Vài tuần sau khi xuất hiện thông tin lượng xe Tesla bàn giao sụt giảm, start-up xe điện của Elon Musk mới đây đã quyết định sa thải hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu. Điều này có nghĩa là có ít nhất 14.000 trong số 140.473 nhân viên của Tesla sẽ bị ảnh hưởng.
"Để chuẩn bị cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của công ty, điều cực kỳ quan trọng là phải xem xét mọi khía cạnh của công ty để giảm chi phí, tăng năng suất. Là một phần của nỗ lực, chúng tôi xem xét kỹ lưỡng tổ chức, đưa ra quyết định khó khăn là giảm hơn 10% số lượng nhân viên toàn cầu", Elon Musk thông báo đến nhân viên.
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Musk nói rằng cứ khoảng 5 năm một lần, ông cần tái cơ cấu và và sắp xếp công ty cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.
Ngay cả Phó chủ tịch cấp cao của Tesla, Drew Bagliano, cũng sẽ rời đi. Làm việc tại công ty hơn 18 năm, ông phụ trách phát triển kỹ thuật và công nghệ cho pin, động cơ và các sản phẩm năng lượng của hãng. Ông từng đồng tổ chức các buổi báo cáo doanh thu và đứng chung sân khấu với Elon Musk tại nhiều sự kiện, bao gồm cả ngày hội đầu tư của Tesla cách đây chỉ một năm trước.
Ngoài ra, nhân sự kỳ cựu 18 năm của công ty còn rời đi cùng với Rohan Patel, Phó chủ tịch phụ trách mảng chính sách và phát triển kinh doanh của nhà sản xuất ôtô điện. Patel cũng xác nhận sự ra đi của mình trên X và Musk đáp lại bằng cách cảm ơn cả hai giám đốc điều hành.
Theo hồ sơ gửi cơ quan quản lý Mỹ, số lượng nhân viên của Tesla tăng từ 100.000 người vào cuối năm 2021 lên 140.000 người vào cuối năm 2023. Lần gần nhất Elon Musk cắt giảm nhân viên là năm 2022, sau khi ông nói với các CEO là "có linh cảm cực tồi tệ về nền kinh tế".
Scott Acheychek, CEO của Rex Shares, công ty quản lý các quỹ ETF có mức độ tiếp xúc cao với cổ phiếu Tesla, mô tả việc cắt giảm nhân sự là chiến lược của Tesla.
Trong khi đó, Michael Ashley Schulman - Giám đốc đầu tư tại Running Point Capital Advisors - cho rằng sự ra đi của các CEO cấp cao là "tín hiệu tiêu cực ngày càng tăng", Tesla đang gặp khó khăn ở mức độ cao hơn.
Năm ngoái, Tesla đã cắt giảm hàng chục nhân viên làm việc cho dịch vụ Autopilot tại Buffalo, New York (Mỹ). Vào thời điểm đó, Công ty cho biết việc chấm dứt hợp đồng không liên quan đến chiến dịch công đoàn công bố vào tuần trước đó, mà những nhân viên bị sa thải là do hiệu quả công việc kém.
Tesla cũng đã bắt đầu hạn chế tuyển dụng từ năm ngoái. Vào tháng 5/2023, Elon Musk ra quyết định tất cả các nhân sự đều phải do ông phê duyệt mới được tuyển dụng vào Tesla.
Trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến của Tesla vào tháng 1, Musk đã cảnh báo về sự sụt giảm doanh thu vào năm 2024 và cho biết công ty đang "ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn".
Trong một năm qua, hãng xe này đã liên tục giảm giá xe và thử sức với quảng cáo lần đầu tiên trong lịch sử công ty. Bên cạnh đó, Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Musk cũng cảnh báo rằng Tesla có thể phải đối mặt với những rào cản sản xuất trong năm tới khi hãng này cố gắng đẩy mạnh sản xuất dòng bán tải điện Cybertruck và tập trung vào nền tảng xe thế hệ mới của Tesla.
Trước thông báo cắt giảm nhân viên toàn cầu, cổ phiếu Tesla giảm 5,6%, ở mức 161,48 USD trong ngày chốt phiên 15/4.
Năm ngoái, Tesla đã vuột mất danh hiệu nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới vào tay BYD của Trung Quốc. Hãng sản xuất 3,02 triệu xe điện, gấp rưỡi so với con số 1,81 triệu của Tesla.