké” tài khoản Netflix của chính chủ ở một số quốc gia tại Mỹ Latinh, với mức phí thu thêm là khoảng 3 USD/tài khoản. Ở những quốc gia này, chủ sở hữu tài khoản chính phải cung cấp mã xác minh cho người dùng ngoài hộ gia đình mỗi khi muốn truy cập vào tài khoản, và Netflix sẽ liên tục yêu cầu nhập mã xác minh cho đến khi việc trả phí bổ sung hàng tháng đối với những người dùng “ké” ngoài hộ gia đình được hoàn thành.
Với việc vô hiệu hóa tính năng chia sẻ mật khẩu cho người dùng khác ngoài hộ gia đình, Netflix sẽ tiến hành các quy tắc chia sẻ mật khẩu thông qua địa chỉ IP, ID thiết bị và hoạt động tài khoản. Tuy vậy, Netflix có lẽ sẽ triển khai chính sách mới từng bước một thay vì ngay lập tức dừng hẳn việc chia sẻ tài khoản này.Hiện, vẫn chưa rõ Netflix sẽ có động thái như thế nào cho Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới.
Thực tế, đây không phải động thái duy nhất mà Netflix đã tiến hành để tăng số lượng người đăng ký.
Chỉ trong tháng 11 vừa qua, Netflix đã ra mắt cấp đăng ký hỗ trợ quảng cáo với chi phí thấp hơn, song một báo cáo gần đây cho rằng đây là điều không được ưa chuộng nhất trên nền tảng. Mặc dù chưa xác định được Netflix sẽ tính phí bao nhiêu cho các tài khoản được chia sẻ, nhưng mục tiêu cuối cùng của Netflix ở đây khá rõ ràng và dường như mọi người đều đoán biết được.
Với việc tính năng chia sẻ mật khẩu không còn tiếp tục miễn phí, tất cả người dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn hoặc phải đăng ký gói xem của riêng mình, với tùy chọn hợp lý nhất bắt đầu từ 6,99 USD/tháng (tương đương khoảng 165.000 đồng/tháng).