Cụ thể, ngày 11/12/2023, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) xử phạt Công ty Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính: Số 693, Đường Quang Trung, Phường 8, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, số tiền 140.000.000 đồng do thực hiện các hành vi vi phạm sau:
Mercedes-Benz Việt Nam bị xử phạt 20 triệu đồng do không nộp cho Cục Viễn thông hồ sơ công bố hợp quy trong thời hạn quy định cho sản phẩm nhập khẩu, bao gồm thiết bị phát, thu - phát vô tuyến cự ly ngắn dải tần 25 MHz – 1GHz từ Marquardt GmbH và Hella GmbH&Co. KgaA (Đức); xử phạt 15 triệu đồng do nhập khẩu thiết bị không chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy trước khi đưa vào lưu thông.
Vi phạm này liên quan đến thiết bị vô tuyến cự ly ngắn dải tần 25 MHz - 1 GHz, model MS2, từ Marquardt GmbH, bán trước ngày 10/8/2022 nhưng mới nhận chứng nhận hợp quy vào ngày 10/8/2022.
Tương tự, Mercedes-Benz Việt Nam bị phạt 15 triệu đồng cho mỗi vi phạm tương ứng với các model thiết bị khác như MS5, DC12A, DC12B, 5WK49046, DM4 từ Marquardt GmbH, do vi phạm quy định nhập khẩu và lưu thông sản phẩm không chứng nhận hợp quy.
Ngoài ra Mercedes-Benz Việt Nam cũng bị xử phạt cho các hành vi nhập khẩu và lưu thông thiết bị đã chứng nhận hợp quy nhưng chưa công bố hợp quy đúng quy định như model MS5 và DM4, mỗi vi phạm bị phạt 15 triệu đồng.
Mercedes-Benz Việt Nam đã hoàn thiện hồ sơ và nộp cho Cục Viễn thông vào ngày 7/2/2023, khắc phục các sai phạm liên quan đến chứng nhận và công bố hợp quy sản phẩm nhập khẩu.
Hồi tháng 9/2023, Mercedes-Benz Việt Nam đã triển khai chương trình triệu hồi 4.407 xe Mercedes-Benz. Trong số này, có 285 xe lắp ráp trong nước, gồm các mẫu C300, S450, AMG G63, GLC300, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, AMG GLE 53 4Matic, Maybach S680 4Matic, AMG GT53, Maybach GLS600 4Matic.
Các xe này được xác định sản xuất từ tháng 8/2021 – 9/2022. Bên cạnh đó, còn có 4.122 xe lắp ráp trong nước trong khoảng thời gian từ 8/2021 tháng 9/2022 gồm C200, C300, GLC200, GLC200 4Matic, GLC300 4Matic.
Thông tin từ chính hãng cho biết, các xe thuộc diện triệu hồi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu có thể khiến hoạt động của xe bị gián đoạn dẫn đến nguy cơ tai nạn.
Hệ thống bơm nhiên liệu của hơn 4.400 chiếc xe này có thể không đáp ứng các thông số kỹ thuật, do đó chức năng bơm nhiên liệu có thể bị suy giảm trong một số điều kiện nhất định dẫn đến việc bị ngừng hoạt động. Trong trường hợp này, xe có thể tự động mất lực đẩy, gây ra rủi ro va chạm hoặc tai nạn khi xe vận hành trên đường.
Để đảm bảo an toàn cũng như quyền lợi cho khách hàng, Mercedes-Benz Việt Nam bắt đầu triển khai chương trình triệu hồi các xe bị lỗi để thay thế bơm nhiên liệu. Tương tự các đợt triệu hồi được Mercedes-Benz Việt Nam triển khai trước đây, chủ sở hữu có xe bị lỗi bơm nhiên liệu thuộc diện triệu hồi có thể mang các xe trong diện ảnh hưởng đến các đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz Việt Nam để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí. Thời gian kiểm tra sửa chữa dự kiến đối với mỗi xe mất khoảng 1 giờ 30 phút.