Apple sẽ cho phép các nhà phát triển ứng dụng gửi email cho người dùng của họ về các tùy chọn mua hàng không phải của Apple, trong một thay đổi lớn đối với các chính sách của App Store.
Trước đây, Apple đã cấm các nhà sản xuất ứng dụng hướng người dùng qua email đến trang web của họ để thanh toán cho các sản phẩm kỹ thuật số. Các nhà sản xuất ứng dụng muốn liên hệ trực tiếp với khách hàng của họ để khuyến khích họ thanh toán trực tiếp và tránh các khoản phí trên App Store của Apple, từ 15% đến 30% tổng doanh thu.
Giờ đây, các nhà phát triển có thể sử dụng thông tin thu được trong ứng dụng của họ, chẳng hạn như địa chỉ email, để giao tiếp với khách hàng và khuyến khích họ thanh toán trực tiếp, thay vì thông qua Apple.
Apple cho biết trong một thông cáo báo chí: “Để các nhà phát triển linh hoạt hơn nữa trong việc tiếp cận khách hàng của họ, Apple cũng làm rõ rằng các nhà phát triển có thể sử dụng các phương thức liên lạc, chẳng hạn như email, để chia sẻ thông tin về các phương thức thanh toán bên ngoài ứng dụng iOS của họ. “Như mọi khi, các nhà phát triển sẽ không trả hoa hồng cho Apple đối với bất kỳ giao dịch mua nào diễn ra bên ngoài ứng dụng của họ hoặc App Store. Người dùng phải đồng ý với giao tiếp và có quyền từ chối”.
Chính sách mới thay đổi này là do Apple đã giải quyết một vụ kiện tập thể với các nhà phát triển cáo buộc rằng Apple độc quyền phân phối các ứng dụng iOS và mua hàng trong ứng dụng, dẫn đến việc tính phí hoa hồng quá mức.
Riêng với thỏa thuận này, Apple cũng đang phải đối mặt với áp lực đáng kể về các chính sách App Store của mình và tỷ lệ hoa hồng từ các cơ quan quản lý và nhà lập pháp trên toàn thế giới, đồng thời đã tham gia vào một phiên tòa chống độc quyền cao cấp chống lại nhà sản xuất Fortnite Epic Games. Dự kiến sẽ có quyết định của thẩm phán trong phiên tòa Epic Games vào cuối năm nay.
“Bằng cách thông báo cho khách hàng về các tùy chọn thanh toán thay thế, các nhà phát triển có thể tránh phải trả tiền hoa hồng cho Apple và hơn nữa, gây áp lực cạnh tranh lên Apple trong việc kỷ luật giá của mình”, luật sư của các nguyên đơn cho biết trong một đơn kiện.
Các nhà phát triển kiếm được ít hơn 1 triệu đô la mỗi năm từ năm 2015 đến năm 2021 có thể yêu cầu từ 250 đến 30.000 đô la từ quỹ mà Apple đang trả 100 triệu đô la.
Công ty luật đại diện cho các nguyên đơn, Hagens Berman, nói rằng sẽ có thêm thông tin tại một trang web dàn xếp, mặc dù nó vẫn chưa hoạt động. Việc dàn xếp sẽ cần được thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers, người cũng sẽ quyết định vụ kiện chống độc quyền của Epic Games phê duyệt.
Thỏa thuận giữa các nguyên đơn và Apple bao gồm một số thay đổi khác đối với chính sách của App Store.
- Chương trình Doanh nghiệp Nhỏ. Apple sẽ giữ mức hoa hồng thấp hơn 15% cho các công ty kiếm được dưới 1 triệu đô la trên App Store trong ít nhất ba năm.
- Tìm kiếm và khám phá. Apple sẽ tiến hành các thử nghiệm với tính năng tìm kiếm trên App Store, bao gồm cả những cách để “tạo cơ hội cho các ứng dụng mới và chất lượng cao được tìm thấy”, theo một hồ sơ pháp lý.
- Điểm giá. Apple sẽ cho phép các nhà phát triển lựa chọn các mức giá khác nhau. Trước đây, các nhà phát triển chỉ được phép chọn các con số gần bằng đô la (0,99 đô la) ở Hoa Kỳ. Giờ đây, họ có thể định giá ứng dụng và mua hàng trong ứng dụng, ví dụ: 1,49 đô la.
- Từ chối ứng dụng. Apple sẽ tiếp tục cho phép các nhà sản xuất ứng dụng khiếu nại quyết định của mình và sẽ thêm thông tin bổ sung về quy trình kháng nghị vào trang web của họ.
- Tính minh bạch. Apple sẽ công bố một báo cáo hàng năm với thông tin về việc từ chối ứng dụng, truy vấn tìm kiếm và các vấn đề khác của nhà phát triển, theo hồ sơ của tòa án.
- Việc các nhà phát triển ứng dụng không thể gửi email cho khách hàng của mình về các lựa chọn thay thế thanh toán đã là trọng tâm của Ủy ban Châu Âu. Đặc biệt, Spotify đã chống lại quy tắc. Apple sẽ loại bỏ hạn chế khỏi Nguyên tắc đánh giá trên App Store của mình, theo hồ sơ của tòa án.
“Nếu bạn là đối thủ của Apple Music, bạn không thể gửi cho người đăng ký một email yêu cầu họ truy cập trang web của bạn để đăng ký với mức giá mà không có phí hoa hồng,” trưởng bộ phận cạnh tranh của EC Margrethe Vestager cho biết vào tháng 4 sau khi đưa ra tuyên bố chính thức phản đối Quả táo.
Tuy nhiên, các nhà phát triển ứng dụng sẽ không thể hướng người dùng mới bên trong ứng dụng của họ đến trang web để đăng ký thanh toán bên ngoài App Store của Apple.
Các quy tắc “chống chỉ đạo” của Apple là trọng tâm của việc Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers thẩm vấn Giám đốc điều hành Apple Tim Cook trong một phiên tòa chống độc quyền chống lại nhà sản xuất Fortnite, Epic Games vào đầu năm nay. Một quyết định được mong đợi vào cuối năm nay.
Một cách riêng biệt, Apple đã thông báo vào thứ Năm rằng họ sẽ giảm phí App Store cho các nhà xuất bản cung cấp nội dung cho Apple News.
Trong một tuyên bố được cung cấp cho CNBC phản ứng với thông báo của Apple News, Giám đốc điều hành của Epic Games, Tim Sweeney, nói rằng Apple có chiến lược “chia để trị”, trong đó họ cung cấp các giao dịch đặc biệt cho các phân khúc nhà phát triển khác nhau “trong nỗ lực thu hút từng nhóm mua vào độc quyền của họ về phân phối và thanh toán”.