Các khách hàng của Tesla tại Trung Quốc đang tranh giành nhau để tìm hiểu xem họ có thể được hoàn lại tiền hay không sau khi công ty xe điện đạt được một khoản giảm thuế từ chính phủ ở đó vào tuần trước.
Các nhà chức trách ở Trung Quốc đã miễn xe ô tô Tesla từ thuế mua 10%, khiến nhà sản xuất ô tô điện này trở thành nhà sản xuất nước ngoài đầu tiên đạt được lợi ích mà không cần đối tác liên doanh địa phương. Với việc Tesla nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của việc mở rộng tại Trung Quốc, thông báo miễn trừ đã làm náo động cổ phiếu của Tesla.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) cho biết, hàng chục nhà sản xuất xe hybrid chạy bằng pin và điện đủ tiêu chuẩn để được giảm thuế. Danh sách đó bao gồm Toyota và Daimler, có các đối tác địa phương, cùng với các công ty trong nước như Geely, Quảng Châu Auto, NIO và SAIC Motor.
Trong khi tin tức là một lợi ích cho Tesla, nó cũng gây ra một số nhầm lẫn. Khách hàng chắc chắn nếu họ đủ điều kiện được hoàn tiền hồi tố hoặc liệu việc giảm thuế chỉ áp dụng cho người mua mới.
Một số khách hàng ở Trung Quốc phàn nàn rằng Tesla nên cảnh báo họ rằng có thể miễn thuế, vì vậy họ có thể trì hoãn việc mua hàng và đủ điều kiện cho thỏa thuận này. Nhưng Zhu Xiaotong, người đứng đầu Tesla, Trung Quốc, nói với Thời báo Hoàn cầu rằng Tesla Trung Quốc không thể cung cấp thông tin về đơn xin miễn trừ công khai. Thời báo Hoàn cầu cho biết, các chủ sở hữu Tesla thất vọng đã đến WeChat để thảo luận về vấn đề này và khách hàng đã gửi thư đến các văn phòng của Tesla để tìm cách hoàn tiền.
Thông báo của Bộ MIIT được viết với rất nhiều sự mơ hồ về việc ai được hưởng lợi từ việc đưa Tesla vào danh sách miễn trừ, Junheng Li, CEO của JL Warren Capital, đã gửi email cho CNBC. Người tiêu dùng có nhu cầu rõ ràng từ chính phủ, không phải từ Tesla Trung Quốc.
Công ty nghiên cứu vốn Li, có trụ sở tại New York, tập trung vào các công ty Trung Quốc cũng như các công ty Hoa Kỳ có sự tiếp xúc đáng kể ở Trung Quốc. Họ nói rằng sự tàn phá không phải là lỗi Tesla, vì công ty sẽ biết về việc giảm thuế trước thông báo của chính phủ vào thứ Sáu.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Sự miễn trừ cũng phải được xem xét riêng biệt từ cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Chính quyền Trump đã bị khóa trong một cuộc tranh cãi leo thang với Bắc Kinh trong hơn một năm, với mỗi chính phủ tuyên bố áp thuế đối với hàng hóa đến từ quốc gia khác. Tesla, tại thời điểm này, không được miễn thuế mà Bắc Kinh đã hứa sẽ nối lại vào tháng 12 năm 2019, bao gồm 25% phí xe hơi và phụ tùng ô tô của Hoa Kỳ.
Tesla sản xuất ô tô của mình ở Fremont, California và pin của nó tại Gigafactory bên ngoài thành phố Reno, Nevada. Nó có một nhà máy sản xuất pin và xe hơi mới đang được triển khai tại Thượng Hải, và nhằm mục đích bắt đầu sản xuất những chiếc xe điện Model 3 của mình ở đó vào cuối năm nay, chủ yếu là để trốn chi phí nhập khẩu vào Trung Quốc.
Trung Quốc đại diện cho thị trường lớn nhất cho xe điện trên thế giới hiện nay. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến doanh số của các loại xe năng lượng mới của Google - bao gồm cả các loại pin điện nguyên chất như Tesla, Model S, X và 3 - sẽ đạt 1,5 triệu vào năm 2019.